Trung Quốc ‘sôi máu’ vì Ấn Độ dám điều xe tăng ra gần biên giới sau 54 năm

author 14:59 22/07/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng động thái điều gần 100 xe tăng T-72 tới gần biên giới có thể đe dọa tới cơ hội đầu tư kinh tế của Ấn Độ.

NDTV (Ấn Độ) ngày 19/7 đưa tin, tính đến nay đã có gần 100 chiếc xe tăng (báo Hindu cho đó là loại tăng T-72 do Liên Xô chế tạo) được quân đội Ấn Độ triển khai tới khu vực Ladakh ở miền Đông nước này và theo dự kiến sẽ sớm triển khai thêm xe tăng tới đây. Khu vực này ngay gần biên giới với Trung Quốc, báo Thanh Niên cho hay.

Lần đầu tiên sau 54 năm, Ấn Độ điều đồng gần 100 chiếc xe tăng ra khu vực gần biên giới với Trung Quốc

Lần đầu tiên sau 54 năm, Ấn Độ điều đồng gần 100 chiếc xe tăng ra khu vực gần biên giới với Trung Quốc

NDTV cho biết vì lý do chiến lược và an ninh nên không thể xác định chính xác vị trí nhưng khẳng định những chiếc xe tăng này được triển khai chỉ cách biên giới Ấn - Trung vài km. NDTV cũng nói rằng việc Ấn Độ bắt đầu điều động xe tăng tới khu vực này diễn ra khoảng 6 đến 8 tháng trước với 2 trung đoàn. Lần gần đây nhất mà Ấn Độ sử dụng xe tăng tại khu vực này là trong cuộc chiến tranh Trung - Ấn vào năm 1962.

Một sĩ quan cấp cao của quân đội Ấn Độ cho biết: "Các thung lũng bằng phẳng dọc theo triền núi giúp xe tăng di chuyển dễ dàng. Bên cạnh đó số lượng binh sĩ cũng sẽ được tăng cường dọc theo biên giới".

Tuy vậy, việc duy trì hoạt động của xe tăng tại khu vực có địa hình cao như vậy không hề dễ dàng. Đại tá Vijay Dalal, người chỉ huy đơn vị xe tăng này nói rằng không khí loãng và nhiệt độ xuống tới âm 45 độ C nên đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của xe tăng. Quân đội Ấn Độ phải sử dụng các loại dầu bôi trơn và nhiên liệu đặc biệt để duy trì hoạt động bình thường cho xe tăng, đồng thời phải kiểm tra ít nhất 2 lần mỗi đêm.

Theo NDTV, Trung Quốc trong thời gian qua đã nhiều lần có hoạt động xâm nhập các chốt biên phòng dọc biên giới Ấn - Trung. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tăng cường đầu tư phát triển các tuyến đường và đường băng gần biên giới khiến Ấn Độ lo ngại. NDTV cho rằng việc điều động nhiều xe tăng tới sát biên giới là hành động nhằm khẳng định chủ quyền của Ấn Độ và sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ bên kia biên giới.

Không lâu sau khi New Delhi điều động một số lượng lớn xe tăng ra gần khu vực biên giới Trung - Ấn, ngày 21/7, Bộ Thương mại Trung Quốc lên tiếng cảnh báo về hành động này của Ấn Độ và khẳng định rằng Bắc Kinh có thể sẽ suy nghĩ lại về chiến lược đầu tư của nước này tại Ấn Độ, báo Người Đưa Tin cho hay.

Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa kinh tế nếu Ấn Độ không chịu rút xe tăng

Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa kinh tế nếu Ấn Độ không chịu rút xe tăng

Theo Global Times (Thời báo Hoàn Cầu), đầu tư nước ngoài của Trung Quốc đã tăng đáng kể trong nửa đầu năm 2016, tăng trưởng tới 59%. Hàng loạt các doanh nghiệp Trung Quốc, gồm các nhà chế tạo điện thoại thông minh như Xiaomi và hãng sản xuất máy tính như Lenovo đã lựa chọn Ấn Độ để đầu tư và đang tiếp tục mở rộng hoạt động.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đang tăng trưởng, trong khi nhu cầu nhập khẩu của Ấn Độ cũng đang tăng lên khiến Ấn Độ phải tìm kiếm nhiều cơ hội hơn tại Trung Quốc. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Do có mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế, tờ Global Times mới đây đã đăng tải bình luận với đầy thông điệp cảnh báo gửi tới New Delhi nhằm lên án và buộc Ấn Độ thay đổi kế hoạch triển khai xe tăng tới biên giới tranh chấp giữa hai nước.

"Tuy nhiên, điều khó hiểu là trong khi triển khai xe tăng tới biên giới thì Ấn Độ vẫn tiếp tục theo đuổi đầu tư từ Trung Quốc. Trong bảng xếp hạng của World Bank về độ cởi mở trong kinh doanh, Ấn Độ xếp thứ 130/189 các quốc gia được xếp hạng. Dù đặt mục tiêu nằm trong top 100 trong bảng xếp hạng trên, nhưng Ấn Độ dường như đang đi ngược lại định hướng này”, Global Times viết.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang gia tăng trong những tháng gần đây

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang gia tăng trong những tháng gần đây

Theo tờ báo trên, để hợp tác giữa Ấn Độ và Trung Quốc tiến triển hơn, hai bên cần bỏ qua những bất đồng và căng thẳng chính trị. Về lâu dài, mối quan hệ kinh tế giữa Ấn Độ và Trung Quốc còn mang nhiều tiềm năng, đặc biệt là trong lĩnh vực chế tạo. Để điều đó trở thành hiện thực, cả Trung Quốc và Ấn Độ cần nỗ lực hơn nữa, xóa bỏ những hiểu lầm để đặt nền tảng vững chắc cho sự phát hợp tác triển kinh tế và thương mại giữa hai quốc gia.

Được biết căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi đang gia tăng trong những tháng gần đây. Hôm 19/7 vừa qua không phải là lần đầu tiên Ấn Độ đưa xe tăng tới biên giới Trung Quốc. Năm 1962, New Delhi đã từng đưa xe tăng tới khu vực này nhưng đã phải rút lui sau khi thua trận Bắc Kinh trong cuộc chiến Ấn – Trung. Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục đe dọa xâm nhập các trạm biên phòng của Ấn Độ dọc biên giới 2 nước, đồng thời triển khai các tuyến đường, sân bay ở khu vực này khiến Ấn Độ lo ngại.

Hai em bé khóc thét vì ‘câu trúng’ thi thể trương phình trôi sông Bàn Thạch(VietQ.vn) - Hai em nhỏ ở tỉnh Quảng Nam ra sông câu cá thì hoảng hồn phát hiện thi thể nam thanh niên trương phình trôi lập lờ trên mặt nước.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang