Tự đắp thuốc lá chữa đái tháo đường dẫn đến phải tháo bỏ ngón chân

author 06:34 07/10/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị hoại tử chi do tự tiêm thuốc kháng sinh và đắp thuốc lá chữa đái tháo đường.

Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, người bệnh vào viện trong tình trạng sốt cao, nhiễm trùng, mệt mỏi, ngón chân thứ 2 loét, mưng mủ và nhiều tổ chức hoại tử bốc mùi, đau nhức. Chỉ số bạch cầu tăng cao, đường huyết vượt quá ngưỡng cho phép, có nguy cơ phải cắt cụt chi nếu không được điều trị kịp thời.

Các bác sĩ đã khẩn trương lên phác đồ điều trị kháng sinh, điều chỉnh liều insulin và xử lý tổn thương tại vị trí nhiễm trùng, cắt lọc, nạo vét các tổ chức hoại tử. Quá trình điều trị cho bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc giữ gìn, bảo tồn cả bàn chân bởi vết thương tự điều trị tiêm kháng sinh và đắp thuốc lá không rõ thành phần nguồn gốc dễ dẫn đến hoại tử hoàn toàn.

Điều dưỡng Đặng Thị Nga – Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chia sẻ, cả đốt ngón chân bệnh nhân bị hoại tử bốc mùi, chăm sóc vết thương thông thường không hiệu quả, nhân viên y tế phải thay phiên nhau tiến hành chăm sóc vết thương diện đặc biệt, thay băng nhiều lần vì dịch tiết ra nhiều.

"Vết thương ngón chân nếu không được chăm sóc đúng cách có thể dẫn tới phải cắt bỏ hoàn toàn chi. Sau khi tình trạng nhiễm trùng cấp tính của bệnh nhân được kiểm soát, các bác sĩ tiến hành tháo bỏ ngón chân để bảo tồn được các ngón còn lại cho bệnh nhân" - điều dưỡng Nga nói.

Sau gần 1 tháng tích cực điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện với chỉ số bạch cầu về bình thường, chỉ số đường huyết được kiểm soát.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính dẫn đến các các biến chứng nặng nề ở bệnh nhân đái tháo đường là do người bệnh chủ quan không xử lý vết thương nhỏ hoặc xử lý sai cách. Người bệnh nghĩ rằng những vết thương bé sẽ tự lành theo thời gian hoặc có thể tự đắp thuốc nhưng không lường trước được nếu bị nhiễm trùng, xử lý, chăm sóc vết thương sai cách thì hoại tử chân vẫn có thể xảy ra. Đặc biệt, bàn chân, ngón chân là nơi tiếp xúc nhiều với bụi nền đường và nước bẩn nên nguy cơ nhiễm trùng là rất cao.

Điều dưỡng Nga khuyến cáo, việc quản lý bệnh đái tháo đường đúng cách và chăm sóc bàn chân cẩn thận có thể giúp ngăn ngừa biến chứng do đái tháo đường ở chân, giảm tỷ lệ cắt cụt chi.

Chính vì vậy, nếu như người bệnh có bất kỳ vết thương nào thì cần xử lý rửa sạch cơ bản và tới cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn cụ thể đúng cách. Tuyệt đối không nên tự ý bôi thuốc, đắp lá hay tiêm thuốc tại nhà bởi đó chính là nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng tại vị trí vết thương, rất khó để xử lý và phục hồi.

Liên quan tới bệnh đái tháo đường, theo thống kê của Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF), năm 2019 toàn thế giới có 463 triệu người (trong độ tuổi 20-79) mắc bệnh tiểu đường, dự kiến năm 2030 sẽ ở mức 578 triệu người và 700 triệu người vào năm 2045.

Tại Việt Nam có khoảng hơn 3,5 triệu người đang mắc đái tháo đường. Tỷ lệ người mắc đái tháo đường tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa. Dự kiến số người mắc đái tháo đường tại Việt Nam sẽ tăng lên gần 6.3 triệu vào năm 2045. Đái tháo đường là một trong những bệnh không lây nhiễm phố biển trên toàn cầu.

Bệnh đái tháo đường gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch, mù lòa, suy thận và cắt cụt chi. Bệnh tiến triển âm thầm, nhiều người đi khám lần đầu khi đã xuất hiện các biến chứng.

Để nhận biết bệnh tiểu đường, bác sĩ khuyến cáo những người từ 30 tuổi trở lên, đặc biệt là những người béo phì, cao huyết áp, những người trong gia đình có tiền sử bị đái tháo đường thì nên đi khám tầm soát sức khỏe định kỳ. Để ổn định đường huyết, có các phương pháp như: không dùng thuốc và điều trị nội khoa... Đặc biệt dù với phương pháp nào người bệnh cần tập thể thao mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, trái cây, không hút thuốc lá, rượu bia, tránh căng thẳng.

Các dấu hiệu cảnh báo có thể rất mờ nhạt như thường đói và mệt mỏi, đi tiểu nhiều hơn và luôn thấy khát, nhìn mờ, miệng khô ngứa da... Bệnh có thể được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm máu định kỳ.

Yếu tố nguy cơ cao gây bệnh đái tháo đường là người béo phì thừa cân, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, phụ nữ sinh con trên 4 kg, buồng trứng đa nang... Cần áp dụng lối sống lành mạnh, vận động thể lực, ăn nhiều rau xanh và chất xơ, giảm tinh bột, hạn chế thức ăn chiên xào, không ngồi quá nhiều, giảm stress...

Kiểm tra sức khỏe, tầm soát bệnh giúp phát hiện sớm một số vấn đề bất thường trong cơ thể nhờ đó bạn có thể kịp thời điều trị đạt kết quả tốt nhất có thể.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang