Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sai cách có thể vẫn mang thai

author 05:56 28/06/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp sai cách vẫn khiến người dùng có thai không theo ý muốn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại hình ngừa thai có thể được sử dụng bởi những phụ nữ có quan hệ tình dục không an toàn hoặc sử dụng phương pháp tránh ngừa thai bị thất bại. 

Tránh thai khẩn cấp đường uống có thể được sử dụng để tránh thai. Chúng hoạt động chủ yếu bằng cách trì hoãn rụng trứng. Tránh thai khẩn cấp không bảo vệ sẽ bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là loại thuốc dùng để sảy thai.

Có 3 loại thuốc sử dụng để tránh thai khẩn cấp được bán ở các cửa hàng thuốc và không kê đơn. Chỉ cần đối tượng sử dụng thuốc trên 17 tuổi có thể mua chúng hoặc có thể sử dụng cả kê đơn của bác sĩ chuyên khoa. Tuỳ thuộc vào nhãn hiệu và liệu lượng của thuốc, có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên hoặc 2 viên. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sai cách có thể gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

 Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sai cách có thể gây ra nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Bác sĩ Vũ Thị Hằng, chuyên ngành Sản phụ khoa, cho biết có nhiều người mang thai ngoài ý muốn do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sai cách. Trong số, các trường hợp mang thai ngoài ý muốn, có những người chỉ ở tuổi vị thành niên.

Bác sĩ Hằng cho hay thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu được uống trong vòng 12 giờ sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ (hiệu quả tránh thai khi đó đạt tới 95%).

Sau khoảng thời gian này, hiệu quả của thuốc có thể sẽ giảm đi đáng kể. Thông thường, nếu uống thuốc sau 24-48 giờ, hiệu quả đạt 85% và sau 49-72 giờ, hiệu quả chỉ còn 58%.

Điều tra quốc gia về "Vị thành niên và thanh niên Việt Nam" cho thấy có tới 36% thanh thiếu niên ở nhóm tuổi 14-17 đã quan hệ tình dục. Tuy nhiên, sự hiểu biết về cách sử dụng biện pháp tránh thai, đặc biệt là dùng thuốc tránh thai khẩn cấp với trẻ nữ rất hạn chế.

Phân tích về tác dụng của thuốc tránh thai, bác sĩ Hằng cho hay các loại thuốc tránh thai khẩn cấp đều chứa hormone, có tác dụng chính là ức chế quá trình rụng trứng, ngăn chặn việc mang thai thông qua việc cản trở quá trình thụ tinh hoặc chặn trứng đã thụ tinh làm tổ vào niêm mạc tử cung. Cơ thể được coi là mang thai khi trứng đã thụ tinh làm tổ được bên trong tử cung.

Nếu nữ giới uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng đã có thai trước đó, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng phá thai. Thai nhi vẫn phát triển trong tử cung của bạn ngay cả khi bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Theo bác sĩ Hằng, hiện nay, các bạn trẻ khi quan hệ hầu như không dùng bao cao su hay bất cứ biện pháp tránh thai nào. Đa phần họ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ. Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp không nên được dùng thường xuyên.

Nếu uống viên tránh thai khẩn cấp nhiều lần, sai cách, người đó vẫn có thể có thai như bình thường. Khi đó, việc phá thai ngoài ý muốn có thể gây ảnh hưởng tâm lý, suy sụp sức khỏe, viêm nhiễm, dẫn tới vô sinh, ảnh hưởng sức khỏe và tương lai sau này.

Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe như gây buồn nôn hoặc nôn, đầy bụng, chóng mặt, làm rối loạn nội tiết, khiến bạn có thể bị rong kinh kéo dài hoặc vô kinh.

Các bạn trẻ lưu ý viên uống tránh thai khẩn cấp chỉ nên dùng với những trường hợp cần thiết khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ và phải dùng đúng hướng dẫn. Còn với những trường hợp thường xuyên quan hệ tình dục, chúng ta cần dùng các biện pháp tránh thai liên tục, kéo dài.

Tốt nhất, các bạn trẻ không nên quan hệ tình dục quá sớm trước tuổi trưởng thành. Bởi khi đó, cơ thể chưa phát triển hoàn thiện và nhất là chưa được trang bị đủ các kiến thức về tình dục, giới tính và sức khỏe sinh sản. Nếu không may xảy ra hậu quả, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và thể chất của các bạn nữ.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang