Tự mua thuốc tránh thai về uống, nguy cơ bị 'lãnh cảm' với đàn ông

author 06:02 30/06/2022

(VietQ.vn) - Mới đây một cô gái 27 tuổi đã bị 'lãnh cảm' với bạn trai chỉ vì nhiều lần tự ý mua thuốc tránh thai về sử dụng thuốc.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc tránh thai từ hàng ngày cho đến các loại thuốc khẩn cấp. Đây là một loại thuốc dạng viên uống chứa 2 loại hormone Estrogen và Progesterone nhằm kiểm soát hoạt động của tử cung và buồng trứng, từ đó ngăn cản việc thụ thai.

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai hàng ngày là ngăn chặn sự rụng trứng tự nhiên ở chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Khi trứng không rụng, quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng không diễn ra, kết quả là không thụ tinh và mang thai.

Thuốc tránh thai còn làm đặc chất nhầy xung quanh cổ tử cung, hạn chế sự di chuyển của tinh trùng khi đi vào tử cung. Trong trường hợp trứng gặp tinh trùng và thụ tinh, các loại nội tiết tố có trong thuốc tránh thai sẽ tác động lên niêm mạc tử cung khiến trứng đã thụ tinh không bám vào thành tử cung.

Dù được cho là sản phẩm tránh thai mang lại hiệu quả cao tuy nhiên khi lạm dụng thuốc này nó cũng gây ra nhiều hệ lụy.

 Thuốc tránh thai để lại nhiều tác dụng phụ cần tránh lạm dụng. Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của cô gái N.N.B. (27 tuổi, sống ở Hà Nội), sau một thời gian sử dụng thuốc tránh thai cô đã cảm thấy ham muốn tình dục của bản thân giảm so với lúc trước, nên lo lắng, bất an.

Là trưởng phòng tại một công ty viễn thông tại Cầu Giấy, B. đang tập trung phát triển sự nghiệp. Do đó, cô quyết định dùng thuốc tránh thai vì chưa muốn có con. Tuy nhiên, sau nhiều tháng sử dụng, quan hệ giữa cô và bạn trai chưa thực sự thỏa mãn.

B tiếp tục chia sẻ: “Tôi nghĩ thuốc tránh thai được bán nhiều ở nhà thuốc, nên không đi khám bác sĩ, mua luôn về nhà uống cho tiện. Ngày nào tôi cũng uống để thuốc phát huy hiệu quả tối đa. Tuy nhiên, từ ngày uống thuốc, ham muốn tình dục của cô giảm đột ngột. Hiện, cô không có nhu cầu với bạn trai, không có suy nghĩ về chuyện ấy.

Từ câu chuyện của B., với chuyên môn về y học tình dục, thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành, chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), cho biết nhiều loại thuốc kê đơn có thể làm suy giảm ham muốn tình dục, bằng cách ảnh hưởng đến nội tiết tố hoặc các chất hóa học trong não, tác động gián tiếp bằng cách làm suy giảm khả năng bị kích thích tình dục và đạt cực khoái của phụ nữ.

Thuốc tránh thai có thể là vị cứu tinh của phụ nữ, giúp chị em tự tin, thoải mái quan hệ tình dục mà không cần lo lắng việc mang thai ngoài ý muốn, nhưng loại thuốc này vẫn có những tác động tiêu cực đến tâm sinh lý của phái đẹp.

Trong một thí nghiệm với 40 phụ nữ dùng thuốc tránh thai và 40 người sử dụng các biện pháp tránh thai không có nội tiết tốt, các nhà nghiên cứu phát hiện những người sử dụng thuốc tránh thai có dấu hiệu giảm ham muốn và hưng phấn trong tình dục.

Khi phụ nữ dùng thuốc tránh thai chủ yếu qua đường uống, gan sẽ sản xuất ra chất SHBG (Sex Hormone Binding Globulin - chất gắn với hormone sinh dục). Lúc này, hàm lượng hormone sinh dục tự do (free estrogen và free testosterone) giảm, dẫn đến tình trạng mất hứng thú khi quan hệ tình dục.

Bên cạnh đó, phần lớn thuốc tránh thai thường kết hợp hormone progesterone và estrogen, có tác dụng kháng lại testosterone. Đây là một hormone kích thích nhu cầu tình dục của các chị em, nên dùng thuốc tránh thai có thể khiến phụ nữ “nguội lạnh”, giảm đáng kể testosterone.

Với kinh nghiệm lâm sàng, bác sĩ Thành đã khám nhiều trường hợp chuyển biến nặng do sử dụng phương pháp ngừa thai bằng cách uống thuốc.

Theo vị này, thuốc tránh thai có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan sinh dục. Theo đó, một cô gái trẻ có thể có âm đạo của người phụ nữ tiền mãn kinh nếu sử dụng sản phẩm tránh thai liên tục, gây ra hội chứng tiết niệu sinh dục.

“Nồng độ nội tiết tố cạn kiệt, thành âm đạo bị teo, chảy máu, cơ quan sinh dục kém nhạy cảm, lượng chất lỏng tiết ra âm đạo khi bị kích thích giảm, khiến việc quan hệ tình dục của phụ nữ vô cùng đau đớn”, bác sĩ Thành nói.

Từ những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc tránh thai, phái đẹp cần đi khám hoặc gặp bác sĩ để tư vấn, nếu thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường. Trong một số trường hợp, các bác sĩ sản phụ khoa sẽ lựa chọn loại thuốc tránh thai ít ảnh hưởng tới cơ thể (có thành phần progesterone khác nhau), tùy vào thể trạng mỗi người.

Nếu mắc hội chứng teo tiết niệu sinh dục, người bệnh sẽ được bổ sung các chất nội tiết, để giải quyết việc giảm ham muốn và đau khi quan hệ tình dục.

Như vậy, uống thuốc tránh thai có thể là một biện pháp an toàn, giúp chuyện yêu thăng hoa, nhưng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả tuyệt đối. Nếu cảm thấy bất thường trong quá trình sử dụng, nữ giới nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn, tránh “tiền mất, tật mang” vì tin vào những sản phẩm kém chất lượng rao bán trên mạng hoặc qua lời truyền miệng.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang