Từ chối nhận trẻ theo học dù đúng tuyến, Trường mầm non Việt - Bun đã thực hiện đúng quy định?

author 14:03 28/08/2022

(VietQ.vn) - Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của anh N. H. T. liên quan đến việc con anh có hộ khẩu tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội nhưng lại bị bà Trần Bích Chi, Hiệu trưởng Trường mầm non chất lượng cao Việt – Bun từ chối nhận.

Gây khó cho trẻ học đúng tuyến

Theo đó, con anh T. là bé N.H. P. A. sinh tháng 4 năm 2020. Bé có hộ khẩu tại Đồng Nhân, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng.

Theo đúng quy định, gia đình anh làm thủ tục để con được theo học đúng tuyến tại Trường Mầm non chất lượng cao Việt - Bun. Tuy nhiên, bà Trần Bích Chi - Hiệu trưởng và bà Bùi Thu Hiền - Hiệu phó lấy nhiều lý do gây khó để không nhận cháu theo học tại trường.

Anh T. cho biết: "Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 xảy ra, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng rất nhiều. Các cơ hội giao tiếp của trẻ bị hạn chế. Không chỉ riêng con tôi mà nhiều trẻ khác đều bị ảnh hưởng. Bọn trẻ phải ở nhà, xem tivi nhiều nên việc chậm nói là có.

Gia đình có đưa cháu đến trường một lần, các cô quan sát và theo lời cô Chi, Hiệu trưởng nhà trường là: "Con em chậm hơn các bạn thì mọi hoạt động sẽ không bắt nhịp được với các bạn. Các cô phải dừng lại để hỗ trợ con em sẽ ảnh hưởng đến các bạn khác, lâu dần con em sẽ rơi vào trạng trái cô lập".

Tôi chỉ hỏi Hiệu trưởng và Hiệu phó là, con tôi có hộ khẩu và theo học đúng tuyến, nhà trường chỉ cần nói có nhận hay không nhận cháu. Nhưng gia đình không nhận được câu trả lời cụ thể. Tất cả các bé được nhận đã bắt đầu nhập học từ ngày 1/8, trong khi gia đình tôi không nhận được bất cứ thông báo nào. Sau 1/8, gia đình có đến gặp cô Chi nhưng cũng không có câu trả lời".

Anh T. cho biết, anh có cho con kiểm tra ở bệnh viên Nhi Trung ương để có căn cứ chuyên môn xác thực nhất. Qua tất cả kết quả kiểm tra đánh giá chuyên môn, bác sĩ không có kết luận tự kỷ và yêu cầu gia đình cho con đi học ngay.

Trường mầm non Việt – Bun. (Ảnh: Nguyễn Nhất) 

Bác sĩ nhấn mạnh với gia đình là cần cho con đi học ở môi trường hòa nhập để cháu có nhiều cơ hội giao tiếp với các bạn cùng trang lứa, giảm tiếp xúc các thiết bị điện tử.

“Tôi không rõ cô Chi - Hiệu trưởng nhà trường và cô Hiền - Hiệu phó dựa trên căn cứ chuyên môn nào để đưa ra đánh giá về một đứa trẻ 2 tuổi, vừa qua 2 năm Covid mới làm thủ tục để nhập học ở trường, chưa được học tập nhiều ở đây đã có kết luận như vậy. Không biết tấm lòng yêu trẻ, mến nghề của lãnh đạo nhà trường này như thế nào mà chỉ cần trẻ chậm hơn các bạn một chút đã gây khó để không nhận. Thiết nghĩ, nhà trường là nơi hỗ trợ giúp đỡ định hướng cho mầm non tương lai phải chăng khi thấy trẻ chậm nói, nhà trường lấy nhiều lý do để không nhận học sinh vì sợ ảnh hưởng đến chỉ tiêu chăng?”.

Anh T. chia sẻ tiếp: “Cô Chi, cô Hiền gây khó vì lý do gì thì chắc chỉ 2 cô mới thực sự hiểu. Con tôi không phải không có chỗ học, nhưng việc học đúng tuyến là quyền của trẻ.

Tôi mong Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng cần làm rõ việc này để đảm bảo quyền học tập đã được hiến định của trẻ. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng và Hiệu trưởng Trường mầm non chất lượng cao Việt - Bun cũng nên công bố con số cụ thể có bao nhiêu học sinh học đúng tuyến và bao nhiêu trẻ được nhận trái tuyến tại trường này”.

Nếu bà Nguyễn Thị Thu Hiền có con bị từ chối học, bà Hiền có bình thản như vậy?

Trước các thông tin gia đình anh T. phản ánh, để có thông tin khách quan về vụ việc, ngày 15/8, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đến Trường mầm non chất lượng cao Việt - Bun đặt giấy giới thiệu cùng nội dung cụ thể về vụ việc. Sau đó phóng viên liên tục liên lạc, đến ngày 18/8 lãnh đạo nhà trường hẹn phóng viên đến trường.

Thay vì thông tin nội dung liên quan đến phản ánh của phụ huynh, bà Trần Bích Chi - Hiệu trưởng Trường mầm non chất lượng cao Việt - Bun kiểm tra thông tin về giấy giới thiệu, căn cước công dân của phóng viên, đồng thời hỏi thông tin nội dung về câu hỏi phóng viên muốn được trả lời. Tuy nhiên sau đó, bà Chi từ chối trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên về sự việc trên, bởi không đúng "Tôn chỉ mục đích" của Tạp chí.

Tiếp đó, ngày 19/8, phóng viên đã gửi giấy giới thiệu và nội dung vụ việc đến Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận.

Sau nhiều lần liên lạc, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch quận Hai Bà Trưng nói, phóng viên đến làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận vào ngày 26/8.

Tại buổi làm việc có bà Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng, một cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin quận Hai Bà Trưng và một nữ chuyên viên của Phòng Giáo dục. Cũng giống như câu trả lời của lãnh đạo Trường mầm non chất lượng cao Việt - Bun, bà Trần Thị Thu Hà từ chối trả lời phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về vụ việc, bởi sai "Tôn chỉ mục đích".

"Theo nội dung giấy giới thiệu về xác minh thông tin Trường mầm non Việt - Bun từ chối nhận trẻ có hộ khẩu trên địa bàn đến học tập, nội dung phản ánh trên không đúng tôn chỉ mục đích, nên chúng tôi không trả lời", bà Hà cho hay.

Phóng viên cũng đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận Hai Bà Trưng đề nghị bà Hiền xác nhận bà có chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo không làm việc với phóng viên không. Bà Hiền nói "Làm đúng quy định của Luật Báo chí".

Khi phóng viên đặt câu hỏi với bà Hiền rằng: "Vụ việc liên quan đến quyền trẻ em được học tập nhưng Quận và Phòng không giải quyết". Bà Hiền nhắn "Trường hợp của cháu bé nhà trường đã tư vấn rất kỹ với gia đình, phóng viên nên nắm lại thông tin từ phía gia đình".

Ngay sau trả lời của bà Hiền - Phó Chủ tịch quận Hai Bà Trưng, phóng viên đã liên lạc với a T., anh cho biết: "Tôi không biết trường báo cáo sao với Phòng Giáo dục và Quận nhưng gia đình tôi rất bức xúc. Các cháu khác được nhận đã nhập học tại trường này bắt đầu từ 1/8. Đến ngày 23/8, bà ngoại của cháu có đến trường thì cô Chi, Hiệu trưởng có bảo bà ký vào giấy xin tự nguyên rút hồ sơ. Như vậy, sau gần 1 tháng các cháu đã nhập học gia đình mới đến lấy hồ sơ chứ không phải rút hồ sơ trong quá trình xét duyệt".

Anh T. cho biết: "Tôi không rõ vì sao lãnh đạo nhà trường đưa ra các đánh giá như vậy. Hiện cháu đã đi học ở một trường tư thục, không có thầy cô nào của trường có bất cứ kết luận, đánh giá nào như Hiệu trưởng, Hiệu phó trường Mầm non Việt - Bun từng nhận xét về con tôi cả".

Phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cũng đã trao đổi với một số đại biểu Quốc hội, cán bộ liên quan đến chăm sóc bảo vệ trẻ em. Tất cả đều bày tỏ sự bất bình với cách làm việc của bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng liên quan đến việc từ chối trả lời báo chí về vụ việc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trường mầm non chất lượng cao Việt - Bun là trường công lập chất lượng cao và tự chủ. Phụ huynh cho con nhập học tại đây sẽ đóng học phí 3 triệu đồng/tháng/học sinh.

Theo như thông báo tuyển sinh công khai của nhà trường trên mạng xã hội, nhà trường tuyển sinh các bé có hộ khẩu thường trú tại phường Đồng Nhân (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Theo các chuyên gia, việc từ chối nhận cháu P.A (2 tuổi) là đi ngược các quy định của pháp luật liên quan đến quyền học tập của trẻ.

 Theo Tạp chí Giáo dục Việt Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang