Trung Quốc: Phát hiện kháng thể mới có thể chống Omicron

author 07:02 04/02/2022

(VietQ.vn) - Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Phúc Đán, Trung Quốc tuyên bố đã phát triển loại kháng thể mới có thể trung hòa biến chủng Omicron và cả các biến chủng SARS-CoV-2 sau này.

Theo trang South China Morning Post, loại kháng thể này tổng hợp từ thành phần của hai loại kháng thể tự nhiên được cơ thể con người sản sinh - vốn không có khả năng chống lại biến chủng Omicron. 

Theo Giáo sư Hoàng Cạnh Hà, trưởng nhóm nghiên cứu, đây là “bất ngờ” vì các nhà khoa học vốn không tìm kiếm kháng thể cho chủng Omicron, mà cho một loại bệnh truyền nhiễm khác. “Nó có tác dụng khá tốt. Do đó, chúng tôi thử nghiệm với Covid-19”, Giáo sư Hoàng nói.

Nhóm chuyên gia Trung Quốc hy vọng phát hiện mới có thể ngăn chặn sự phát triển của biến chủng mới. 

Ngoài ra, các nhà khoa học đã thử nghiệm kháng thể trên chủng Omicron có đột biến để xâm nhập hệ miễn dịch và thu được kết quả tích cực. Ngoài ra, loại kháng thể mới cũng có tác dụng trên các chủng virus SARS-CoV-2 trước đó, bao gồm chủng Delta.

Nhóm nghiên cứu cho biết các thành phần khác nhau từ hai kháng thể tự nhiên “có vai trò phối hợp trong quá trình trung hòa”. Họ nhận định loại kháng thể mới có nhiều tiềm năng trong việc đối phó với các chủng virus mới trong tương lai.

“Đây là nghiên cứu mới và rất có ý nghĩa”, Giáo sư Văn Ngọc Mai, Giám đốc Viện Vi sinh vật gây bệnh tại Đại học Phúc Đán tán dương nhóm nghiên cứu.

Giáo sư Hoàng nhận định việc sản xuất kháng thể với số lượng lớn “không phải là vấn đề”. “Trên thế giới, có ít loại kháng thể có khả năng trung hòa biến chủng Omicron. Tôi cảm thấy được trời giúp sức”, bà chia sẻ.

Trong 2 năm qua, các nhà khoa học luôn đi sau virus SARS-CoV-2 vì phương pháp chữa trị không theo kịp sự xuất hiện của các đột biến mới. Với cách tiếp cận mới, các kháng thể được sản xuất bằng phương pháp cơ bản có thể trở thành vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang