Nước giải khát có đường sẽ làm tăng nguy cơ của bệnh lý nguy hiểm này

author 06:15 26/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy nước giải khát có đường có liên quan đến sự gia tăng những rủi ro cho tim.

Theo báo Thanh Niên, các nghiên cứu trước đây đã chứng minh một mối liên hệ giữa những sản phẩm có đường với béo phì và một số bệnh mạn tính. Nhưng theo các chuyên gia thuộc Đại học Emory (Mỹ), chưa có nghiên cứu nào xem xét mối liên hệ giữa việc thêm đường và rủi ro tử vong.

Nước giải khát có đường sẽ làm tăng những rủi ro cho tim

Nước giải khát có đường có liên quan đến sự gia tăng những rủi ro cho tim. Ảnh minh họa 

Cuộc nghiên cứu ban đầu có 30.000 người trên 45 tuổi. Nhưng chuyên gia Jean Welsh và các cộng sự đã loại bỏ những người bị bệnh tim hoặc tiểu đường loại 2 cho dễ xác định mối liên hệ giữa việc dùng đường và rủi ro tử vong trong thời gian nghiên cứu. Cuộc nghiên cứu cuối cùng chỉ còn khoảng 18.000 người.

Nhóm chuyên gia cũng xem xét vấn đề thu nhập, chủng tộc, học vấn, thói quen hút thuốc và tập thể dục. Trong 6 năm theo dõi sau đó, các nhà điều tra nhận thấy rủi ro tử vong vì bệnh tim cao hơn 2,5 lần ở những người uống nhiều nước giải khát có đường nhất, so với những người uống ít nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ chỉ mới tìm thấy mối liên hệ giữa nước giải khát có đường với rủi ro tử vong, chứ chưa thể chứng minh quan hệ nhân quả giữa 2 yếu tố này.

Nhóm chuyên gia nói thêm rằng kết quả trên khuyến khích các bác sĩ hỏi bệnh nhân về loại nước giải khát họ thường uống, và nếu đó là nước giải khát có đường, chẳng hạn như soda, nước trái cây hoặc nước ép trái cây, họ nên đề xuất những sản phẩm thay thế.

Trước đó, theo Trí Thức trẻ dẫn nguồn tin từ Dailymail, các nhà khoa học đã cảnh báo, nếu bạn uống 2 lon nước giải khát chứa đường mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Ngoài ra, các loại nước giải khát chứa nhiều đường là nguyên nhân gây béo phì và một số loại bệnh mãn tính khác. Tuy nhiên, trên thế giới số lượng người ở tất cả lứa tuổi sử dụng các loại nước giải khát chứa đường đều đang tăng một cách đáng lo ngại.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang