"Tướng Trung Quốc" giả danh, lừa 5 triệu USD "bảo vệ lãnh hải quốc gia"

author 08:46 28/11/2014

Một bọn lừa đảo "tướng Trung Quốc" giả danh đã lừa được 18 công ty xây dựng các công trình "bảo vệ lãnh hải quốc gia", chiếm đoạt số tiền 34 triệu Nhân dân tệ (5,5 triệu USD) chỉ trong vòng 3 tháng, theo báo nhà nước Tin tức buổi tối Qilu.

 

Các sĩ quan TQ đi họp quốc hội

Bọn lừa đảo "tướng Trung Quốc" giả danh này giả là những sĩ quan cấp cao của Quân đội giải phóng nhân dân (PLA) thuộc “Quỹ quốc gia vì chiến lược sẵn sàng phòng thủ”, vốn được lập nên hồi tháng 2.2014.

“Quỹ” này chỉ có vài chục nhân viên, chi 1 triệu NDT (163.273 USD) để thuê văn phòng và thuê bảo vệ đứng canh bên ngoài "Trụ sở căn cứ quốc phòng duyên hải" ở thành phố Penglai (tỉnh Sơn Đông, đông TQ). Các bảo vệ này mặc quân phục hệt như lính PLA.

"Trụ sở căn cứ quốc phòng duyên hải" của bọn lừa đảo

 

Trụ sở còn gắn biển giả “Khu quân sự, không phận sự miễn vào, còn trên mái tòa nhà là dòng chữ: “Theo chỉ đạo của đảng, bảo vệ lãnh hải quốc gia”.

Các “lãnh đạo” của cơ quan giả danh này còn có chức rất kêu, như giả danh tướng quân ủy trung ương, đại tá cao cấp, hiệu trưởng trường đảng trung ương…

Dựa vào những chức hàm giả này, bọn lừa đảo tìm đến các công ty xây dựng, lấy cớ tìm sự hợp tác về những dự án xây dựng một quân trường cho PLA, gồm bãi tập bắn, bệnh xá, bảo tàng cùng các cơ sở hạ tầng quân sự…

Khi trao giấy phép cho các công ty chịu ký hợp đồng thực hiện dự án, bọn lừa đảo yêu cầu các công ty này “ứng trước” một số tiền đặt cọc để bảo đảm họ sẽ thực hiện hợp đồng.

Đến tháng 4, ông Shi phụ trách một công ty trúng thầu với “Quỹ” đã phải báo công an, sau khi ông bị chúng yêu cầu ứng 10 triệu NDT (1,6 triệu USD).  

Công an vào cuộc điều tra và phát hiện âm mưu lừa đảo này. Hồi tháng 5, họ mở cuộc khám xét, bắt nhóm lừa đảo. “Trụ sở căn cứ quốc phòng duyên hải” của chúng không chỉ giống một cơ quan quân sự, mà còn có cả thẻ quân nhân giả, tài liệu giả, ảnh giả của bọn lừa đảo mặc quân phục treo lộng lẫy trên tường.
 
Ngay cả cách hoạt động của “cơ quan” cũng rất nghiêm kiểu “quân lệnh như sơn”, có thủ trưởng đơn vị ra lệnh cho cấp dưới phải tích cực học tập các tài liệu quân sự !

Các loại giấy tờ giả của bọn lừa đảo

Một số nhân viên không hề biết đây là một tổ chức giả. Một nghi can bị bắt cho biết anh ta rất tin rằng Chủ tịch quân ủy trung ương (một trong 3 chức vụ của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình) sẽ cứu anh ta, theo báo Tin tức buổi tối Qilu. 

Công an TQ bắt nghi can cuối cùng hồi tháng 8, và 3 tên đầu sỏ sẽ bị truy tố hình sự. Theo báo Tin tức Bắc Kinh. 3 tên này có tên Zhang Jie, Zhang Xiaoquan, và Shao Cunli, là nông dân ở tỉnh Thiểm Tây và Sơn Đông.

Chúng tự phong là là thứ trưởng quốc phòng, đại tá và đại tướng. Chúng lừa lãnh đạo 18 công ty xây dựng, rằng việc trả phí và đặt cọc sẽ giúp họ thắng thầu 6 "căn cứ đào tạo quốc phòng ven biển" mà TQ đang xây dựng ở bờ biển tỉnh Liêu Ninh và Quảng Tây.

Chủ của các công ty xây dựng được yêu cầu trả một khoản đặt cọc và "khoản phí bí mật", từ hàng chục nghìn tới hàng triệu NDT, đổi lấy việc trở thành nhà thầu phụ trong dự án "một trăm tỉ NDT" này. Tổng số tiền chúng chiếm đoạt được lên tới 34 triệu NDT (khoảng 5,5 triệu USD).

Các nạn nhân đã tin chúng, sau khi được xem những văn bản giả mạo là của chính phủ và đi tham quan "trụ sở", nơi "các nhân viên" mặc quân phục và hành xử hệt như những người lính.

Cũng theo Tin tức Bắc Kinh, cảnh sát nói ba nghi can khai chúng thực hiện hành vi lừa đảo, sau khi trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tương tự, mất hàng chục ngàn NDT cách đây vài năm.

Tuy nhiên, thay vì báo cảnh sát, chúng được "truyền cảm hứng" để đi lừa đảo người khác, báo viết.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang