Tự uống thuốc nam điều trị đau cột sống, người đàn ông bị thủng dạ dày

author 07:12 06/03/2021

(VietQ.vn) - Sau hơn một tháng uống thuốc nam điều trị đau cột sống, người đàn ông sống tại tỉnh Phú Thọ bị thủng dạ dày, tràn thức ăn vào ổ bụng gây viêm nhiễm.

Trung tâm Y tế Thanh Thủy (Phú Thọ) mới đây tiếp nhận bệnh nhân T.V.T. trong tình trạng đau dữ dội và liên tục vùng thượng vị, chướng hơi, đầy bụng. Bệnh nhân cho biết đã uống thuốc nam trong thời gian dài nhằm điều trị tình trạng đau cột sống thắt lưng.

Tuy nhiên, sau thời gian dùng thuốc, bệnh nhân bị viêm dạ dày, biến chứng thủng dạ dày. Hình ảnh chụp CT-Scanner cho thấy bệnh nhân có khí tự do ổ bụng (theo dõi thủng tạng rỗng đoạn hành tá tràng). Tại trung tâm y tế, người bệnh được phẫu thuật cấp cứu, mổ nội soi bơm rửa sạch ổ bụng, khâu lỗ thủng tá tràng, dẫn lưu ổ bụng.

Bệnh nhân bị thủng dạ dày sau thời gian dài sử dụng thuốc nam. Ảnh: BVCC. 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bá Trình, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Thanh Thủy, Trưởng kíp phẫu thuật nhận định: "Đây là ca cấp cứu ngoại bụng nặng. Người bệnh bị viêm phúc mạc ổ bụng toàn thể do có nhiều dịch tiêu hóa và thức ăn tràn vào ổ bụng qua lỗ thủng". 

Sau mổ 5 ngày, bệnh nhân T. tỉnh táo, không đau, bụng không chướng, ăn uống và các sinh hoạt, đi lại bình thường. BS Trình cho biết, anh T. chỉ là một trong nhiều trường hợp bị biến chứng thủng dạ dày - tá tràng do tự ý sử dụng thuốc nam chữa xương, khớp điều trị tại trung tâm thời gian qua.

Sức khoẻ bệnh nhân đã hồi phục sau gần 1 tuần điều trị. Ảnh: Vietnamnet

Thực tế, các thuốc nam không rõ nguồn gốc có thể bị trộn lẫn thuốc tân dược giúp người bệnh cảm nhận nhanh tác dụng. Các thành phần này có thể gồm các loại thuốc không steroid, thuốc corticosteroid, được sử dụng rộng rãi để điều trị các đợt viêm khớp cấp.

Các thuốc này có thể gây ra bệnh lý tiêu hoá ở mức độ khác nhau. Các thuốc kháng viêm không steroid có tác dụng chống viêm, giảm đau như aspirin, naproxen, diclofenac, ibuprofen… thường gây triệu chứng nhẹ như buồn nôn, chán ăn, đau thượng vị, nặng là loét dạ dày – tá tràng, thủng đường tiêu hoá… Để tránh những biến chứng không mong muốn, bệnh nhân cần được thăm khám, chẩn đoán đúng trước khi bác sĩ kê đơn.

Vì vậy BS Trình khuyến cáo, bệnh nhân mắc các bệnh xương khớp không được tự ý điều trị, không tự ý mua thuốc nam về uống để tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày – tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày nguy cơ viêm phúc mạc toàn thể, dẫn đến sốc nhiễm trùng, nguy hiểm tính mạng.

Liên quan tới những trường hợp người dân gặp sự cố khi tự ý dùng thuốc nam, vào năm 2020, do được chẩn đoán bị sỏi thận, chưa cần can thiệp, tuy nhiên lo lắng sỏi thận tiến triển nên ông L.V.Đ (63 tuổi) ở Lạng Sơn quyết định mua thuốc Nam từ một vị “lang vườn” ở gần nhà với ý nghĩ uống thuốc Nam nếu không hết bệnh sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng mới uống được 1 thang, ông Đ. bị nôn nhiều, đau bụng và bí tiểu. Đến ngày thứ 4, thấy ông Đ. rơi vào tình trạng nặng, gia đình đưa ông vào bệnh viện tỉnh. Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm, ông Đ. được xác định suy thận cấp. Sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện tỉnh, ông Đ. được chuyển lên BV Bạch Mai.

Thông tin về trường hợp này, BS. Nghiêm Trung Dũng, Khoa Thận - Tiết niệu (BV Bạch Mai) người trực tiếp điều trị cho ông Đ. cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận cấp với các biểu hiện: vô niệu, phù toàn thân, dịch cổ trướng, nôn do hội chứng ure máu cao... Sau 2 ngày điều trị tại BV Bạch Mai, tình trạng của ông Đ. vẫn chưa hồi phục: bụng trướng to, chân tay phù nề, vô niệu, kết quả thăm khám cũng cho thấy bệnh nhân ở trong tình trạng thừa dịch, các chất độc do hậu quả của suy thận cấp vẫn tăng khi bệnh nhân dừng lọc máu.

Bảo Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang