Xuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc

author 06:49 16/10/2021

(VietQ.vn) - VASEP cho biết, 8 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dựa trên thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 3,6 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc đang tăng nhập khẩu thịt philê cá ngừ đông lạnh, cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang thị trường này, cá ngừ philê đông lạnh chiếm tới 66%, cá ngừ đóng hộp chiếm 19%.

Theo đó, xuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc đang có chuyển biến tích cực, nhưng theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), do ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 đã làm xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Hiện, lượng tiêu thụ cá ngừ của thị trường Trung Quốc đang giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

 Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng rõ rệt. Ảnh minh hoạ

VASEP cho biết, thời gian tới nếu dịch bệnh ở Đồng bằng sông Cửu Long được kiểm soát tốt, lượng hàng xuất khẩu sang thị trường này sẽ tiếp tục được duy trì. Hiện, thị phần của Việt Nam tại Trung Quốc đã tăng lên 7% với hơn 23 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá ngừ tham gia xuất khẩu.

Trung Quốc là nước nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 13 trên thế giới. Đặc biệt, nhập khẩu cá ngừ vằn, cá ngừ sọc dưa, cá ngừ vây vàng, cá ngừ albacore và cá ngừ mắt to đông lạnh đang ngày càng tăng và chiếm tỷ trọng lớn.

Trước đó, trong quý 3, các chuyên gia đánh giá lĩnh vực xuất khẩu cá ngừ sẽ đối mặt với nhiều thách thức. 

Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong 7 tháng đầu 2021 ước đạt hơn 410 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, các thị trường nhập khẩu số lượng lớn cá ngừ chế biến của Việt Nam là Hoa Kỳ, châu Âu, Israel, Canada và Nhật Bản. Riêng thị trường Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất với hơn 170 triệu USD. Tuy nhiên, ngành chế biến, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sẽ khó đạt mức tăng trưởng tốt trong quý III/2021 bởi giá cước vận chuyển tăng quá cao.

Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam thông tin, giá cước vận chuyển đang ngày càng tăng cao bởi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều thực hiện giãn cách xã hội, ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Các thị trường nhập khẩu cá ngừ cũng có dấu hiệu hạn chế giao dịch, thông quan các lô hàng nhập khẩu. Điều này đã dẫn đến tình trạng tần suất vận chuyển ít đi trong khi nhu cầu vận chuyển vẫn tăng cao nên giá cước vận chuyển đã bị đẩy lên.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, chi phí vận chuyển hàng hóa đang đắt đỏ hơn bao giờ hết và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tình trạng khan hiếm container rỗng và container lạnh đang tiếp diễn; tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn ở Trung Quốc và Hoa Kỳ đang làm cản trở thương mại thế giới.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ, dữ liệu từ Drewry Shipping (Tập đoàn chuyên về dịch vụ và tư vấn hàng hải) cho thấy giá cước container vận chuyển hàng đông lạnh như trái cây, thủy sản,… trên một số tuyến đã tăng rất cao. Một container 40 feet từ Thượng Hải tới Rotterdam có giá 11.196 USD, tăng gấp 7 lần chỉ trong một năm. Công ty này còn dự báo giá sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do một số yếu tố bao gồm khối lượng giao dịch lớn và tình trạng thiếu thiết bị. Cụ thể, một container 40 feet đến NewYork có thể lên đến 18.000 USD đến 19.000 USD.

Tại các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam, không chỉ chi phí vận chuyển tăng cao đang khiến cho rất nhiều đơn hàng bị dồn ứ lại không xuất khẩu được, mà hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng do đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư này. Bởi đặc thù ngành thủy sản làm việc chủ yếu trong môi trường lạnh, nguy cơ lây nhiễm rất cao, trong khi công nhân và người lao động tại các nhà máy chưa được tiêm vaccine.

Không những thế, những đối thủ cạnh tranh và nhiều rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại khác cũng đã, đang và sẽ tiếp tục gây khó khăn cho ngành cá ngừ Việt Nam. Cụ thể, các đối thủ cạnh tranh quốc tế nói chung và ngay cả một số thị trường sở tại châu Âu nói riêng, hiện cũng đang mong muốn nâng cao các tiêu chí nhập khẩu vào thị trường châu Âu -thị trường lớn thứ 2 về nhập khẩu cá ngừ Việt Nam.

Đánh giá về những khó khăn của ngành chế biến và xuất khẩu cá ngừ trong quý III/2021, đại diện Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định cho biết. ngành cá ngừ Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những khó khăn do chi phí hoạt động ngày càng tăng, giá dầu thực vật, giá nhiên liệu tăng vọt. Và cùng với việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển ngày càng tăng cao, giá bán lẻ cá ngừ đóng hộp và đóng túi cao hơn cũng là điều khó tránh khỏi. Do đó, với những chi phí tăng cao này, sẽ càng làm cho khả năng cạnh tranh của cá ngừ Việt Nam thêm khó khăn.

Đại diện VASEP nhìn nhận với những rào cản này, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đang nỗ lực ứng phó dịch bệnh COVID-19, duy trì sản xuất ổn định, đồng thời thực thi tốt việc chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định nhằm kết quả xuất khẩu cá ngừ quý III/2021 khả quan hơn dự báo.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang