Trung Quốc: Nhiều người 'sập bẫy' mua phải vàng kém chất lượng qua hình thức trực tuyến

author 06:31 10/05/2024

(VietQ.vn) - Mới đây hàng ngàn người tại Trung Quốc đã mua phải “vàng giả”, vàng kém chất lượng hoặc nhân tạo khi cố gắng mua vàng được gọi là nguyên chất (có hàm lượng vàng là 99,9% hay còn gọi là vàng 24 carat) qua hình thức trực tuyến.

Đà phục hồi gần đây của giá vàng trên thế giới đã gây ra cơn sốt vàng miếng. Cùng với đó là sự gia tăng các vụ lừa đảo vàng tại Trung Quốc khiến hàng ngàn người tại Trung Quốc đã mua phải “vàng giả” (vàng kém chất lượng hoặc nhân tạo) khi cố gắng mua vàng được gọi là nguyên chất (có hàm lượng vàng là 99,9% hay còn gọi là vàng 24 carat) qua hình thức trực tuyến.

Ông Shaun Rein, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc, nhận định vàng kém chất lượng đang trở thành một vấn đề lớn tại Trung Quốc khi ngày càng nhiều người dân nước này muốn đổ tiền tiết kiệm vào vàng.

Trung Quốc là quốc gia có nhu cầu tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, sau khi nước này vượt qua Ấn Độ vào năm 2023 để trở thành nước mua vàng trang sức lớn nhất thế giới. Theo số liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 603 tấn trang sức vàng vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2022.

Nhiều người Trung Quốc mua phải vàng giả, kém chất lượng. Ảnh minh họa

Theo ông Rein, nhu cầu về vàng cùng với sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng và nhà đầu tư Trung Quốc khi không thể phân biệt giữa vàng 24 carat và vàng chất lượng thấp hơn đã tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo.

Các báo cáo về sự gia tăng các vụ lừa đảo vàng đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông địa phương và các trang web bảo vệ người tiêu dùng như Heimao Tousu, một nền tảng dịch vụ tiêu dùng bên thứ ba của "gã khổng lồ" công nghệ Sina.

Một người dùng đã mua 5 mặt dây chuyền vàng với giá 1.985 NDT (khoảng 280 USD) trên nền tảng thương mại điện tử trực tuyến Taobao cho biết, anh phát hiện là vàng kém chất lượng sau khi tiến hành thử lửa. Một người dùng khác mua vàng từ nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo, cho biết đã mua phải hàng kém chất lượng, sau khi đưa đến cho thợ kim hoàn kiểm tra.

Trong nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng khỏi những kẻ lừa đảo, Chính phủ Trung Quốc gần đây đã ban hành hướng dẫn về cách xác định tính xác thực của đồ trang sức bằng vàng.

Nikos Kavalis, đối tác sáng lập của công ty tư vấn nghiên cứu kim loại quý, Metals Focus, cho rằng điều mà người tiêu dùng có thể làm để tự bảo vệ mình là mua hàng từ các nguồn có uy tín, cho dù là mua trực tuyến hay mua tại cửa hàng.

Ông Rein lưu ý hàng giả tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc. Tuy nhiên, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết lượng bán vàng trực tuyến, dù tăng nhanh chóng, vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong lượng tiêu thụ vàng tại Trung Quốc, khi hầu hết người dân vẫn thích mua vàng tại cửa hàng.

Tại Việt Nam, trước tình trạng giá vàng trong nước giao động liên tục nên ngay sau công điện của Thủ tướng về quản lý thị trường vàng, Tổng cục Quản lý thị trường đã kiểm tra nhiều cửa hàng buôn bán vàng ở các địa phương và phát hiện nhiều cửa hàng vi phạm như tại Quảng Ninh, Hà Nội, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An, Đắk Lắk, Bắc Kạn... 

Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng, việc kiểm tra đối với các mặt hàng kim loại vàng sẽ tiếp tục được lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh từ nay đến hết năm 2024 trên địa bàn cả nước, nhằm góp phần bình ổn thị trường vàng. Đặc biệt, trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường quản lý chất lượng, góp phần bình ổn thị trường vàng.

Tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với vàng trang sức, mỹ nghệ phải có những nội dung cơ bản nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quy định về công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn đối với vàng trang sức, mỹ nghệ như sau:

Thông tin về sản phẩm và nhà sản xuất, phân phối: Tên hàng hóa (ví dụ: lắc đeo tay, dây chuyền, nhẫn vàng, nhẫn đính kim cương…); Tên, địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân sản xuất, hoặc nhà phân phối đại diện cho thương hiệu của sản phẩm; Nhãn hiệu hàng hóa, mã ký hiệu sản phẩm; Số Giấy đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp, đăng ký nhãn hiệu... (nếu có).

Yêu cầu kỹ thuật: Khối lượng vàng hoặc thành phần hợp kim có chứa vàng của sản phẩm và khối lượng của vật gắn trên vàng trang sức, mỹ nghệ (ví dụ: kim cương, saphia, ruby...); Hàm lượng vàng (tuổi vàng) (ví dụ 999 hoặc 99,9% hoặc 24K) trong thành phần của sản phẩm (hoặc trong phần hợp kim chủ yếu của sản phẩm nếu có nhiều hơn một thành phần).

Các mô tả đặc điểm riêng của vàng trang sức, mỹ nghệ: Kiểu dáng, kích cỡ; Vật liệu gắn trên vàng (ví dụ: đá quý); Sản phẩm là vàng nguyên khối, đồng nhất; Sản phẩm là kim loại nền khác được bọc hoặc mạ vàng kèm theo thông tin về kim loại nền; Vật liệu hàn, vật liệu kết dính...(nếu có sử dụng theo quy định tại Điều 6 Thông tư này); Sản phẩm có phần đúc rỗng không nhồi, làm đầy hoặc được nhồi, làm đầy bằng vật liệu khác kèm theo thông tin về vật liệu nhồi, làm đầy; Sản phẩm vàng có nhiều thành phần khác nhau và thông tin cụ thể; Phương pháp (đúc, thủ công, tự động).

Các tổ chức kinh doanh vàng phải cam kết về việc không sử dụng các chất độc hại cho sức khỏe của người sử dụng trong sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ phù hợp với các quy định hiện hành có liên quan. 

Ghi ký hiệu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ: Ký hiệu “G.P” nếu sản phẩm là vàng bọc, phủ, mạ trên kim loại nền khác; Ký hiệu “G.F” nếu sản phẩm được nhồi hay làm đầy chỗ trống bằng vật liệu khác và không phải toàn bộ vật phẩm được sản xuất từ vàng hay hợp kim vàng với cùng phân hạng độ tinh khiết; Ký hiệu “C” nếu sản phẩm có lớp phủ mỏng bằng vật liệu phi kim loại và trong suốt; Ký hiệu “P” nếu có lớp phủ mỏng bằng kim loại hay hợp kim khác không chứa vàng.

Nếu sản phẩm là vàng được phủ trên nền hợp kim khác hoặc vật liệu khác bằng các phương pháp khác nhau (phủ, dán, cuốn, bọc, mạ...) với tổng lượng vàng (tính theo vàng nguyên chất) từ 1/40 khối lượng của vật phẩm trở lên, cần phải ghi thêm tỷ lệ của lượng vàng so với tổng khối lượng của vật phẩm kèm theo các ký hiệu G.P hoặc G.F nêu trên (ví dụ: 1/40 G.P 24K, 1/20 G.F 18K...).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang