Từ 1/4, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

author 06:09 24/03/2022

(VietQ.vn) - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, áp dụng từ 1/4 đến hết 31/12/2022.

Chiều 23/3, tại phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua nghị quyết về việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn theo đề xuất của Chính phủ.

Cụ thể, giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít đối với xăng; 1.000 đồng/lít với dầu diesel, dầu mazút, dầu nhờn, mỡ nhờn (giảm 50% so với các mức thuế hiện hành); và 300 đồng/lít với dầu hỏa (giảm 70% so với mức thuế hiện hành).

Thời gian áp dụng mức thuế mới từ 1/4 đến hết 31/12/2022, sau đó sẽ quay lại mức cũ.

Từ 1/4, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu

 Từ 1/4, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ năm 2019) sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng. Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính có phương án tính toán tăng thu lĩnh vực khác, để chống thất thu ngân sách khi giảm loại thuế này.

Trước đó, trong quá trình thảo luận về đề xuất của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, chỉ nêu "mức tối đa giảm thuế theo đề xuất của Chính phủ" trong nghị quyết. Còn lại, uỷ quyền cho Thủ tướng linh hoạt quyết định mức thuế tùy thời điểm.

Việc này tạo điều kiện cho Chính phủ điều hành giá xăng dầu theo thị trường thế giới và mỗi lần điều chỉnh thuế này sẽ không phải trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Theo ông, dù không quy định cứng, uỷ quyền cho Thủ tướng linh hoạt quyết định mức giảm thuế này cũng "không sai về thẩm quyền".

Ngoài giảm thuế bảo vệ môi trường, cơ quan thẩm tra của Chính phủ nêu đề nghị về điều hành mặt hàng này. Chính phủ nên cân nhắc giảm thuế nhập khẩu tối huệ quốc (MFN) với xăng, và coi đây như một biện pháp bổ sung để can thiệp trong trường hợp giá dầu thô thế giới biến động. Mức giảm thuế này sẽ được tính toán trên cơ sở đánh giá tình hình nhập khẩu từ các nước ASEAN, Hàn Quốc, Singapore... và biến động giá thế giới.

Uỷ ban Tài chính ngân sách cũng đề nghị Chính phủ tăng cường quản lý, kiểm tra và có biện pháp xử lý để giảm áp lực nguồn cung trên thị trường. Việc này nhằm đảm bảo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong nước sử dụng đúng quy định với lượng xăng dầu dự trữ thương mại của doanh nghiệp.

Việc giảm chu kỳ điều hành giá cũng là một phương án được Uỷ ban Tài chính Ngân sách đưa ra, nhằm để giá trong nước sát hơn với diễn biến thế giới.

Về lâu dài, ngoài việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu bằng tiền, Chính phủ cần nghiên cứu khả năng bổ sung công cụ cho Quỹ bằng hiện vật (xăng dầu). Để đa dạng hóa các công cụ có thể sử dụng tham gia điều tiết, hỗ trợ cho mục tiêu bình ổn thị trường xăng dầu trong nước.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang