Tự tiêm thuốc bổ thần kinh vào người gây hại sức khỏe phải nhập viện điều trị

author 06:19 06/10/2022

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ 58 tuổi tại Hải Dương vừa phải nhập viện điều trị do tự tiêm thuốc bổ thần kinh do cảm thấy mệt mỏi.

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), người bệnh B.T. T. 58 tuổi trú tại Chí Linh – Hải Dương nhập viện trong tình trạng khối áp xe lớn tại vùng mông trái kích thước 15x10cm, đang căng mủ.

Theo chia sẻ của người bệnh, do luôn cảm thấy mệt mỏi, có tự mua và tự tiêm thuốc bổ thần kinh vào vùng mông nhiều lần. Đợt này thấy người mệt mỏi nhiều, người bệnh tự tiêm thuốc vào mông trái như mọi lần. Sau 2 ngày thì cảm giác mệt mỏi không đỡ, kèm theo đó là thấy sưng, đau nhức vùng tiêm kèm cảm giác người gai sốt. Người bệnh có mua và dùng kháng sinh tại nhà nhưng tình trạng không thuyên giảm. Lúc này người bệnh mới đến viện khám và được chỉ định nhập viện để điều trị.

Các bác sĩ đã tiến hành chích áp xe cho người bệnh và lấy ra được khoảng 200ml mủ trắng, sau đó được vệ sinh thay băng hàng ngày. Hiện tại người bệnh đã đỡ đau nhức vùng mông trái, ổ áp xe sưng nề giảm.

Không nên tự tiêm thuốc điều trị bệnh tại nhà vì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Liên quan tới tình trạng tự mua thuốc tiêm điều trị tại nhà không theo đơn của bác sĩ, gần đây bệnh nhân P.T.P., (45 tuổi, trú tại xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở nhiều, sưng nề môi kèm theo ban đỏ rải rác.

Theo lời người nhà bệnh nhân, thời gian gần đây do bệnh nhân xuất hiện ho cơn, đau rát họng, sốt nhẹ về chiều, đã tự dùng thuốc uống nhưng không đỡ. Trước vào viện khoảng 3 giờ, bệnh nhân có tiêm thuốc kháng sinh Midatin (Amoxicillin+ Acid Clavulanic), sau tiêm xuất hiện các triệu chứng trên nên đã vào viện.

Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ) nhận định nhanh đây là trường hợp sốc phản vệ sau khi sử dụng kháng sinh, các bác sĩ đã nhanh chóng tích cực điều trị chống sốc theo phác đồ của Bộ Y tế. Sau khi được xử trí, bệnh nhân đã dần ổn định và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tự ý mua và sử dùng thuốc tại nhà. Các biến chứng của việc tự ý uống thuốc tại nhà rất nguy hiểm, đặc biệt là với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng. Không chỉ thuốc tiêm mà cả thuốc uống cũng có thể gây phản vệ và có thể đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời.

Khi cần sử dụng thuốc nói chung hoặc kháng sinh nói riêng, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và cấp phát thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những tai biến không mong muốn có thể xảy ra. Bởi việc tiêm thuốc vào cơ thể nếu không được tiến hành tại các cơ sở uy tín đảm bảo vô trùng thì sẽ vô tình đưa vi khuẩn từ ngoài vào cơ thể thông qua các mũi tiêm, có thể gây nên tình trạng áp xe mông như người bệnh này, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, có nguy cơ gây nguy hiểm cho tính mạng. Vì thế khi có dấu hiệu về sức khỏe, nên tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang