Trung Quốc đạt bước đột phá về công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học

author 22:14 04/01/2024

(VietQ.vn) - Trung Quốc đánh dấu bước tiến lớn trong ngành năng lượng tái tạo với công nghệ mới, sản xuất nhiên liệu sinh học có hàm lượng sinh khối vượt trội, có thể lên đến 40% giúp giảm khí thải và thân thiện với môi trường.

Với tình hình nguồn cung cấp các loại nhiên liệu hoá thạch ngày càng hạn chế, tình trạng cạn kiệt nguồn năng lượng đang trở thành vấn đề đáng lo ngại với nhiều quốc gia, an toàn năng lượng trở nên cấp bách đối với tất cả các nước trên thế giới. Chính phủ nhiều quốc gia đã và đang nỗ lực trong việc tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, ưu tiên hàng đầu sẽ là các nguồn năng lượng tái sinh và thân thiện với môi trường, một trong số đó là nhiên liệu sinh học.

Mới đây các nhà khoa học Trung Quốc đã đạt được bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sinh học, với công nghệ mới giúp tăng hàm lượng sinh khối lên mức đáng kể, vượt xa so với mức trung bình toàn cầu hiện nay. Cụ thể, hàm lượng sinh khối trong nhiên liệu này có thể đạt trên 40%, so với mức chưa đến 10% của hàm lượng trung bình trên thế giới.

Theo thông tin từ Giáo sư Shen Jian và nhóm nghiên cứu thuộc trường hóa học và khoa học vật liệu của Đại học Sư phạm Nam Kinh, công nghệ mới này đã cải tiến quy trình sản xuất nhiên liệu sinh học bằng cách sử dụng chất béo sinh học (triglycerides) và các thành phần của dầu thô tinh chế. Quy trình này không đòi hỏi quá trình chuyển hóa este, tạo ra một loại nhiên liệu sinh học hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Theo Giáo sư Shen Jian, dầu diesel sinh học với hàm lượng sinh khối cao không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn giảm khí thải carbon, nâng cao chất lượng nhiên liệu và tuân thủ tiêu chuẩn khí thải môi trường. Thay thế một phần dầu bằng chất béo sinh học cũng đồng nghĩa với việc tạo ra nhiên liệu thân thiện với môi trường và hỗ trợ trong việc đạt được mục tiêu trung hòa khí thải carbon toàn cầu.

Các kết quả kiểm tra chất lượng của nhiên liệu sinh học này, do cơ quan giám sát Trung Quốc thực hiện, cho thấy nó đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia về nhiên liệu diesel sinh học cho ô tô và có tính ổn định oxy hóa, chống ăn mòn, bôi trơn và bảo vệ môi trường. Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với các công ty để thành lập đơn vị sản xuất với công suất hằng năm là 2 triệu tấn, mục tiêu đẩy nhanh quy trình sản xuất nhiên liệu sinh học này trên thực tế.

Nhiên liệu sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ, Châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Tại Hoa Kỳ, nhiên liệu pha trộn ethanol đã được sử dụng từ những năm 2006, có trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới sẽ bán các loại nhiên liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85. Hoa Kỳ hiện là quốc gia sản xuất ethanol lớn nhất trên thế giới với công suất 60 tỷ lít/năm, đồng thời cũng là quốc gia xuất khẩu ethanol nhiều nhất với trên 5 tỷ lít/năm. Ethanol và các đồng sản phẩm (co-product) đóng góp hơn 40 tỷ USD cho tổng sản phẩm nội địa hàng năm cho Hoa Kỳ.

Hiện nay, một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil… Ngay tại khu vực Đông Nam Á, Philippines, Thái Lan là quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ hơn 15 năm nay.

Chia sẻ về việc vệ phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, nước ta đã có nhiều vùng đất trống và nguồn tài nguyên sinh vật phong phú. Ngoài ra, Việt Nam cũng sở hữu khí hậu thuận lợi và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nhiên liệu sinh học từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Với mục tiêu là phát triển nhiên liệu sinh học, một dạng năng lượng mới, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg ngày 20/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025; Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 về việc ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống…

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam bày tỏ sự hỗ trợ và tích cực của doanh nghiệp trong việc thực hiện các thoả thuận và quy định của Chính phủ về nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. Từ năm 2017, 100% các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam chỉ sản xuất xăng sinh học E5 RON92 và xăng khoáng RON95, thích ứng với lộ trình quy định của Chính phủ.

Nhìn chung, bước tiến này không chỉ đánh dấu sự phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Trung Quốc mà còn là bước quan trọng hướng tới việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động của nhiên liệu hóa thạch, đồng thời, là một động lực tích cực cho cộng đồng quốc tế trong việc hướng tới các mục tiêu giảm khí nhà kính và phát triển bền vững.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang