Làm gì khi Trung Quốc đóng thêm giàn khoan giống Hải Dương 981?

author 18:02 05/06/2014

(VietQ.vn) - Trả lời Chất Lượng Việt Nam về thông tin Trung Quốc (TQ) đang đóng thêm giàn khoan nước sâu thứ hai giống giàn khoan Hải Dương 981, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết đã nhận được thông tin này.

Bên lề buổi họp báo chiều 5/6, trước câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam về nhận định của Bộ Ngoại giao về động thái TQ đang cho đóng giàn khoan thứ hai, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết cũng đã nhận được thông tin trên.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Dù TQ có làm tới 7,8,10 giàn khoan cũng không quan trọng. Quan trọng là giàn khoan đó có đặt trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam hay không”.

TQ đang tiến hành đóng tiếp giàn khoan thứ hai giống với Hải Dương 981

Trước đó, các trang tin của TQ đều đưa tin nước này đang huy động toàn lực để đóng giàn khoan Hải Dương 982 tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Việc đóng các giàn khoan này được liệt là 1 trong “10 chương trình trọng điểm” của Trung Quốc và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên.

Tương tự giàn khoan Hải Dương 981, khu vực hoạt động của giàn khoan Hải Dương 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là phải chịu được cường độ cực mạnh của sóng gió và bão tố trên Biển Đông.

Theo các chuyên gia, giàn khoan Hải Dương 981 và giàn khoan Hải Dương 982 là loại giàn nửa chìm thế hệ mới, thuộc thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau:

Khả năng chống tác động của thiên nhiên: Giàn khoan Hải Dương 981 được thiết kế để có thể chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất theo thống kê trong 200 năm qua tại Biển Đông.

Khả năng định vị trên biển: Giàn khoan Hải Dương 981 có thể được hạ đặt tại các vùng nước sâu dưới 1.000 mét và được cố định với 8 ống đẩy được kéo bằng động cơ 4.600 CV.

Khả năng chống tràn dầu: Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu buộc Trung Quốc phải tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn khoan để xử lý kịp thời nếu có hiện tượng tràn dầu xảy ra.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang