Trung Quốc sản xuất và tiêu thụ lượng thuốc lá lớn nhất hành tinh

author 10:35 30/11/2014

(VietQ.vn) - Với lợi nhuận lên đến hàng tỉ đô la, khó có quốc gia nào qua mặt được Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất cũng như tiêu thụ thuốc lá. Hiện Trung Quốc đã chạm mốc 365 triệu người hút thuốc.

Quốc gia đông dân nhất hành tinh đang dẫn đầu ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá toàn cầu với những con số đáng kinh ngạc: Trung Quốc là nhà sản xuất thuốc lá lớn nhất hành tinh đồng thời cũng là thị trường tiêu thụ thuốc lá nhiều nhất thế giới, “tự hào” với con số lên đến đến khoảng 365 triệu người hút thuốc lá.  Ngành công nghiệp này hỗ trợ cuộc sống cho khoảng 3,6 triệu nông dân, 4 triệu nhà bán lẻ và nửa triệu lao động khác.

Ông lớn đứng đầu ngành công nghiệp này không ai khác chính là tập đoàn thuốc lá quốc gia Trung Quốc. Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh nước Mỹ, tập đoàn độc quyền này cung cấp 1/3 lượng thuốc lá điều đầu lọc trên thế giới và sản xuất 43% thuốc lá sợi trên toàn cầu. Bắc Kinh từ lâu đã hưởng lợi từ chính sách độc quyền thuốc lá này, ước tính Trung Quốc mỗi năm thu về 16 tỉ đô la tiền thuế thuốc lá, theo nghiên cứu mới đây của Cục Sức khỏe và Y tế dự phòng.

Thị trường thuốc lá Trung Quốc đứng số 1 thế giới về mức độ sản xuất cũng như tiêu thụ

Thị trường thuốc lá Trung Quốc đứng số 1 thế giới về mức độ sản xuất cũng như tiêu thụ. Ảnh CnnMoney

Tuy nhiên, hiện tại đã có những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang có cái nhìn mới về những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe do tình trạng nghiện thuốc lá. Và một câu hỏi hóc búa được đặt ra đó là, làm thế nào để sức khỏe của người dân được đảm bảo mà lại không cần lật đổ ngành công nghiệp khổng lồ hỗ trợ cho chính phủ.

Hôm thứ hai vừa qua, Quốc hội Trung Quốc đã công bố dự thảo luật xem xét lệnh cấm tất cả các quảng cáo và khuyến mãi thuốc lá, đồng thời không cho phép bán thuốc lá ở những máy bán hàng tự động như hiện nay nữa. Dự thảo đề xuất cũng bao gồm lệnh cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng, không gian ngoài trời gần trường học, bệnh viện và các trung tâm thể dục thể thao.

Trong khi dự luật này vẫn đang trong thời gian chờ để được chấp thuận, động thái này chỉ ra rằng Bắc Kinh hiện nay đã chú ý nhiều hơn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe mà thuốc lá gây ra, đồng thời kéo theo chi phí khổng lồ cho những dịch vụ chăm sóc y tế.

Các chuyên gia cho rằng vấn đề đang trở nên cấp bách. Ba căn bệnh phổ biến nhất liên quan đến thói quen hút thuốc đó là: phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi và lao – là một trong số những nguyên  nhân gây tử vong hàng đầu ở Trung Quốc, dự kiến trước năm 2030, con số người chết vì những căn bệnh nguy hiểm này sẽ tăng lên hơn 2 triệu người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, ước tính có khoảng 600.000 người khác chết mỗi năm do tiếp xúc gián tiếp với khói thuốc lá. WHO còn cho biết chi phí  sức khỏe tiêu tốn bởi những căn bệnh liên quan đến thuốc lá ở Trung Quốc lên đến 5 tỉ đô mỗi năm.  Hơn thế nữa, những căn bệnh này còn làm giảm năng suất lao động và tiêu tốn của người dân một khoản tiền lớn để đóng thuế thuốc lá.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang