TikTok bị tố cáo theo dõi người dùng xem các nội dung về LGBT

author 05:29 11/05/2023

(VietQ.vn) - Theo The Wall Street Journal (WSJ), TikTok đã đưa người dùng xem các nội dung liên quan đến chủ đề đồng tính (LGBT) bao gồm đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới, vào danh sách bí mật và theo dõi họ trong ít nhất một năm.

Theo các cựu nhân viên TikTok, trong ít nhất 1 năm, họ đã có thể tiếp cận danh sách người dùng xem những nội dung đồng tính trên ứng dụng video ngắn phổ biến. TikTok không yêu cầu người dùng tiết lộ xu hướng tình dục, nhưng lại lập danh mục các video họ đã xem theo chủ đề liên quan đến cộng đồng LGBT, chuyển giới…. Việc thu thập thông tin diễn ra thông qua bảng điều khiển, theo WSJ. Đáng ngại hơn, không chỉ các nhân viên ở Mỹ mà kể cả nhân viên ở Trung Quốc cũng có thể xem được những thông tin này. Đa số các cựu nhân viên TikTok không coi những chủ đề đó là nhạy cảm. Số khác ở Mỹ, Vương quốc Anh và Australia lại bày tỏ lo ngại, vì danh sách này có thể giúp xác định được đâu là người dùng thuộc giới tính thứ 3. Họ đã trao đổi với các giám đốc điều hành từ năm 2020, 2021 và lo ngại rằng nếu bị lộ, các bên sẽ lợi dụng nó để tống tiền người dùng.

Các công ty truyền thông xã hội và công nghệ quảng cáo thường phỏng đoán đặc điểm, tính cách người dùng dựa trên hành vi trực tuyến, từ đó định hướng nội dung hoặc quảng cáo họ có thể tiếp cận. Tuy nhiên, các phương pháp truyền thông xã hội và công nghệ quảng cáo không khuyến khích theo dõi các thông tin nhạy cảm liên quan tình dục bởi dữ liệu này về cơ bản có thể tạo danh sách những người dùng dễ bị tổn thương.

TikTok đã đưa người dùng xem các nội dung liên quan đến chủ đề LGBT vào danh sách bí mật và theo dõi họ trong ít nhất một năm. Ảnh minh họa

Theo Bloomberg, những video của TikTok thường rất ngắn, nhưng thuật toán của ứng dụng không chỉ hiển thị cho người dùng một nội dung duy nhất. Khi nhận được tín hiệu về sự thu hút, nó sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại nội dung tương tự và ghi dấu trong não người xem. Không ít trào lưu gây hại, sai lệch song bị lan truyền mạnh mẽ bằng cách này. Trong một tuyên bố mới đây, phía TikTok cho biết dữ liệu về người dùng đồng tính đã bị xoá ở Mỹ từ 1 năm trước và khẳng định: "Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu thông tin về người dùng tại Mỹ, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi". TikTok đang có nguy cơ đối mặt với việc bị cấm tại Mỹ, nơi có hơn 100 triệu người dùng ứng dụng.

Theo The Wall Street Journal, các công ty truyền thông xã hội và công nghệ quảng cáo thường phỏng đoán đặc điểm, tính cách người dùng dựa trên hành vi trực tuyến, từ đó định hướng nội dung hoặc quảng cáo họ có thể tiếp cận. Tuy nhiên, các phương pháp truyền thông xã hội và công nghệ quảng cáo không khuyến khích theo dõi các thông tin nhạy cảm liên quan tình dục bởi dữ liệu này về cơ bản có thể tạo danh sách những người dùng dễ bị tổn thương. Hiện tại, giới lập pháp Mỹ đang chỉ trích TikTok. Họ sợ rằng chính phủ Trung Quốc có thể buộc chủ sở hữu ứng dụng ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh tiết lộ thông tin về người dùng. Trong khi đó, đại diện TikTok cho biết TikTok chưa cung cấp bất kỳ dữ liệu người dùng Mỹ nào cho chính phủ.

Đại diện người phát ngôn cũng cho biết bảng điều khiển dùng để truy cập dữ liệu người dùng xem nội dung đồng tính đã bị xóa gần một năm trước. Ngoài ra, TikTok khẳng định không xác định thông tin nhạy cảm tiềm ẩn dựa trên những gì được xem, bởi người dùng tương tác với nội dung LGBT trên TikTok không đồng nghĩa với việc họ thuộc cộng đồng LGBT. “Bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi,” TikTok cho biết trong một tuyên bố. Các thông tin này được đưa ra khi TikTok đang có nguy cơ đối mặt với việc bị cấm tại Mỹ, nơi họ có hơn 100 triệu người dùng. Trong nội bộ, một số nhân viên lập luận rằng dữ liệu có thể thu thập an toàn vì nó không tiết lộ liệu người dùng đó có thực sự là LGBT hay không. Số khác không đồng ý với điều này, rằng các chủ đề video đó đã đủ để suy luận khuynh hướng giới tính.

Một số ý kiến vẫn cho rằng TikTok có thể gây ra những rủi ro đặc biệt đối với quyền riêng tư và an ninh quốc gia. “Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng điều đó để thao túng”, một ý kiến cho biết. “TikTok thu thập gần như mọi dữ liệu, từ vị trí của người dùng, tới cách họ đánh chữ và copy, người họ nói chuyện, dữ liệu sinh trắc học và nhiều thứ nữa. Ngay cả khi họ chưa từng sử dụng TikTok, họ vẫn bị theo dõi khắp nơi trong môi trường mạng. TikTok giám sát tất cả chúng ta”, bà Cathy Mcmorris Rodgers, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ, chia sẻ. 

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang