Trung Quốc: Làm kháng sinh từ dầu bẩn

author 15:42 01/09/2012

(VietQ.vn) - Công ty dược hàng đầu Trung Quốc vừa bị phát giác dùng dầu thải để sản xuất một thành phần trung gian quan trọng có trong thuốc kháng sinh.

Từ giữa năm 2010 đến tháng 7/2011, Công ty TNHH Sản phẩm Sinh học Jiaozuo Joincare (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) - công ty con của tập đoàn dược phẩm danh tiếng Joinca, đã thu mua 1,62 triệu tấn dầu bẩn, múc ra từ các cống rãnh gần nhà hàng để sản xuất các loại kháng sinh phổ biến trên thị trường. Trị giá thương vụ này lên đến 145 triệu Nhân dân tệ (hơn 475 tỉ đồng).

Thùng chứa mỡ bẩn tràn lan nơi cơ quan chức năng khám xét

Giới chức Trung Quốc tiến hành kế hoạch triệt phá đường dây tái chế dầu bẩn đầu tiên của nước này tại Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Loại dầu có trong cống rãnh chứa nước thải từ các nhà hàng, được múc ra, chế biến lại và bán với giá rẻ: 8.950 nhân dân tệ/tấn (gần 30 triệu đồng), ít hơn giá thị trường dành cho dầu ăn thông thường tới 2.000 tệ (gần 6,6 triệu đồng).

Nếu sử dụng dầu thải tái chế thường xuyên, con người có nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư.

Jiaozuo Joincare là một trong những khách hàng lớn nhất của tập đoàn dầu nhớt Huikang Hà Nam. Tập đoàn làm ăn phi pháp Huikang đã mua một lượng lớn dầu thải pha với một ít dầu chất lượng cao, sau đó bán cho người dân, số khác bán làm nguyên liệu thô cho các công ty đối tác.

Đại dịch mỡ bẩn ở Trung Quốc chưa chấm dứt

Theo thông tin từ các ủy viên công tố, Công ty dược Jiaozuo Joincare chính là đối tác lớn nhất của Henan Huikang Greae.

Sau khi vụ việc vỡ lỡ, ban lãnh đạo công ty dược Jiaozuo Joincare đã thú nhận việc mua dầu từ Huikang nhưng phân bua rằng họ không hề biết đó là loại dầu kém chất lượng chế biến lại từ dầu thải nhà hàng.

Việc sử dụng dầu thải tái chế trong sản xuất nguyên liệu thuốc kháng sinh đã giúp Jiaozuo Joincare đạt được mức doanh thu kỷ lục là 912 triệu nhân dân tệ (2.900 tỉ đồng) nhưng mức thu này giảm còn 698 triệu nhân dân tệ (hơn 2.200 nghìn tỉ đồng) trong năm 2011 kể từ khi dừng hợp đồng với Huikang.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang