Trung Quốc dự định ra mắt 'Mặt trăng nhân tạo' để thắp sáng bầu trời vào ban đêm

author 11:34 22/10/2018

(VietQ.vn) - 'Mặt trăng nhân tạo' là một vệ tinh chiếu sáng và dự kiến sẽ thắp sáng bầu trời đêm trên thành phố Thành Đô sau khi ra mắt vào năm 2020.

Thành Đô, một thành phố ở phía Tây Nam Trung Quốc, đã đưa ra một sáng kiến độc đáo để thắp sáng đường phố vào ban đêm thay vì cài đặt đèn đường. Thành phố này dự định sẽ ra mắt “mặt trăng nhân tạo” vào năm 2020. 'Mặt trăng' thực ra là một “vệ tinh chiếu sáng” bao gồm gương lớn sẽ phản xạ ánh sáng mặt trời từ không gian trở lại Trái đất.

Trung Quốc dự định ra mắt "Mặt trăng nhân tạo" để thắp sáng bầu trời vào ban đêm 

Wu Chunfeng, Chủ tịch Công ty Nghiên cứu Hệ thống Vi tính và Công nghệ Hàng không vũ trụ Thành Đô cho biết, vệ tinh được thiết kế để “bổ sung mặt trăng vào ban đêm”. Chunfeng cũng nói thêm rằng độ sáng của “mặt trăng” sẽ gấp tám lần mặt trăng thật và đủ để thay thế đèn đường. 

Theo báo cáo, vệ tinh sẽ có thể chiếu sáng một khu vực có đường kính từ 10 đến 80 km. Phạm vi chính xác của ánh sáng có thể được kiểm soát trong vòng vài chục mét. Chunfeng lưu ý rằng các thử nghiệm vệ tinh chiếu sáng đã bắt đầu từ nhiều năm trước, và bây giờ đã đạt nhiều tiến bộ trong phát triển công nghệ. 

Đây không phải là lần đầu tiên nhân loại thử một loại thí nghiệm như vậy. Quay trở lại những năm 1990, các nhà khoa học và nhà nghiên cứu Nga đã thử dự án tương tự. Vệ tinh chiếu sáng đầu tiên của Nga đã được triển khai và theo báo cáo, nó đã chiếu sáng bầu trời đêm trong một thời gian ngắn. Vệ tinh sau đó bị đốt cháy trong quỹ đạo. Vệ tinh thứ hai được phóng lên, nhưng trong quá trình triển khai, một trong những chiếc gương đã bị vỡ do va chạm với ăng-ten của Trạm Vũ trụ Mir. Dự án đã bị hủy sau đó.

Nguyễn Tùng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang