Trước giờ G, ứng cử viên Tổng thống Pháp Macron bị hack email

author 10:36 06/05/2017

(VietQ.vn) - Ngay trước ngày bầu cử, ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bị hack email và bị lộ một lượng lớn thư điện tử từ chiến dịch tranh cử của ông.

Theo thông tin trên báo Lao Độngngười phụ trách chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp của ứng viên Emmanuel Macron cho biết, một cuộc tấn công mạng “khổng lồ” nhằm vào hệ thống email của chiến dịch bầu cử của ông Macron ngay trước ngày khi cử tri đi bỏ phiếu bầu chọn giữa ứng viên Emmanuel Macron và đối thủ Marine Le Pen.

Khoảng 9 GB dữ liệu đã được đăng tải bởi người dùng có tên gọi EMLEAKS trên trang Pastebin, một trang chia sẻ tài liệu cho phép người dùng ẩn danh. Hiện chưa rõ ai là người chịu trách nhiệm cho việc chia sẻ các dữ liệu trên cũng như các thông tin bị phát tán có chính xác không.

 Ứng cử viên Tổng thống Pháp Macron bị hack email trước ngày bầu cử. Ảnh: AFP

 Ứng cử viên Tổng thống Pháp Macron bị hack email trước ngày bầu cử. Ảnh: AFP

Báo điện tử VOV đưa tin, trong một tuyên bố, phong trào chính trị En Marche! (Tiến bước!) của ông Macron xác nhận họ bị tấn công mạng.

Tuyên bố có đoạn: “Phong trào En Marche! trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng quy mô lớn và có tổ chức tối nay, điều này làm lan truyền rộng rãi nhiều thông tin nội bộ trên mạng xã hội”.

Một quan chức của Bộ Nội vụ Pháp khi được hỏi đã từ chối bình luận về thông tin nêu trên, viện dẫn các quy định của luật pháp, cấm mọi bình luận có thể gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Trong khi đó, Ủy ban bầu cử Tổng thống Pháp tuyên bố sẽ nhóm họp vào hôm nay (6/5) sau khi đội quản lý chiến dịch tranh cử của ông Macron thông báo về vụ tấn công mạng.

Theo báo Dân trí, đây không phải là vụ tấn công mạng đầu tiên nhằm vào chiến dịch tranh cử của ứng viên Emmanuel Macron. Chiến dịch tranh cử của ông liên tiếp bị đánh cắp dữ liệu mật kể từ tháng 1 năm nay. Một số ý kiến cho rằng, tin tặc Nga có thể liên quan đến các vụ tấn công nhằm chi phối bầu cử tổng thống Pháp, tuy nhiên, Điện Kremlin đã bác bỏ những cáo buộc như vậy.

Khủng bố IS xả súng vào cảnh sát trước thềm bầu cử tổng thống Pháp(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công ở thủ đô Paris - Pháp vào tối thứ 20/4, khiến 1 cảnh sát bị thiệt mạng và 2 người bị thương nặng.

Vụ tấn công mạng xảy ra chỉ vài giờ trước khi có lệnh chính thức yêu cầu các ứng viên tổng thống Pháp ngừng tất cả các hoạt động vận động tranh cử. Lệnh cấm dự kiến có hiệu lực cho đến khi điểm bỏ phiếu cuối cùng ở Pháp đóng cửa vào 8 giờ tối ngày 7/5 theo giờ địa phương.

Các thăm dò dư luận cho thấy, ứng viên trung dung Emmanuel Macron có thể sẽ đánh bại đối thủ Le Pen của đảng Mặt trận quốc gia trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai vào ngày mai. Theo kết quả khảo sát mới nhất, ông Macron có thể giành chiến thắng với tỷ lệ 62% phiếu bầu.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang