Trưởng ban kiểm soát chung cư tòa nhà TSQ phải nộp 7 triệu đồng làm sổ đỏ?

author 06:28 13/11/2014

(VietQ.vn) - “Tôi đại diện cho cư dân xin khẳng định lại rằng, TSQ có thu 7 triệu đồng, tôi cũng là người phải nộp”, ông Minh quả quyết.

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

Sự việc cư dân tại tòa nhà TSQ (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội) “tố” chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam đã thu của nhiều hộ dân ở đây 7 triệu đồng để làm sổ đỏ đang ngày càng căng thẳng.

Lí do là cư dân thì phản ánh chủ đầu tư thu 7 triệu đồng và không có hóa đơn, chứng từ. Trong khi đó, chủ đầu tư lại cam kết, khẳng định không thu “bất kỳ một đồng nào” của người người dân.

Báo chí, người dân bị xua đuổi

Liên quan đến sự việc trên, cuối giờ chiều ngày 12/11, ông Kiều Ngọc Minh – Trưởng Ban kiểm soát chung cư CT1 TSQ (gồm tòa nhà CT1, CT2A, CT2B) đã có cuộc hẹn gặp  phóng viên Chất lượng Việt Nam tại phòng họp của Ban quản lý tòa nhà.

trưởng ban kiểm soát tòa nhà TSQ

Ông Kiều Ngọc Minh – Trưởng Ban kiểm soát chung cư CT1 TSQ. Ảnh: Viết Cường

Đây là cuộc gặp, trao đổi riêng giữa phóng viên và ông Minh - người đại diện cho cư dân. Thế nhưng, khi cả hai vừa ngồi xuống ghế thì ngay lập tức đã có người của Ban quản lý tòa nhà ra “xua đuổi”, bắt đi chỗ khác.

Lí do mà người này đưa ra vì “đây là cái việc tế nhị”. Ông Minh cũng cương quyết, ông nói ông là đại diện cho dân, đang gặp riêng phóng viên để trao đổi. Tòa nhà hiện chưa có chỗ sinh hoạt chung cho cư dân nên đành mượn tạm chỗ này. Hơn nữa, cả hai đang ngồi bên ngoài phòng họp của Ban quản lý tòa nhà, và không gây ảnh hưởng đến công việc của người khác.

Nhưng phía Ban quản lý tòa nhà rất cứng rắn, kiên quyết yêu cầu cả hai phải ra khỏi chỗ này.

Trước sự can thiệp quyết liệt của người trong Ban quản lý, phóng viên và ông Minh đành phải xuống khu vực tiếp khách của cư dân ở tầng 1 tòa nhà để nói chuyện.

Thế nhưng, tại nơi mà dành cho cư dân tiếp khách thì chúng tôi cũng vẫn bị làm phiền. Khi ông Minh vừa bắt đầu câu chuyện, lại có một người khác đến “lằng nhằng”. Vị này cũng thể hiện rõ mục đích không muốn cho ông Minh tiếp xúc với phóng viên tại đây. Ông Minh rất bức xúc vì “ngồi đâu bị xua đấy”. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định tiếp tục câu chuyện với phóng viên, bỏ ngoài tai những lời “lèo nhèo, khó chịu” của người trong ban quản lý.

Cư dân ức chế

Ông Minh khẳng định, ông và những hộ đã lấy được sổ đỏ đều phải nộp 7 triệu đồng cho chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam. Số tiền này không có hóa đơn, chứng từ.

“Việc này rất rõ ràng vì các hộ dân đều nhận được thông báo nộp số tiền 7 triệu đồng của chủ đầu tư”, ông Minh cho biết.

Theo vị trưởng ban kiểm soát, mới đây đã có khoảng 100 hộ ở CT1 nhận được sổ đỏ. Trong 100 hộ đó, có vài hộ đã không nộp 7 triệu đồng và họ trực tiếp đến các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục cấp giấy.

Còn những hộ nộp 7 triệu đồng, sau khi hoàn tất hồ sơ, đóng tiền cho chủ đầu tư thì TSQ sẽ có trách nhiệm làm từ A đến Z.

Sau phản ánh của người dân ở đây cho rằng, họ phải nộp “phí bôi trơn” là 7 triệu đồng cho chủ đầu tư để làm sổ đỏ, Công ty TSQ Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí phủ nhận việc này.

Điều đó khiến cho nhiều hộ dân ở TSQ rất ức chế. Ông Minh cho hay, vì việc này nên Ban quản trị tòa nhà đã có văn bản gửi cho Công ty TSQ Việt Nam để yêu cầu công ty làm rõ một số nội dung.

Đầu tiên, đề nghị Công ty TSQ nói rõ số tiền 7 triệu đồng là như thế nào, tiền đó chi cho những ai?

“Thứ hai, Ban quản trị hỏi TSQ, những người tự đi làm sổ đỏ, công ty yêu cầu họ phải nộp 2,5 triệu đồng để làm hồ sơ kỹ thuật. Người nào đấu tranh với TSQ về việc này thì công ty không thu tiền, còn những người im lặng thì lại thu. Vậy TSQ giải thích như thế nào về chuyện này?”, ông Minh cho biết.

Vị trưởng ban kiểm soát cũng nói rõ quan điểm rằng, họ không tham gia kiện tụng, không muốn để xảy ra chuyện không hay giữa cư dân và chủ đầu tư.

Nhưng vì Công ty TSQ tuyên bố trên các báo đài là không thu tiền của người nào nên khiến cư dân bức xúc.

“Tôi đại diện cho cư dân xin khẳng định lại rằng, TSQ có thu 7 triệu đồng, tôi cũng là người phải nộp”, ông Minh quả quyết.

Ông Minh cũng cho biết thêm, ông và cư dân đang rất khó xử. Bởi theo ông, chủ đầu tư khẳng định như vậy thì một là dân dối trá, hai là Công ty TSQ Việt Nam dối trá.

“Vậy ai là đúng đây? chúng tôi cứ nói sự thật còn cuối cùng như thế nào thì còn chờ kết luận của cơ quan chức năng”, ông Minh nói.

Ngày 10/11/2014, ông Đỗ Quân – Tổng Giám đốc Công ty TSQ Việt Nam đã phát đi một thông báo dưới hình thức văn bản, đề là: gửi Các cơ quan báo chí - truyền hình.

Đầu tiên, ông Quân cho biết: “Hiện nay rất nhiều phóng viên báo chí, truyền hình vào trụ sở làm việc của Công ty TSQ Việt Nam không hẹn trước nên không gặp được người có thẩm quyền của Công ty và gây khó khăn cho hoạt động của công ty chúng tôi. Trong trường hợp quý báo đài có yêu cầu, đề nghị trước, công ty sẽ cử đại diện có thẩm quyền tiếp đón hoặc trả lời quý vị bằng văn bản”.

Sau đó, vị tổng giám đốc đi thẳng vào vấn đề, cụ thể là việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà cho các khách hàng tại dự án CT-01. Văn bản nêu như sau:

1/Căn cứ điều 5.2.2, phần nghĩa vụ bên Bán, mục e hợp đồng mua bán nhà chung cư ký giữa Công ty TSQ Việt Nam và khách hàng, Công ty TSQ Việt Nam chỉ có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ pháp lý và nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các khách hàng.

Công ty chúng tôi đã thực hiện đúng theo nội dung hợp đồng đã ký kết.

2/Việc khách hàng phản ánh công ty TSQ Việt Nam thu 7 triệu đồng để làm phí bôi trơn là không đúng sự thật. TSQ khẳng định không thu số tiền trên.

3/Mọi giấy tờ thuộc trách nhiệm Công ty TSQ phải cung cấp cho khách hàng, Công ty chúng tôi không thu bất kỳ khoản tiền nào. Việc khách hàng phản ánh công ty thu tiền khi cung cấp giấy tờ gốc là không đúng sự thật.

 

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Hồng Anh - Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot