Trung Quốc: Phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo nhằm dự báo hiện tượng El Nino

author 13:47 03/08/2023

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Trung Quốc đang nghiên cứu mô hình trí tuệ nhân tạo AI có thể đo chính xác đối với các hiện tượng El Nino ở trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên các thuật toán học sâu để dự báo sự phát triển và hình thái của các hiện tượng El Nino ở khu vực trung tâm của Thái Bình Dương. 

Dựa trên công nghệ mạng lưới thần kinh tích chập, các nhà nghiên cứu từ Viện vật lý khí quyển (IAP) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã phát triển mô hình học sâu để dự báo các bất thường về nhiệt độ mặt biển ở vùng xích đạo của Thái Bình Dương.

 Mô hình trí tuệ nhân tạo giúp các nhà khoa học đo chính xác hiện tượng El Nino

Huang Ping, nhà khoa học tại IAP và là tác giả của nghiên cứu khẳng định: "Nghiên cứu này cho thấy tiềm năng của AI trong việc cải thiện dự báo những hiện tượng thời tiết quan trọng như El Nino, vốn có thể dẫn đến những tác động nghiêm trọng trên toàn cầu."

Theo nghiên cứu, mô hình AI ưu việt hơn so với các mô hình động lực học truyền thống về độ chính xác, đặc biệt trong dự báo các bất thường về nhiệt độ bề mặt biển tại vùng xích đạo phía Tây và trung tâm Thái Bình Dương.

Nghiên cứu cũng cho thấy mô hình lai kết hợp dự báo từ cả mô hình AI và mô hình động lực học đạt độ chính xác còn cao hơn đối với các hiện tượng El Nino ở trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục sử dụng thuật toán học sâu để mở rộng ứng dụng của các mô hình AI trong dự báo thời tiết theo mùa, nhằm cung cấp cảnh báo chính xác hơn và sớm hơn về các hiện tượng thời tiết quan trọng.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang