Trung tướng Nguyễn Quốc Thước hiến kế ‘bắt’ quan tham

author 06:24 27/10/2014

(VietQ.vn) - Theo tướng Thước, các vụ tham ô, tham nhũng bị phanh phui hầu hết đều từ báo chí mà ra, ít khi thấy cơ quan chức năng tự điều tra và phát hiện.

Trong những ngày gần đây, cả nước cùng hướng về kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 13 với những vấn đề nóng của đất nước đang được các đại biểu tranh luận sôi nổi.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu IV, ĐBQH các khóa VIII, IX, X về lần họp này, ông cho biết có rất nhiều điều mà ông quan tâm ở kỳ họp.

Thứ nhất là vấn đề Biển Đông, tướng Thước nói: “Tôi rất quan tâm xem các đại biểu có thái độ như thế nào trước tình hình ở Biển Đông”.

Theo ông, các đại biểu nên có thái độ rõ ràng về việc này vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.

kỳ họp quốc hội khóa 13

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. Ảnh: Viết Cường

Vấn đề thứ hai mà vị Trung tướng nêu ra là việc phòng chống tham nhũng, lãng phí. Liên quan đến việc xây dựng tòa Nhà Quốc hội mới, Tướng Thước nêu quan điểm: “Người ta nói với tôi là hội trường tốt thì sẽ có cái tốt. Nhưng tôi nói là, có người bảo họp trong xóm mà làm việc tốt thì cũng còn hơn là có hội trường tốt nhưng không hiệu quả”.

Theo ông, xây được hội trường to đẹp là cái mừng, nhưng quan trọng hơn tư duy của những con người làm việc trong hội trường đó phải tiến bộ. Đó mới là điều quan trọng.

Việc nữa mà vị Trung tướng cũng rất chú ý là chuyện kê khai tài sản của cán bộ. Tướng Thước cho rằng bao lâu nay chúng ta kê khai thế là chưa ổn, còn nặng về mặt hình thức.

Theo ông, đã kê khai thì phải công khai. Ví dụ, vị đó làm ở cơ quan nào quản lý chung trong cả nước thì kê khai xong phải công khai rộng rãi trong cả nước. Vị nào phụ trách một tỉnh thì phải công khai trong một tỉnh... Tóm lại, chức sắc của vị cán bộ đó ở đâu thì phải công khai ở nơi đó.

Tướng Thước cho rằng, là cán bộ thì phải luôn công khai, phải cho nhân dân biết được mình đang có những cái gì.

Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra lo ngại khi mà hiện nay nhiều quan chức thường chuyển tài sản bất chính của mình cho người thân quen đứng tên. Điều này khiến cho việc xác minh tài sản của cán bộ rất khó. Do đó, theo tướng Thước, khi kê khai chúng ta phải nghe ngóng thông tin từ dư luận, quần chúng.

“Các vị hay nhờ con cháu, người quen đứng tên. Những tài sản này thường là bất động sản, nhà hàng, khách sạn… Tài sản đó ở đâu, dính dáng, dây dưa đến ông nào dân địa phương thường nắm rất rõ. Cứ theo sát quần chúng thì việc gì cũng sẽ ra” – tướng Thước hiến kế.

Tuy nhiên, theo tướng Thước, việc kê khai tài sản chỉ là một trong nhiều biện pháp để ngăn ngừa tham nhũng. Điều nữa mà vị Trung tướng muốn nhân mạnh là vai trò của báo chí và nhân dân trong việc phát hiện tham nhũng, tiêu cực.

Ông nói: “Tôi thấy các vụ tham ô, tham nhũng bị phanh phui hầu hết đều từ báo chí mà ra, ít khi thấy cơ quan chức năng tự điều tra, tìm hiểu và phát hiện lắm. Dân cũng biết nhiều đấy nhưng dân thì không nói được”.

Do đó, tướng Thước cho rằng vai trò của báo chí trong việc phòng chống tham nhũng là vô cùng quan trọng.

“Nhưng hiện nay cũng có nhiều vị lãnh đạo của các cơ quan báo chí động tí là sợ, là “nhạy cảm”. Những vị ấy tôi cho rằng nên nghỉ sớm cho khỏe. Đấu tranh chống tham nhũng không thể có chỗ cho những người yếu hèn” – tướng Thước nói.

V.Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang