Tự nâng giá mũ bảo hiểm để trục lợi?

author 10:53 23/03/2013

(VietQ.vn) – Nhiều cửa hàng, đại lý không nằm trong danh sách phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng tham gia trợ giá đổi mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, đối với người đổi mũ thì việc có thực sự được trợ giá hay không là vấn đề đáng quan tâm.

Nhiều người dân đã tìm đến cửa hàng kinh doanh MBh chính hãng. Ảnh: Thanh Uyên
Nhiều người dân đã tìm đến cửa hàng kinh doanh MBH chính hãng. Ảnh: Thanh Uyên

Theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG), bắt đầu từ hôm nay đến hết ngày 25/3 tại Hà Nội sẽ có 12 điểm trợ giá đổi mũ bảo hiểm (MBH) của 2 đơn vị là hãng B’color và Chita. Theo kháo sát của Chất lượng Việt Nam các cửa hàng, đại lý MBH không nằm trong danh sách cam kết đã ký với cơ quan này cũng đã có kế hoạch trợ giá đổi mũ bảo hiểm cho người dân. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh MBH trên địa bàn Quận Cầu Giấy, nhiều loại MBH đã được tăng giá bán so với trước tết.

Tại cửa hàng kinh doanh MBH trên đường Cầu Giấy, một chiếc MBH nhãn hiệu Chita có giá bán niêm yết của nhà sản xuất là 180.000 đồng, tuy nhiên tem niêm yết đã bị bóc, thay vào đó là một mác giá khác 200.000 đồng. Theo chủ cửa hàng thì người đổi MBH sẽ được trợ giá 20.000 đồng cho những sản phẩm của hãng này. Như vậy, người đổi MBH vẫn phải trả 180.000 đồng, tưởng được giảm 20.000 đồng nhưng thực chất là không được hỗ trợ đồng nào.

Tại một đại lý lớn hơn, nhiều sản phẩm cũng được tăng giá bán. Chị Ngô Thị Hoài (Mai Dịch – Cầu Giấy) cho biết, chiếc mũ hiệu Protec trước tết chị mua có giá 210.000 đồng, hiện chiếc mũ này được bán với giá 320.000 đồng.

Bên cạnh đó, một cửa hàng đại lý cho nhãn hiệu Chita cũng niêm yết giá cao hơn so với giá nhà sản xuất quy định. Chị Nguyễn Thị Thuần, chủ cửa hàng số 217 Cầu Giấy, cho biết: “Lý do rất đơn giản là giờ người dân đang đội những loại mũ lưỡi trai rẻ tiền bây giờ nhà nước bắt buộc đội mũ đảm bảo chất lượng, chính hãng nên tất cả các loại MBH đều đồng loạt tăng”. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất khẳng định rằng không tăng giá bán.

Anh Phạm Văn Lộc cho rằng, dù được trợ giá nhưng chiếc MBH anh muốn đổi vẫn giá rất cao
Anh Phạm Văn Lộc cho rằng, dù được trợ giá nhưng chiếc MBH anh muốn đổi giá  vẫn rất cao. Ảnh: Thanh Uyên

Ông Lê Đức Thuấn, đại diện nhãn hiệu B’color – một đơn vị cam kết hỗ trợ người dân đổi mũ đợt này, cho biết: “Chúng tôi đã phải phân tích cho khách hàng biết là khi tham gia chương trình như thế này có thể số lượng hàng bán sẽ được cao hơn, chính vì thế các cửa hàng phải chia sẻ với NTD. Chúng tôi cũng có phương án dự phòng là khi đã ra một loạt từ 150 – 200 điểm hỗ trợ đổi mũ như vậy, nếu các địa lý không theo chúng tôi thì chúng tôi sẽ ngưng. Thậm chí sẽ cắt thay vì việc lợi nhuận của 50.000 – 70.000 chiếc mũ”.

Theo khảo sát của Chất lượng Việt Nam, tại một số đại lý, cửa hàng kinh doanh MBH trên đường Cầu Giấy trước một ngày thực hiện trợ giá đổi MBH vẫn chưa có biến động gì nhiều. Hầu như các cửa hàng kinh doanh MBH chính hãng vẫn rất thưa khách. Điều đáng nói là các cửa hàng, đại lý nằm trong danh sách 12 điểm trợ giá đổi MBH của Ủy ban ATGTQG đều cam kết bán đúng giá do nhà sản xuất quy định. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân mua MBH thì việc niêm yết giá hoàn toàn phụ thuộc vào cửa hàng, người dân không hề biết giá nhà sản xuất đưa ra.

Anh Phạm Văn Lộc (Mai Dịch – Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Nghe thông tin hôm nay tại một số điểm bán MBH ở Cầu Giấy sẽ tiến hành đổi MBH rởm lấy MBH “xịn” có được trợ giá nên tôi đi đổi. Tuy nhiên, với mức giá hỗ trợ là 30.000 đồng so với một chiếc MBH có giá 320.000 đồng thì… vẫn là quá đắt”.

Một điểm trợ giá đổi mũ bảo hiểm trên đường Cầu Giấy
Một điểm trợ giá đổi MBH trên đường Cầu Giấy. Ảnh Thanh Uyên

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, đại diện hãng MBH Chita cho biết, những đại lý của hãng nằm trong danh sách các điểm đổi MBH đều cam kết sẽ bán đúng giá. “Người dân hãy tìm đến những địa điểm trợ giá đổi mũ của chúng tôi để được đổi mũ chất lượng và đúng giá”, vị đại diện này nói.

Trước thực tế là các cửa hàng kinh doanh MBH không nằm trong danh sách phối hợp với Ủy ban ATGTQG hỗ trợ đổi mũ cho người dân nhưng cũng tham gia chương trình bằng cách đẩy giá lên rồi trợ giá, ông Nguyễn Hoàng Hiệp Phó chủ tịch Ủy ban ATGTQG, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm tra, quản lý thị trường kiểm soát chặt việc này và ông Hiệp cũng khuyên người dân nên đến đúng điểm đổi mũ để được trợ giá và sử dụng MBH chất lượng.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang