Trung Quốc sẽ ban hành tiêu chuẩn quốc gia về khí thải xe cơ giới VII

(VietQ.vn) - Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về khí thải xe cơ giới VII khi mà đất nước này đang chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường, nguyên nhân bắt nguồn một phần từ khí thải của các phương tiện giao thông.
Tiêu chuẩn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển dựa trên KHCN, ĐMST
TCVN 5746:2024 về phân loại đất, đá xây dựng
Tiêu chuẩn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển dựa trên KHCN, ĐMST
Theo ông Lý Thiên Vĩ, Cục trưởng Cục Môi trường Khí quyển thuộc Bộ Sinh thái và Môi trường cho biết, mục đích đẩy nhanh quá trình này là nhằm giảm thiểu tối đa tác hại của khí thải từ các phương tiện giao thông tới môi trường. Khi mà đất nước này liên tục bị cảnh báo về chất lượng không khí ô nhiễm.
Ông Lý cũng cho biết thêm, hiện nay, nguồn khí thải từ các nhà máy công nghiệp đã giảm xuống đáng kể, với oxit nitơ và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hiện chiếm khoảng 24% tổng lượng ô nhiễm toàn quốc.
Tuy nhiên, lượng khí thải từ các nguồn di động, chủ yếu là ô tô, tàu hỏa chạy bằng dầu diesel và máy móc di động không chạy trên đường hiện đã vượt quá 9 triệu tấn. Tại các thành phố đông dân như Bắc Kinh, Thượng Hải, Tế Nam, Hàng Châu, Quảng Châu, Thâm Quyến và Thành Đô, các nguồn khí thải di động này đã trở thành nguyên nhân chính gây ra khí thải ô nhiễm không khí.
Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về khí thải VII
Theo báo cáo của Shanghai Auto News vào tháng 4 năm ngoái, theo dự đoán của các chuyên gia, dự thảo tiêu chuẩn khí thải quốc gia VII sẽ dự kiến ban hành trong năm nay để lấy ý kiến công chúng và sẽ chính thức công bố vào năm sau (2026).
Để hạn chế vấn đề trên, Trung Quốc quyết tâm làm cuộc cải tổ, khi đưa ra quyết định gần 50 triệu xe có lượng khí phát thải cao sẽ không được chạy trên đường, thay vào đó là những dòng xe năng lượng mới, giờ đây đang chiếm khoảng 40% doanh số bán hàng trên toàn quốc, đồng thời cũng đưa ra yêu cầu, các xe phải đạt tiêu chuẩn khí thải Trung Quốc V và VI mới được phép lưu hành.
Tính từ năm 2000 đến năm 2024, Trung Quốc đã thay đổi 6 tiêu chuẩn khác nhau về khí thải xe cơ giới nhằm điều chỉnh phù hợp theo yêu cầu từng giai đoạn. Nhằm hướng tới mục tiêu trung hòa carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng như đảm bảo các quy định về phát thải khí nhà kính (GHG) trong việc đáp ứng các mục tiêu môi trường dài hạn của Trung Quốc. Chính phủ nước này đang thúc đẩy việc xây dựng tiêu chuẩn khí thải VII. Với một số đặc điểm chính:
Giới hạn phát thải nghiêm ngặt hơn: Tiêu chuẩn VII sẽ giảm đáng kể mức cho phép của oxit nitơ (NOx), hạt vật chất (PM) và carbon monoxide (CO) so với các tiêu chuẩn VI hiện tại.
Dự kiến dự thảo quy định có thể sẽ được công bố vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 và được thực hiện trước năm 2030.
Tập trung vào tính minh bạch: Các nhà sản xuất sẽ phải công bố kết quả kiểm tra khí thải chi tiết và thông tin về công nghệ kiểm soát ô nhiễm để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn mới.
Tác động đến thị trường: Quá trình chuyển đổi sang tiêu chuẩn quốc gia VII dự kiến sẽ thúc đẩy những tiến bộ trong công nghệ xe cộ và tăng thị phần xe điện và xe hybrid khi các nhà sản xuất nỗ lực đáp ứng các yêu cầu mới. Hầu hết các tiêu chuẩn khí thải Trung Quốc đều dựa trên quy định của Liên minh châu Âu.
Bảo Linh