Trứng ngoại "đập vỡ" trứng nội

author 14:29 10/08/2012

(VietQ.vn) - Việc cho phép nhập khẩu trứng gia cầm sẽ đẩy người chăn nuôi, trong đó đa phần là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát ở nước ta gặp không ít khó khăn. Thậm chí nhiều hộ sẽ không chăn nuôi, không tái đàn khi giá cả các yếu tố đầu vào thì tăng mà giá sản phẩm gia cầm và từ gia cầm giảm mạnh.

Bộ Công Thương vào ngày 6/8 vừa qua đã ban hành Thông tư số 22/TT – BCT về việc cho phép nhập khẩu 40.000 tá trứng, tương đương với 480.000 ngàn quả trứng, theo hạn ngạch từ nay đến hết năm 2012. Trong các loại trứng gia cầm được cho phép nhập người ta thấy có trứng vịt, gà và trứng khác. 

Thông tư nói trên được ban hành vào thời điểm hiện nay theo các chuyên gia ngành chăn nuôi là đã làm tăng gấp đôi khó khăn cho người chăn nuôi trong nước, ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý, sản xuất kinh doanh và thị trường sản phẩm trứng gia cầm nước ta.

Theo thông tin từ Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm tới nay tuy giá thức ăn, giá các sản phẩm thuốc thú y, con giống cũng như dịch bệnh chưa có sự biến động phức tạp thế nhưng giá các mặt hàng như xăng dầu, điện, nước, gas, giá than, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã tăng. Hiện nay các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi cũng đang dục dịch tăng giá và dự tính chỉ trong khoảng 1- 2 tuần gần nhất các doanh nghiệp đó sẽ tăng giá thức ăn chăn nuôi nói chung, trong đó có thức ăn cho gia cầm. Đó là những khó khăn không nhỏ mà người chăn nuôi đang phải gánh chịu.

Trứng gia cầm trong nước sẽ phải cạnh tranh gay gắt với trứng nhập ngoại. Ảnh: N. N
Trứng gia cầm trong nước sẽ phải cạnh tranh gay gắt với trứng nhập ngoại. Ảnh: N. N

Quy luật thị trường từ đầu năm tới nay cũng biểu hiện có nhiều sự thay đổi, nếu như vào thời điểm này của năm trước, giá thực phẩm tăng mạnh, người chăn nuôi cơ bản có lời thì từ đầu năm tới nay, giá thực phẩm giảm mạnh, không ít người chăn nuôi đã lỗ nặng. Điển hình như tại Hợp tác xã chăn nuôi thuộc xã Cổ Đông – TP. Sơn Tây (Hà Nội) có không ít hộ chăn nuôi đã lỗ dòng. Nhà lỗ ít thì vài trăm triệu, nhà chăn nuôi quy mô lớn, lỗ tới cả chục tỷ đồng.

Trong điều kiện chăn nuôi khó khăn, giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, khiến cho các yếu tố đầu vào của chăn nuôi cũng tăng theo, không ít người chăn nuôi cần vốn để mở rộng quy mô, tái đàn, đầu tư con giống. Nhà nước cũng đã hỗ trợ người chăn nuôi trong nước mỗi khi có dịch bệnh làm thiệt hại và đặc biệt trong giai đoạn này, nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng mở cửa cho hộ chăn nuôi vay vốn. Thế nhưng, các chính sách ưu việt của Nhà nước đã không đến được với người chăn nuôi khi các ngân hàng không chịu mở hầu bao.

Ông Nguyễn Đức Trọng – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, nguyên là Giám đốc trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên (Hà Nội) cho biết, hiện nay cung và cầu trứng trên thị trường không tương xứng. Hàng năm cũng có một lượng không nhỏ trứng được nhập khẩu tiểu ngạch qua các cửa khẩu như ở Tân Thanh (Lạng Sơn); các cửa khẩu ở Cao Bằng…Giá trứng trong nước hiện cũng đang rất thấp và không bù chéo được với các yếu tố đầu vào của chăn nuôi. Chính những nhân tố đó, cộng với việc cho phép nhập khẩu trứng, nhất là trứng từ Trung Quốc, Mỹ với giá thành rất rẻ vào nước ta, chắc chắn sẽ kéo giá thành trứng giảm mạnh và “trứng nội” sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với “trứng ngoại”.

Giá trứng hiện nay đang xuống thấp, người chăn nuôi thu không đủ chi. Ảnh: N. N
Giá trứng hiện nay đang xuống thấp, người chăn nuôi thu không đủ chi. Ảnh: N. N

Hiện nay, dọc theo các chợ ở khu vực Hà Nội như chơ Cổ Nhuế, Cầu Diễn (Từ Liêm); chợ Cầu Giấy, Thành Công, Phùng Khoang; chợ Khương Trung, Kim Liên; chơ Hà Đông…giá trứng gia cầm các loại đang ở mức thấp. Cụ thể giá trưng gà công nghiệp trên thị trường vào khoảng 1.200 đ/quả, trứng gà Ai Cập khoảng 1.800 – 1.900đ/quả, trưng vịt khoảng 2.000đ/quả, trứng gà ta khoảng 2.500đ/quả. Có những thời điểm, giá trứng gà công nghiệp giảm mạnh, chỉ vào khoảng 600 – 800 đ/qủa. Với mức giá trứng như vậy làm cho người chăn nuôi thu không đủ chi.

“Việc mở cửa cho nhập khẩu trứng gia cầm ở nước ngoài vào trong nước là thuận theo cam kết và quy định của WTO. Tuy gần nửa triệu quả trứng nhập khẩu vào nước ta chưa thấm tháp gì so với một năm sản lượng trứng mà người chăn nuôi nước ta làm ra vào khoảng 5 – 6 tỷ quả nhưng dù sao cũng làm ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của người chăn nuôi”, ông Trọng nói.

Ông Trọng cảnh báo, trong điều kiện giá trứng trong nước đang ở mức thấp như hiện nay và hạn ngạch nhập khẩu tuy đã cho phép nhưng chắc chắn trứng chưa về ngay được. Thế nhưng, đây là điều kiện để tư thương tung tin hỏa mù, ép giá người chăn nuôi. Ngoài ra, sản lượng trứng ở trong nước cũng rất lớn, chúng ta mới manh nha xuất khẩu ra nước ngoài, vậy cơ quan chức năng cần có biện pháp bảo vệ và hỗ trợ người chăn nuôi để họ yên tâm đầu tư, chăn nuôi, tái đàn đảm bảo sản lượng cho xuất khẩu. Nếu không, khi các hỗ trợ không kịp thời,  người dân đã dập đàn, bỏ trại không chăn nuôi gia cầm sẽ làm mai một ngành chăn nuôi trong nước và phải lệ thuộc vào nguồn từ nước ngoài.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang