Trung Quốc hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn chip ô tô quốc gia cho ngành công nghiệp ô tô

author 18:32 24/01/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc công bố ban hành Hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn chip ô tô quốc gia. Tài liệu này nhằm mục đích khuyến khích, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng các tiêu chuẩn chip ô tô tại Trung Quốc.

Tại một hội nghị ngành bán dẫn được tổ chức mới đây tại thành phố Vô Tích (Trung Quốc), ông Fu Bingfeng, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), cho biết trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, chất bán dẫn ô tô đã trở thành tâm điểm của cạnh tranh toàn cầu. Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc có thể tạo ra một ngành bán dẫn ô tô mới.

Cùng ngày, CAAM giới thiệu một ủy ban mới chuyên về chất bán dẫn ô tô và nêu rõ mục tiêu nâng cao khả năng tự cung cấp linh kiện của Trung Quốc. Động thái này phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của các thiết bị bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, vốn đang chuyển đổi nhanh sang ô tô điện và ô tô tự lái.

Trung Quốc ban hành hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn chip ô tô quốc gia. Ảnh minh họa 

Các công ty Trung Quốc hiện mới chỉ sản xuất được khoảng 15% linh kiện bán dẫn công suất và chưa đến 5% chip cao cấp cần thiết cho xe tự lái. Đối mặt với các hạn chế thương mại của Mỹ đối với chip, Trung Quốc đang nỗ lực quốc hữu hóa việc sản xuất các thiết bị tích hợp hệ thống trên chip (SoC) tiên tiến.

Xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn từ giai đoạn phát triển đến sản xuất hàng loạt đòi hỏi nhiều năm trời đầu tư và phối hợp trong ngành công nghiệp. Ô tô yêu cầu rất nhiều loại chất bán dẫn khác nhau, bao gồm bộ vi điều khiển và SoC.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn hiện đang tập trung vào chất bán dẫn công suất, vốn không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế xuất khẩu của Mỹ nhằm vào các chip tiên tiến được sử dụng cho các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo (AI). Các công ty như Geely có tham gia vào hoạt động sản xuất SoC, nhưng chỉ ở giai đoạn thiết kế và phải cần tới các nhà sản xuất chip theo hợp đồng cho việc sản xuất.

Đến năm 2025, Trung Quốc đặt ra mục tiêu sẽ phát triển hơn 30 tiêu chuẩn chính cho chip ô tô, làm rõ các yêu cầu chính trong nhiều lĩnh vực và khía cạnh khác nhau, bao gồm môi trường hoạt động, độ tin cậy, khả năng tương thích điện từ, chức năng an toàn và bảo mật thông tin. Ngoài ra, đến năm 2030, Trung Quốc sẽ phát triển hơn 70 tiêu chuẩn liên quan, hỗ trợ hiệu quả cho việc phát triển các công nghệ chip ô tô tiên tiến, cũng như nghiên cứu và phát triển các sản phẩm liên quan.

Thông qua biện pháp này, chính quyền Trung Quốc đang muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sử dụng linh kiện bán dẫn sản xuất trong nước. Hiện tại, ngành bán dẫn Trung Quốc mới chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Hiện nay, Trung Quốc có khoảng 300 nhà phát triển chip phục vụ ngành công nghiệp ô tô. Nếu trung bình một ô tô thông thường cần khoảng 500 chip, thì con số này đối với ô tô điện tăng lên 1.300 chip. Thậm chí các ô tô có hệ thống lái tự động cấp 4, con số này sẽ lên đến hơn 3.000 chip. Một số chuyên gia tin rằng với sự hỗ trợ của chính phủ, các nhà sản xuất chip Trung Quốc sẽ hoàn toàn có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu về linh kiện bán dẫn của ngành công nghiệp ô tô nội địa trong khoảng 5-10 năm tới.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang