Trứng gà vỏ nâu liệu có tốt hơn trứng gà vỏ trắng?

author 16:39 15/05/2023

(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng trứng vỏ nâu thường tốt cho sức khỏe hơn so với trứng gà trắng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết đây là một quan niệm sai lầm. Để chứng minh điều này, tiến sĩ Crystal Scott, chuyên gia dinh dưỡng ở Arizona, phân tích sự khác biệt của hai loại trứng trên.

Phân tích sự khác nhau giữa trứng gà vỏ nâu và vỏ trắng 

Tiến sĩ Crystal Scott, chuyên gia dinh dưỡng ở Arizona giải thích màu sắc của vỏ trứng không liên quan đến hàm lượng dinh dưỡng mà do giống gà quyết định. Gà lông đỏ hoặc nâu thường cho trứng nâu, trong khi gà lông trắng sẽ đẻ trứng vỏ trắng. Một số người đặt câu hỏi vì sao trứng nâu thường được bán đắt hơn so với trứng trắng. Các chuyên gia nhận định giá của hai loại trứng không liên quan đến giá trị dinh dưỡng. Lý do trứng nâu đắt hơn là giống gà cho loại trứng này có kích thước lớn, cần nhiều thức ăn, không gian và quá trình chăm sóc phức tạp hơn.

Ngoài ra, gà mái đẻ trứng màu nâu mất nhiều thời gian. Điều này là do chúng cần thêm một giai đoạn để vỏ trứng được phủ một lớp màu nâu. Loại gà này cũng sinh sản ít hơn. Tất cả yếu tố này có thể khiến việc chăn nuôi và duy trì giống gà đẻ trứng nâu trở nên đắt đỏ, từ đó đẩy giá thành lên cao. Về mặt sức khỏe, các chuyên gia nhận định trứng nâu và trứng trắng không có sự khác biệt. Cả hai loại trứng đều chứa lượng protein, chất béo và các chất dinh dưỡng khác như nhau. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), bất kể màu vỏ ra sao, trứng đều là nguồn cung cấp đạm, selen, vitamin A, vitamin B, và choline hỗ trợ não bộ. Hàm lượng dinh dưỡng của quả trứng phần lớn do chế độ ăn uống và điều kiện sống của gà quyết định. Vì vậy, điều quan trọng là chọn những quả trứng do gà khỏe mạnh, được chăm sóc tốt đẻ ra, bất kể màu sắc, tiến sĩ Scott giải thích.

Theo chia sẻ của ông Trung Tín – Chuyên gia về lĩnh vực con giống đang làm việc tại Tập đoàn Hy-line – Mỹ, tại nước Mỹ và nhiều nước phát triển khác trên thế giới, người tiêu dùng chỉ chọn quả trứng gà công nghiệp để sử dụng. Song, khi đặt chân đến Việt Nam ông thấy làm lạ bởi hỏi người dân Việt Nam các bạn thường lựa chọn quả trứng gà thả vườn vì nó sạch hơn, bổ dưỡng hơn.

Màu sắc của vỏ trứng không liên quan đến hàm lượng dinh dưỡng mà do giống gà quyết định. Ảnh minh họa

“Khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng không có sự khác biệt nào về dinh dưỡng giữa những quả trứng vỏ trắng và vỏ nâu. Màu sắc của trứng là màu của lớp vỏ ngoài cùng. Đây chủ yếu là về đặc điểm di truyền và màu sắc của lớp vỏ không phải là yếu tố quyết định đến giá trị dinh dưỡng bên trong quả trứng”. Ông nói và cho biết, dinh dưỡng của trứng được quyết định chủ yếu do nguồn thức ăn, nước uống, cách chăm sóc, môi trường…  Theo đó, trứng gà công nghiệp nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua thức ăn hàng ngày thì các thành phần chứa trong quả trứng như: nước, protein, lipid, glucid, khoáng không kém gì trứng gà ta.

Các nghiên cứu cho biết trứng tốt cho sức khỏe nhất đến từ gà nuôi thả đồi, thả vườn. Nghiên cứu đã phát hiện trứng gà được nuôi trên đồng cỏ chứa nhiều chất béo, omega-3, nhiều vitamin D và beta-carotene (vitamin A) hơn so với gà mái được nuôi bằng thức ăn truyền thống. "Nguyên nhân là bởi chúng có chế độ ăn uống gần với tự nhiên nhất. Những con gà này cũng vui vẻ và khỏe mạnh hơn", tiến sĩ Megan Hilbert, chuyên gia dinh dưỡng, cho biết. Nhìn chung, trứng tốt cho sức khỏe, là một phần quan trọng của chế độ ăn uống hàng ngày đối với những người đang tìm kiếm nguồn dinh dưỡng phù hợp ngân sách. Các chuyên gia cũng nhận định đây là thực phẩm cung cấp protein dễ tiếp cận, phù hợp với những người đang tập luyện mà không muốn bỏ quá nhiều chi phí vào thực phẩm.

Trong nghiên cứu năm 2018, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ăn trứng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Để đưa ra kết luận trên, các chuyên gia theo dõi thói quen ăn uống của 500.000 tình nguyện viên trong 9 năm. Kết quả cho thấy những cá nhân ăn trứng hàng ngày giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tim và 18% nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Họ còn tránh được 26% nguy cơ đột quỵ do xuất huyết và 10% nguy cơ đột quỵ do cục máu đông. Nghiên cứu trên chứng tỏ cholesterol và chất béo của trứng không hại như nhiều người tưởng. Trước đây, một số phân tích từng chỉ ra ăn thực phẩm giàu cholesterol chưa chắc làm tăng lượng cholesterol xấu gây bệnh. Trên thực tế, phần lớn lượng cholesterol trong trứng là cholesterol tốt HDL. Nó ngăn ngừa hiện tượng xơ vữa động mạch nên có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Cách lựa chọn trứng gà sạch

Chia sẻ về vấn đề chọn lựa chọn trứng gà sạch, ông Khương Ngọc Khải – Giám đốc Nhà máy sản xuất Trứng gà sạch ĐTK khuyên người tiêu dùng nên mua trứng tại các địa chỉ uy tín, các cửa hàng thực phẩm sạch hoặc hệ thống siêu thị có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm quốc gia. Trước khi mua sản phẩm bạn nên quan sát nhãn mác, xem nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Chất dinh dưỡng của trứng gà được quyết định bởi quá trình chăn nuôi. Ảnh minh họa 

Thực tế ở nước ta hiện nay, các đơn vị sản xuất trứng gà sạch khép kín theo chuỗi không nhiều, hiện mới manh nha với số lượng khá khiêm tốn. Đơn cử, tại xã Tề Lễ (huyện Tam Nông, Phú Thọ) khu sản xuất trứng gà sạch quy mô trên 40 ha tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, có công suất 175 triệu quả trứng/năm được ứng dụng 100% công nghệ sản xuất từ Nhật Bản. Đây là dây chuyền công nghệ hoàn toàn tự động và khép kín, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu chọn giống, quy trình chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, nguồn thức ăn đến đóng gói, giám sát và chăm sóc đến từng công đoạn để đảm bảo phòng chống dịch bệnh cho gà dự án cho ra đời những quả trứng đảm bảo sạch đạt tiêu chuẩn của Nhật. Hơn nữa với nguồn sản phẩm phong phú: Organic, Vitamin D, Vitamin E…. Trước đó, một trang trại gà đẻ Bắc Ninh lên tới gần 50 ngàn con gà cũng được nuôi theo phương pháp khép kín để tạo ra dòng sản phẩm trứng gà công nghiệp sạch, giàu dinh dưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang