Trung Quốc bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam: Người thoát nạn kể gì?

author 21:50 05/07/2014

"Vùng biển mà chúng tôi đang khai thác, nhưng bị tàu Trung Quốc đuổi bắt là Vịnh Bắc Bộ, chứ không phải như phía Trung Quốc đã nói. Có mặt vào thời điểm trên không riêng gì 2 tàu cá của chúng tôi, mà còn có hàng trăm tàu cá khác của Phổ Thạnh và các tỉnh thành khác", thuyền trưởng Xi khẳng định.

Trưa 5.7, vừa trở về nhà sau gần 3 ngày đêm chạy trốn sự truy đuổi của Trung Quốc, đưa tàu cập cảng Sa Huỳnh an toàn, ngư dân Trần Xi (41 tuổi, ở thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) - thuyền trưởng tàu cá mang số hiệu QNg 94913 Ts, vẫn chưa hết kinh hoàng khi kể lại vụ việc.

Thuyền trưởng Xi không giấu được nước mắt khi nói về chiếc tàu đi cùng QNg 94912 Ts và 6 ngư dân đang bị Trung Quốc bắt giữ

Theo lời ông Xi, tàu cá do ông làm thuyền trưởng cùng với chiếc tàu cá QNg 94912 Ts có 6 thuyền viên, do ngư dân Võ Tấn Tèo (sinh 1992, ở cùng xã) làm thuyền trưởng, đã rời cảng Đà Nẵng ra đánh bắt ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ vào ngày 28.6.

Đến khoảng 7 giờ ngày 3.7,  khi vừa thả lưới xong và đang ngồi uống cà phê trên cabin, thì phát hiện 1 tàu Hải cảnh của Trung Quốc từ xa chạy đến cũng hơi lo. Bởi lẽ gần đây qua báo đài cũng biết sự hung hăng của số tàu chiến, ngư cảnh... bảo vệ giàn khoan 981 mà Trung Quốc đặt trái phép trong vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Thế nhưng lại nghĩ lâu nay ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ này, phía Trung Quốc vẫn chưa có hành động truy bắt tàu cá nào của Việt Nam nên cũng bớt lo sợ. Quan sát thấy lúc này, xung quanh 2 tàu của chúng tôi, còn có ước tính trên 100 chiếc tàu cá khác của ngư dân Phổ Thạnh và vùng lân cận cũng đang đánh bắt. Hơn nữa tàu của tôi vừa cũ, vừa nhỏ cho nên giả sử Trung Quốc có muốn bắt thì cũng không chọn tàu của bọn tôi đâu", thuyền trưởng Xi kể lại.

Tuy nhiên không như những gì mà thuyền trưởng Xi đã nghĩ, chiếc tàu Trung Quốc cứ chạy thẳng đến, rồi tăng ga chạy vòng quanh  2 tàu QNg 94912 Ts và QNg 94913 Ts như uy hiếp tinh thần. Lúc này, thuyền trưởng Xi đã nhìn thấy rất rõ chiếc tàu Trung Quốc trên mang số hiệu 3103.

Thuyền trưởng Xi kể tiếp về cuộc trò chuyện cuối cùng với thuyền trưởng Tèo trước khi chiếc tàu cá QNg 94912 Ts bị Trung Quốc bắt giữ: Trong khi vẫn chưa hiểu hành động chạy vòng quanh của tàu Trung Quốc là gì, thì thấy tàu Trung Quốc thả 2 ca nô chở người chạy áp sát vào tàu cá QNg 94912 Ts. Biết chuyện chẳng lành, thuyền trưởng Xi liền vội vàng bảo thuyền viên Quý kéo cáp lưới, nếu không được thì chặt bỏ; đồng thời tăng tốc bỏ chạy.

Lúc này từ máy bộ đàm để ngay bên cạnh, thuyền trưởng Xi nghe giọng thuyền trưởng Tèo hốt hoảng báo: "Cậu ơi tụi Trung Quốc cầm súng lăm lăm trên tay". Nghe vậy, ông Xi vội vàng nói: "Đừng chạy, cứ cho tàu đứng yên, kẻo tụi nó bắn trúng anh em trên tàu thì nguy".

Bà Trần Thị Mây (mẹ thuyền trưởng Tèo) và chị Diệu (vợ thuyền trưởng Tèo) lo thắt ruột gan khi người thân của mình hiện đang bị Trung Quốc bắt giữ

Sau đó ông Xi quan sát thấy tàu của thuyền trưởng Tèo nổ máy chạy về phía tàu Trung Quốc, rồi cả 2 tàu khuất dần. Thấy vậy, vừa bỏ chạy nhưng thuyền trưởng Xi liên tục gọi vào bộ đàm, với mục đích hỏi xem đã có chuyện gì xảy ra, thế nhưng không nghe ai trả lời.

"Khi cho tàu chạy ra cách khoảng 4-5 hải lý, tôi liền neo tàu lại với mục đích chờ xem Tèo có gọi lại hay không, thế nhưng vẫn không nghe gì", thuyền trưởng Xi nghẹn giọng.

Trong khi đó, nhiều tàu cá của các ngư dân ở cùng địa phương lúc này cũng đã kéo lưới, chặt bỏ để chạy, thấy tàu của thuyền trưởng Xi vẫn còn neo đậu, liền gọi qua bộ đàm và giục "không chạy nhanh đi mà còn ở đó, tụi nó quay lại bắt thì khổ". Thế là ông Xi đành cho nhổ neo và đưa tàu về bến.

Với thái độ vô cùng phẫn nộ, thuyền trưởng Xi bộc bạch: "Khi nãy vừa về, tôi có nghe bà con cho biết phía Trung Quốc nêu rằng lý do bắt là do tàu của tụi tôi đánh bắt trong lãnh hải của họ, thật là dối trá. Tôi khẳng định vùng biển mà chúng tôi khai thác nhưng bị Trung Quốc đuổi bắt là Vịnh Bắc Bộ".

Ngay sau khi tàu của thuyền trưởng Xi cập bến, các cơ quan chức năng của xã Phổ Thạnh và huyện Đức Phổ đã tiếp cận để làm rõ vụ việc.

Theo Dân Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang