Tình hình biển Đông: Trung Quốc đang hoàn thiện giàn khoan thứ 2?

author 17:22 04/06/2014

Trung Quốc đang huy động toàn lực để đóng giàn khoan Hải Dương 982 tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Việc đóng các giàn khoan này được liệt là 1 trong “10 chương trình trọng điểm” của Trung Quốc và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Giàn khoan Hải Dương 982 được thiết kế để phù hợp với đặc trưng thời tiết của Biển Đông

Tương tự giàn khoan Hải Dương 981, khu vực hoạt động của giàn khoan Hải Dương 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là phải chịu được cường độ cực mạnh của sóng gió và bão tố trên Biển Đông.

Theo các chuyên gia, giàn khoan Hải Dương 981 và giàn khoan Hải Dương 982 là loại giàn nửa chìm thế hệ mới, thuộc thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau:

- Khả năng chống tác động của thiên nhiên: Giàn khoan Hải Dương 981 được thiết kế để có thể chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất theo thống kê trong 200 năm qua tại Biển Đông.

- Khả năng định vị trên biển: Giàn khoan Hải Dương 981 có thể được hạ đặt tại các vùng nước sâu dưới 1.000 mét và được cố định với 8 ống đẩy được kéo bằng động cơ 4.600 CV.

- Khả năng chống tràn dầu: Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu buộc Trung Quốc phải tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn khoan để xử lý kịp thời nếu có hiện tượng tràn dầu xảy ra.

 

Trung Quốc đang hoàn thiện giàn khoan Hải Dương 982

Sau giàn khoan Hải Dương 981, liệu Trung Quốc có đưa thêm giàn khoan Hải Dương 982 tới Biển Đông?

Nếu như giàn khoan Hải Dương 981 do Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc (CSSC) đóng, thì giàn khoan Hải Dương 982 lại do Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đóng. Cả CSSC và CSIC đều nằm trong số 10 đơn vị công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc. Hai tập đoàn này đều thuộc lĩnh vực đóng tàu, tên gọi và logo hơi giống nhau, chủ yếu để phân công theo vùng miền trên đất nước rộng lớn này: CSSC phụ trách mảng phía Nam và phía Đông, còn CSIC phụ trách mảng phía Bắc và Tây Trung Quốc.

Trung Quốc đang âm mưu gì từ việc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong phạm vi chủ quyền Việt Nam?

Từ thiết kế trên, có thể thấy rõ là giàn khoan Hải Dương 982 được xây dựng với những đặc điểm phù hợp cho đặc trưng của Biển Đông.

Chỉ với một giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc đã thách thức chủ quyền của Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác, thách thức an ninh khu vực và ổn định hàng hải quốc tế. Thêm một giàn khoan Hải Dương 982, dã tâm bá chủ Biển Đông của Trung Quốc đã lộ rõ.

 

Clip 3D mô phỏng giàn khoan Hải Dương 982 của Trung Quốc

Trang Vietnamnet nhận định, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam không đơn giản chỉ để thăm dò dầu khí mà có thể còn nhằm đặt mốc chủ quyền của Trung Quốc dưới đáy biển, để sau này có thêm “bằng chứng”, tương tự như hành động cắm cờ trên Mặt trăng hay cắm cờ dưới đáy Bắc Băng Dương mà các cường quốc từng làm. Nếu phán đoán này là đúng, thì đây quả là một kế hoạch cực kỳ thâm độc của Trung Quốc trong âm mưu độc chiếm Biển Đông.

Theo Vietnamnet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang