Từ mất 1 triệu đô đến bà chủ công ty kiếm 5 triệu đô/năm: Đây là lời khuyên tốt nhất

authorKhánh Hồng 17:05 18/10/2020

(VietQ.vn) - Nữ chủ nhân của công ty kiếm được 5 triệu đô một năm chia sẻ sự đi lên từ mất mát lớn trong sự nghiệp của mình.

Ali Katz là người sáng lập của Eyes Wide Open Life, Viện Kế hoạch Tài chính Gia đình và Mô hình Kinh doanh Luật Mới.

Khi lần đầu tiên trở thành một doanh nhân, Ali cho biết, cô tin rằng thành công có nghĩa là kiếm được một triệu đô la. Và cô đã có thể biến điều đó thành hiện thực hai lần trong vòng 5 năm.

Cụ thể,  sau ba năm, công việc luật sư cá nhân đã mang lại cho cô doanh thu bảy con số hàng năm. Sau đó, công ty thứ hai, hoạt động về lĩnh vực đào tạo trực tuyến, bắt đầu mang lại doanh thu hơn một triệu đô la trong 18 tháng.

Ali cho biết: "Tôi đã tìm ra cách kiếm tiền. Nhưng ngay khi mọi việc đang tiến triển rất tốt, thì tôi đã mắc một số sai lầm về pháp lý, bảo hiểm và tài chính, dẫn đến khoản lỗ tổng thể hơn một triệu đô la"

"Vào thời điểm đó, tôi cảm thấy như thể mình đã thất bại, nhưng bây giờ tôi không thấy như vậy nữa. Những bước đi sai lầm đó đã giúp tôi học được cách quản lý hiệu quả các nguồn lực của mình và trở thành một CEO, một nữ doanh nhân giỏi và thành công hơn", Ali chia sẻ. 

Năm 2012, Ali thành lập công ty hiện tại, Mô hình Kinh doanh Luật Mới, chuyên đào tạo các luật sư khác trong việc giúp các gia đình và chủ doanh nghiệp không lặp lại những sai lầm đắt giá như cô đã từng mắc phải.

Và ngày nay, công việc đó đã giúp cô kiếm được hơn 5 triệu đô la mỗi năm và cho phép cô có thể sống một cuộc sống mà bản thân yêu thích.

Đây là những gì mà Ali đã học được sau thất bại của mình:

 Ali Katz

Hãy cởi mở về những gì bạn không biết

Trong trường luật, Ali thường ngồi ở hàng ghế đầu tiên và liên tục giơ tay, đặt câu hỏi cho giảng viên, trong khi phần lớn bạn học của cô không làm vậy. 

Tuy nhiên, Ali cho biết, khi bắt tay vào kinh doanh, con người từng sẵn sàng hỏi những câu hỏi “ngu ngốc” đã biến mất. Là một chủ doanh nghiệp mới, Ali không muốn để sự thiếu hiểu biết của mình bị lộ ra ngoài.

Ví dụ, cô biết có một số báo cáo tài chính nhất định nên xem xét nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Ngay cả khi đã thuê một CPA (kế toán viên), cô vẫn tiếp tục đưa ra quyết định dựa trên số tiền có trong ngân hàng và nghĩ rằng mọi thứ sẽ tự diễn ra.

Việc cởi mở về những gì mình không biết và nhờ đến sự giúp đỡ của nhân viên kế toán có thể đã giúp cô tiết kiệm được 50.000 đô la tiền thuế vào năm sau. Tuy nhiên, do tự mình quyết định, nên cô có một hóa đơn thuế bất ngờ lên đến hơn 100.000 đô la, và Ali phải vay ngân hàng để trang trải.

Kể từ hóa đơn thuế đau đớn đó, Ali cho biết đã học được rằng cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia, không nên che giấu sự thiếu hiểu biết của mình. 

Luôn có thỏa thuận bằng văn bản

Mặc dù là một luật sư, nhưng Ali thường ngại yêu cầu các thỏa thuận bằng văn bản hoặc nghĩ rằng chúng không cần thiết.

Cô cho hay, nếu thực sự muốn làm việc với ai đó, cô thường lo lắng hoặc bất an khi đến lúc phải đưa ra yêu cầu thỏa thuận với họ. "Và tôi sẽ tiếp tục tiến về phía trước mà không có nó", cô nói.

"Hoặc nếu tôi đang cộng tác với bạn bè, một trong những phần yêu thích của tôi trong quá trình khởi nghiệp, tôi luôn cho rằng không cần thỏa thuận vì chúng tôi tin tưởng lẫn nhau", Ali chia sẻ. 

Sản phẩm web đầu tiên của Ali là một trang web trực tuyến, chuyên giúp các bậc cha mẹ dễ dàng đặt tên hợp pháp cho con. Ban đầu, cô làm việc với một người bạn. Khi cần chuyển dự án của mình sang một nhà phát triển khác, bạn cô tuyên bố mã nguồn là của anh ấy và cô phải mua nó với giá 25.000 đô la, mặc dù trước đó, cô đã trả anh 25.000 đô la sau khi công việc hoàn thành.

"Lý do là bởi vì chúng tôi đã không có thỏa thuận với điều khoản “làm thuê”. Vì vậy tôi đã không thể kiểm soát được tình hình", Ali nói. 

"Do vậy, bất kể bạn đang ở giai đoạn nào trong công việc kinh doanh, bạn cần có trong tay hai thỏa thuận tiêu chuẩn: Một thỏa thuận khi bạn là nhà cung cấp dịch vụ và một thỏa thuận khi bạn đang thuê nhà cung cấp dịch vụ.

Hãy nhớ rằng các thỏa thuận thực sự giúp bảo vệ các mối quan hệ, cho dù bạn chưa từng làm việc cùng nhau trước đây hay là bạn thân của nhau. Bởi vì nó giúp bạn mang lại sự rõ ràng nhất có thể về kỳ vọng cũng như lợi ích", theo Ali

Đầu tư vào sự trợ giúp của chuyên gia

Năm năm sau khi khởi nghiệp, Ali đã bán công ty luật của mình vào năm 2008 cho một luật sư có 25 năm kinh nghiệm. Có vẻ như anh ấy có chuyên môn để giữ cho mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Nhưng trong vòng sáu tháng, anh ta quay lại tuyên bố rằng lượng khách hàng đã cạn kiệt và anh ta không còn có thể thực hiện các khoản thanh toán như đã hứa.

Khi xem qua các giao dịch, Ali phát hiện ra rằng,  hóa ra anh ấy đã chọn ngừng triển khai một số hoạt động của doanh nghiệp, chẳng hạn như các chiến dịch tiếp thị mang lại khách hàng mới. Đó vốn là một khoản chi phí được cô ưu tiên hàng đầu.

"Tôi không muốn để bất kỳ ai rơi vào khó khăn, vì vậy tôi quyết định vận hành lại công ty từ số tiền tiết kiệm trong sáu tháng. Nhìn lại, lẽ ra tôi nên đầu tư tiền thuê những cố vấn có kinh nghiệm cho giao dịch của mình, cho dù thể sẽ tốn từ 15.000 đến 25.000 đô la. Tôi đã nghĩ rằng mình có thể tiết kiệm tiền bằng cách tự xử lý các vấn đề pháp lý và tài chính, song điều đó đã khiến tôi phải trả 250.000 đô la tiền túi thay vì kiếm được 250.000 đô la", Ali chia sẻ.

Đưa ra quyết định về tiền bạc từ một vị thế tràn đầy tự tin

Trong những lần mạo hiểm đầu tiên, Ali cho biết đã đưa ra nhiều quyết định về tiền bạc khi đang vô cùng bối rối và sợ hãi. 

Hiện nay, công ty khởi nghiệp mới nhất của cô tập trung vào việc hướng dẫn mọi người đưa ra các quyết định chính xác về pháp lý , bảo hiểm, tài chính và thuế. Mặc dù vẫn chưa kiếm đủ tiền, song cô vẫn bỏ tiền thuê một giám đốc tài chính bán thời gian và một nhân viên kế toán. Các nhân viên này cùng cô sắp xếp sổ sách và xem xét tài chính hàng tuần, để đảm bảo rằng cô sẽ không lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

"Tôi cũng đang trả tiền cho một luật sư để giám sát giúp các điều khoản dịch vụ, chính sách bảo mật và thỏa thuận với các thành viên, đối tác.

Việc thuê các cố vấn pháp lý và tài chính phù hợp cũng có giá trị như việc thuê ai đó chạy quảng cáo trên Facebook, thiết kế trang web, xử lý các cuộc trò chuyện bán hàng hoặc thậm chí quản lý lịch làm việc. Tôi biết rằng tôi phải có khả năng nhìn thấy tất cả các con số rõ ràng để đưa ra các quyết định chiến lược khôn ngoan khi công ty đang trên đà phát triển .

Nói tóm lại, lời khuyên tốt nhất của tôi là dành thời gian, năng lượng và tiền bạc cần thiết để tìm hiểu về các vấn đề pháp lý liên quan trong việc điều hành doanh nghiệp và thuê đúng người. Đây là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện đối với sự phát triển của công ty", Ali cho biết. 

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang