Từ năm 2018: Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 với tất cả các loại ô tô

authorĐỗ Thu Thoan 05:45 27/03/2017

(VietQ.vn) - Bộ GTVT đã khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo đến 1/1/2018, tất cả các loại ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4.

Theo ông tin trên Tin tức/TTX, chiều 25/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có thông cáo báo chí về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về áp dụng lộ trình kiểm soát khí thải đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khấu mới tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg.

Theo đó, giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu, riêng đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu diezen cho phép thực hiện đến 31/12/2017. Hiện Bộ GTVT đã và đang thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Tin tức/TTX, trong các năm qua, Bộ GTVT đã kiểm soát theo lộ trình mức phát thải của mô tô, ô tô đáp ứng tiêu chuẩn mức Euro 2. Từ đầu năm đến nay, Bộ đã áp dụng kiểm tra, làm thủ tục đăng kiểm theo tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 với ô tô, mức Euro 3 với xe mô tô 2 bánh theo đúng lộ trình.

tu-nam-2018-ap-dung-tieu-chuan-khi-thai-euro-4-voi-tat-ca-cac-loai-o-to

Từ 1/1/2018, tất cả các loại ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4. Ảnh minh họa

Với ô tô chạy bằng diezen, Bộ đã rà soát để có đề xuất phương án áp dụng đối đảm bảo phù hợp các quy định pháp luật. Bộ dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện chạy bằng diezen tồn đọng đến 31/3/2017 và các đối tượng khác để báo cáo Thủ tướng xem xét nhằm giải quyết trường và đảm bảo từ 1/1/2018 các loại ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4.

Theo Vietnamnet, được biết, tiêu chuẩn Euro 2 Việt Nam đang áp dụng có hàm lượng lưu huỳnh trong xăng dầu, quy định ở mức tối đa là 500 mg/kg. Tuy nhiên, với tiêu chuẩn Euro 4 thì tối đa chỉ ở mức 50 mg/kg.

Theo các chuyên gia, hàm lượng lưu huỳnh trong xăng dầu rất đáng quan tâm. Lưu huỳnh khi bị đốt cháy, sẽ tạo ra khí SO2 (lưu huỳnh dioxit), làm tổn thương niêm mạc trong đường hô hấp và mắt. Có tới 95% khí SO2 từ động cơ ô tô, xe máy được thải ra môi trường. Như vậy, hàm lượng lưu huỳnh trong xăng dầu càng nhỏ thì càng tốt.

Việc thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là nhằm mục đích giảm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng tiêu chuẩn này và Việt Nam cũng không thể chậm hơn trong việc áp dụng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường này.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang