Trung Quốc phát triển thành công vật liệu thu giữ carbon

author 06:14 23/03/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển thành công một vật liêu cấu trúc siêu nhỏ có khả năng tăng cường các phản ứng hóa học để thu giữ khí thải CO2.

Các nhà hóa học đã phát triển một cấu trúc cực nhỏ có khả năng cải thiện phản ứng hóa học trong quá trình thu giữ carbon từ khí quyển.

Công trình nghiên cứu do Đại học Thiên Tân và Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc dẫn đầu sử dụng cấu trúc nano kết hợp đồng, vàng và bạc để hoạt động như một chất xúc tác siêu việt.

 Cấu trúc nano kết hợp đồng, vàng và bạc giúp cải thiện quá trình thu giữ carbon.

Cấu trúc ba kim loại, không đối xứng về hình thức, làm tăng tốc độ phản ứng khử carbon dioxide điện hóa, một bước quan trọng để hút carbon từ khí quyển và sử dụng chúng làm nguyên liệu cho các hóa chất công nghiệp, theo nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Nano Research.

Cấu trúc này không đối xứng về hình dạng và có khả năng tăng tốc độ phản ứng hóa học khử CO2 điện hóa, một bước quan trọng trong quá trình hút CO2 từ khí quyển và sử dụng chúng làm nguyên liệu cho các hóa chất công nghiệp. Phản ứng sử dụng điện năng để chuyển hóa khí nhà kính thành các chất khác có thể sử dụng được bằng cách tách nguyên tử carbon ra khỏi nguyên tử ôxy.

Các nhà nghiên cứu đã thay đổi hình dạng và tỷ lệ của 3 kim loại bằng cách sử dụng "kim tự tháp nano" của nguyên tố vàng làm "hạt giống" để phát triển và tạo ra một dạng cấu trúc dị hình độc đáo. Trên cơ sở cấu trúc này, các nhà hóa học có thể điều chỉnh sự chọn lọc đối với các sản phẩm tạo thành từ C2 khác nhau. Ví dụ, việc sản xuất ethanol có thể được tối đa hóa bằng cách sử dụng cấu trúc với tỷ lệ kết hợp bao gồm 1 nguyên tử vàng và bạc kết hợp với 5 nguyên tử đồng.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang