TS. Nguyễn Trí Hiếu: Hy vọng các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài đến Việt Nam nhiều hơn

author 09:26 29/12/2017

Năm 2017 thị trường bất động sản có mức tăng cao nhất từ 2011 đến nay, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, điều này là không ngoài dự đoán...

Tng Cc thng kê va công b s liu cho thy, th trường bt động sn trong năm 2017 có mc tăng trưởng cao nht t 2011 đến nay. Quan đim ca ông v vic này thế nào?

Thị trường bất động sản trong năm 2017 tiếp tục xu hướng phát triển tốt từ 2016. Việc tăng trưởng của bất động sản trong năm nay cũng không ngoài dự đoán trước đây rằng thị trường tiếp tục ổn định và trong xu hướng phát triển trong năm nay và năm tới.

Tuy nhiên, ngoài việc phát triển như vậy thì còn một số điểm chúng ta cần lưu tâm.

Thứ nhất, phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp còn thiếu. Sự tăng trưởng của toàn ngành nhắm vào rất nhiều các khu chung cư, khu vực đô thị. Còn bất động sản tại các vùng xa xôi, nhà ở cho người có thu nhập thấp nhu cầu cao mà mức cung còn thấp.

Thứ hai, phân khúc bất động sản cao cấp cũng cần phải có sự quan tâm. Hiện nay các loại bất động sản nghỉ dưỡng pháp lý còn chưa hoàn thiện. Các chủ đầu tư ra sản phẩm rất nhiều nhưng liệu những sản phẩm như vậy trong những năm tới nó có vượt mức cầu hay không?

Liệu rằng bất động sản nghỉ dưỡng có là kênh đầu tư an toàn, có lợi cho nhà đầu tư hay không?...

Đó là những điểm cần phải hết sức quan tâm để thị trường bất động sản đang trong xu hướng phát triển tốt như hiện nay.

Vy trước nhng vn đề tn ti trên ca th trường bt động sn trong năm 2017, nếu có li khuyên nào dành cho nhà đầu tư trong năm 2018, ông s khuyên h nên đầu tư vào phân khúc nào?

Dĩ nhiên, dưới quan điểm của xã hội thì đầu tư vào bất động sản dành cho người có thu nhập thấp là cần thiết nhưng nó không tạo ra lợi nhuận cao như phân khúc hạng trung và cao cấp.

Quan điểm của những nhà đầu tư lớn đương nhiên họ sẽ tập trung vào phân khúc bất động sản trung và cao cấp. Tuy nhiên, nếu họ tập trung vào  phân khúc này thì số tiền đổ quá nhiều vào, trong khi đó số tiền đầu tư vào phân khúc dành cho người thu nhập thấp ít.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng.

Nói chung cần phải đổ tiền nhiều hơn vào khu vực bất động sản cho người có thu nhập trung bình để cung cấp nhà cửa cho người lao động. Điều này, với nền kinh tế rất là quan trọng, vì người lao động khi họ có nơi ăn chốn ở đàng hoàng thì năng suất lao động sẽ tăng lên. Vì vậy, để phát triển kinh tế một cách hài hòa thì cần phải đầu tư hơn nữa vào phân khúc bất động sản trung và thấp cấp.

Theo ông thì nhu cu v nhà cho người thu nhp thp đang còn cao, trong khi đóđầu tư vào bt động sn cao cp mi có li. Vy cn làm gì để thu hút các nhà đầu tư tham gia vào xây dng các d án cho người thu nhp thp, thưa ông?

Có lẽ phải bắt đầu từ Chính phủ. Chính phủ cần có những chương trình chuyển những dòng vốn vào bất động sản cho người có thu nhập thấp qua những chính sách về thuế cũng như việc cấp phép sử dụng đất.

Thứ hai, trong hệ thống ngân hàng từ trung ương đến thương mại nên có các chương trình cho vay cho người có thu nhập thấp. Trước đây, mình có gói 30.000 tỷ của Ngân hàng Nhà nước nhưng gói đó đã sử dụng hết, do đó, nên lập lại gói như vậy để giúp cho người thu nhập thấp có cơ hội sử dụng nhà xã hội. Việc này giúp nhiều người dân có thể mua nhà với lãi suất thấp, thời hạn dài.

Riêng về các ngân hàng thương mại nên có sự phân bổ trong danh mục tín dụng của họ để dành tiền cho danh mục tín dụng bất động sản cho người có thu nhập thấp. Việc này đòi hỏi sự hợp tác của toàn ngành tài chính, ngân hàng cùng với sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương và trên tất cả là chính sách của Chính phủ.

Vy ông dđoán 2018 thế nào v th trường bt động sn Vit Nam trong năm 2018?

Có lẽ thị trường sẽ tiếp tục phát triển ổn định. Một hy vọng nữa là có thể các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư nhiều hơn nữa vào bất động sản Việt Nam, đặc biệt, là đầu tư vào các trung tâm thương mại lớn như Sài Gòn, Hà Nội…

Xin cm ơn ông v cuc trao đổi!

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang