'Thần dược' trứng kiến đắt đỏ được săn lùng, coi chừng ngộ độc chết người

author 19:00 27/03/2018

(VietQ.vn) - Trứng kiến, đặc biệt là trứng kiến gai đen hiện đang được nhiều người săn lùng vì tin vào những lời quảng cáo "có cánh" về tác dụng thần kỳ của loại này như nhiều dưỡng chất, tăng cường sinh lý,...

Tại một số nơi, nhất là khu vực vùng núi trung du phía bắc, món trứng kiến trở thành món ăn đặc sản và cũng được khá nhiều người ưa thích. Trứng kiến được chế biến thành món xôi trứng kiến, trứng kiến xào, thậm chí là còn dùng trứng kiến để ngâm rượu... Trong những năm gần đây, trứng kiến nhất là trứng kiến gai đen được nhiều người tìm mua về để chế biến thành những món ăn trong gia đình mặc dù nó có giá khá cao.

Trứng kiến gai đen đắt nhưng chưa chắc 'xắt ra miếng' mà coi chừng ngộ độc chết người

Một tài khoản Facebook rao bán trứng kiến gai đen với nhiều công dụng thần kỳ.  

Khi trứng kiến được đưa lên mạng xã hội để rao bán, nó được gán cho những công dụng hết sức thần kỳ như: thần dược bổ âm, bổ dương, bổ thần kinh, chống lão hóa, tốt cho mọi lứa tuổi…Giàu đạm, giúp tăng cường sinh lực đàn ông, giảm stress, giúp phụ nữ đẹp da, mượt tóc,...

"Trong trứng kiến có tới 42-47% chất đạm với hơn 30 loại acid và 31 nguyên tố vi lượng. Ngoài ra, trứng kiến gai đen còn chứa hàm lượng vitamin như A, D, E, B1... , trong đó có 8 loại acid amin thiết yếu mà có những loại cơ thể người không tự tổng hợp được. Trứng kiến ngâm rượu uống cực tốt cho đàn ông. Tốt cho trẻ em, rất sạch và giàu đạm. Rất hợp làm các món nhậu nhé" tài khoản Facebook N.T quảng cáo để rao bán sản phẩm trứng kiến của mình.

Cũng theo những người bán sản phẩm này, mùa trứng kiến chỉ kéo dài từ đầu tháng 3 âm lịch đến tháng 4 âm lịch và được đặt những người dân đi rừng thu tổ trứng kiến.

Những năm trước giá thành mỗi 1 kg trứng kiến dao động khoảng 600 đến 800 ngàn/ kg. Tuy nhiên đến năm nay, giá thành của mỗi kg trứng kiến lại "hạ nhiệt" hơn, dao động từ 300 đến 400 ngàn/ kg.

Chưa rõ những tác dụng của trứng kiến gai đen đến đâu nhưng mới đây, sáng ngày 24/3, bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân bệnh nhân là Trần Thị H. (33 tuổi, trú xã An Châu, huyện Sơn Động, Bắc Giang) được chuyển từ Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Động trong tình trạng sốc phản vệ thức ăn do ăn trứng kiến. Bệnh nhân đã tử vong vào ngày 24/3. Người nhà của chị H. cho hay, chiều ngày 23/4 chị H. có mua trứng kiến của người quen về nhà chế biến sử dụng. Sau khi ăn, chị H. bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy nên tự đi mua thuốc uống. Đến sáng ngày 24/3, do tình trạng diễn biến xấu nên đã nhập viện cấp cứu.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về việc sử dụng trứng kiến dẫn đến tình trạng bị dị ứng nhiều trường hợp gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nước giải khát có đường sẽ làm tăng nguy cơ của bệnh lý nguy hiểm này(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy nước giải khát có đường có liên quan đến sự gia tăng những rủi ro cho tim.

Phân tích về vấn đền này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (chuyên gia Công nghệ thực phẩm), cho biết do kiến là loài sống ở những khu vực ẩm thấp nên trứng kiến dễ bị nhiễm vi khuẩn vi trùng gây hại, khi ăn có thể chúng sẽ xâm nhập gây hại cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, trong trứng kiến gai đen có chứa loại protein lạ như arginin, prolin, histidin,... có thể gây dị ứng cho người mẫn cảm với nó. 

PGS.TS Thịnh cũng khuyến cáo trứng kiến gai đen nếu có nguồn gốc rõ ràng được thu gom ở những nơi đảm bảo vệ sinh và chế biến sạch sẽ thì có thể sử dụng nhưng không nên lạm dụng vì nó có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe khi sử dụng. Đặc biệt không nên tích trữ số lượng lớn vì khó có thể bảo quản đúng cách dễ dẫn đến tình trạng hỏng, biến đổi chất trong thực phẩm càng nguy hiểm hơn.

Với trứng kiến gai đen, đến thời điểm này chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu về tính chất dược lý của trứng kiến. Vì thế, các chuyên gia không thể khuyên mọi dùng trứng kiến để chữa bệnh hoặc bồi bổ vì chưa có cơ sở khoa học.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã có khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn; Lựa chọn những loại nhộng, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, còn tươi sống để chế biến thành thức ăn. Đặc biệt những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn, nếu nghi ngờ thì không ăn.

Trong trường hợp sau khi ăn mà có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang