Trung Quốc ra mắt thủy phi cơ siêu lớn để hỗ trợ đắc lực ở Biển Đông?

author 14:12 25/07/2016

(VietQ.vn) - Thủy phi cơ AG600 mới ra mắt có thể giúp Trung Quốc tăng cường năng lực tiến hành nhiều hoạt động ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo VnExpress, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) hôm qua công bố chiếc đầu tiên trong các thủy phi cơ mới, được gọi là AG600, tại thành phố cảng phía nam Chu Hải, Xinhua đưa tin.

Máy bay có phạm vi hoạt động tối đa 4.500 km, dự kiến phục vụ chữa cháy rừng và cứu hộ trên biển. Với kích cỡ ngang một chiếc Boeing 737, AG600 lớn hơn bất cứ phi cơ nào được chế tạo để cất và hạ cánh trên biển, phó tổng giám đốc AVIC Geng Ruguang cho hay.

Tuy nhiên, sải cảnh của nó nhỏ hơn H-4 Hercules, thủy phi cơ từng được xem là lớn nhất thế giới trước đó dù mới thực hiện một chuyến bay vào năm 1947. Xinhua bình luận rằng AG600 sẽ "rất hữu ích trong việc phát triển và khai thác các tài nguyên biển", có thể được sử dụng để "giám sát môi trường, phát hiện tài nguyên và vận tải".

 Trung Quốc ra mắt thủy phi cơ lớn nhất thế giới. Ảnh: AFP

AG600 cũng có thể giúp Trung Quốc tăng cường năng lực tiến hành nhiều hoạt động ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời xây các đường băng trái phép, cùng cơ sở hạ tầng có thể phục vụ mục đích dân sự lẫn quân sự trên những đảo nhân tạo.

Theo Tân Hoa xã, AVIC đã nhận được 17 đơn đặt hàng thủy phi cơ AG600. Trung Quốc nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hàng không nội địa để tránh phụ thuộc và thậm chí thách thức những hãng hàng không lớn trên thế giới, chẳng hạn hãng Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ, nhưng các nhà phân tích nhận định Bắc Kinh còn sẽ phải mất nhiều năm nữa.

Theo AFP, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc có nhiều bước tiến đáng kể trong năm 2015. Vào tháng 6.2015, máy bay ARJ21 do Trung Quốc sản xuất lần đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay nội địa cho hãng hàng không Chengdu Airlines (Trung Quốc), báo Thanh Niên đưa tin.

Căn cứ NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ chìm trong biển lửa: Là phá hoại có chủ ý?(VietQ.vn) - Hỏa hoạn bắt đầu từ tối 24/7 ở biên giới giữa quận Sahintepe và Mevkiinde (Thổ Nhĩ Kỳ), sát căn cứ của NATO và lan rộng do gió lớn.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang