Trung Quốc gỡ rào cản thị trường xe cũ để kích cầu tiêu dùng ô tô

author 06:24 24/09/2025

(VietQ.vn) - Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) vừa công bố kế hoạch cải cách thị trường ô tô hậu mãi, trong đó tập trung tháo gỡ các rào cản đối với xe đã qua sử dụng, dịch vụ sửa chữa và các lĩnh vực liên quan.

Theo Thứ trưởng Thương mại Thẩm Cầu Bình (Sheng Qiuping), bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thí điểm cải cách tại một số địa phương đủ điều kiện. Mục tiêu là loại bỏ những hạn chế trong khâu phân phối, lưu thông và dịch vụ, qua đó khai thác tốt hơn tiềm năng tiêu dùng trong thị trường ô tô hậu mãi.

Ùn tắc giao thông tại Bắc Kinh sức ép lớn từ sự gia tăng nhanh số lượng ô tô. Ảnh: SCMP

Tại hội nghị chuyên đề ở Bắc Kinh, đại diện chính quyền, doanh nghiệp và hiệp hội ngành ô tô đã bàn thảo nhiều chủ đề, từ xe độ, xe cắm trại RV, thể thao mô tô, xe cổ cho tới bảo tàng ô tô. Các cải cách này được đánh giá phù hợp với đề xuất công bố hồi tháng 3/2025, trong đó kêu gọi mở rộng chi tiêu cho các dịch vụ liên quan đến ô tô, đồng thời thúc đẩy thị trường xe đã qua sử dụng thông qua cải cách đăng ký và cải thiện chia sẻ dữ liệu.

Ông Vương Liễu Sinh (Wang Liusheng) - chuyên gia phân tích ô tô tại Công ty Chứng khoán China Merchants, cho rằng sự khác biệt về tiêu chuẩn khí thải giữa các địa phương là một trong những rào cản lớn nhất đối với lưu thông xe cũ. Trong khi tại Mỹ, lượng xe đã qua sử dụng bán ra gấp đôi xe mới, thì ở Trung Quốc, thị trường này vẫn còn hạn chế.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà phân phối ô tô Trung Quốc cho thấy đến tháng 8/2025, nước này tiêu thụ gần 13 triệu xe cũ, so với 14,7 triệu xe mới. Tính đến giữa năm, Trung Quốc có 359 triệu ô tô, trong đó xe năng lượng mới chiếm hơn 10%. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, lượng xe lớn và tuổi thọ ngày càng cao cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh ở lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa, trong khi sự phát triển của xe năng lượng mới cũng mở ra nhu cầu dịch vụ mới.

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc kêu gọi chuyển từ chính sách “kiểm soát mua” sang “quản lý sử dụng”, đồng nghĩa việc quản lý tập trung vào cách dùng xe thay vì hạn chế quyền mua xe. Một số thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải hay Quảng Châu vốn áp dụng bốc thăm hoặc đấu giá biển số để kiểm soát tắc nghẽn và ô nhiễm, nay được khuyến nghị nới lỏng chính sách, tạo điều kiện cho các hộ gia đình chưa có xe được mua phương tiện.

Với quy mô thị trường hàng trăm triệu ô tô, việc Trung Quốc thúc đẩy cải cách trong lĩnh vực xe cũ và dịch vụ hậu mãi được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu mở rộng tiêu dùng, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.

Duy Trinh (theo South China Morning Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang