Tử vong vì tự ý sang chiết bình cứu hỏa mini

author 12:05 12/10/2016

(VietQ.vn) - Việc tự ý sang chiết bình cứu hỏa mini giá rẻ tại các cơ sở kinh doanh chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ kinh hoàng.

Tử vong vì thiếu hiểu biết

Mới ngày hôm qua 11/10, báo Giao thông cho biết, một vụ nổ bình chữa cháy mini tại phòng trọ ở hẻm số 111 đường Quang Trung, (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP.HCM) khiến một nam thanh niên tử vong. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn D (23 tuổi) cư ngụ trong phòng trọ nêu trên.

Tại hiện trường cơ quan chức năng tìm thấy một số bình chữa cháy mini. Nguyên nhân ban đầu vụ nổ được cho là trong quá trình sang chiết bình chữa cháy mini để kinh doanh thì xảy ra sự cố khiến anh Duy tử vong.

Tình trạng tự ý sang chiết ga từ bình cứu hỏa nguy hiểm khôn lường.

Tình trạng tự ý sang chiết bình cứu hỏa nguy hiểm khôn lường. Ảnh minh họa: TTO 

Trước đây, vụ nổ bình chữa cháy loại 12kg tại cửa hàng chuyên bán thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) Thăng Long trên đường Nguyễn Đình Chiểu (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) cũng đã khiến một người bị dập nát chân trái.

Hay vào cuối năm 2011, một vụ nổ tương tự xảy ra khi đang san chiết khí từ bình lớn sang bình nhỏ tại thành phố Cà Mau khiến ông Nguyễn Đức Thuận (32 tuổi) trọng thương. Năm 2012, vụ nổ bình chữa cháy tại P.Long Bình Tân (TP. Biên Hòa) cũng khiến nạn nhân Phạm Văn Doanh (35 tuổi) bị dập nát chân trái.

Bình cứu hỏa mini giá rẻ ngập thị trường

Theo báo Phụ nữ TP HCM, trước nhiều vụ việc tự ý sang chiết gây cháy nổ, một cán bộ PCCC tại TP HCM cho biết, nếu quá trình nạp sạc không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Trong khi đó, theo ghi nhận của Phụ nữ TPHCM, trên thị trường TP.HCM, giá bình chữa cháy của các nhà sản xuất có sự chênh lệch… rất cao. Bình chữa cháy loại xách tay 5kg dạng khí CO2 xuất xứ Trung Quốc có giá từ 500.000-600.000đ/bình.

Nhiều cửa hàng cho biết, bình chữa cháy Trung Quốc chiếm đến 80% số hàng bán ra vì giá rẻ, mẫu mã không thua hàng của các nước. Các đầu mối phân phối bình chữa cháy Trung Quốc cũng chiết khấu hoa hồng cao hơn so với mặt hàng cùng loại nhập từ các nước khác. Đây cũng là lý do khiến người dân chủ yếu mua bình chữa cháy giá rẻ hoặc đem bình cũ đi nạp lại thay vì sử dụng các sản phẩm bình chữa cháy chất lượng, giá thành cao. Thậm chí, nhiều nơi, nhiều trang mạng còn rao thu mua bình chữa cháy cũ, sau đó tân trang lại để bán cho khách hàng.

Cách sử dụng bình cứu hỏa mini an toàn

Do đó, cũng theo báo Phụ nữ TPHCM, để đảm bảo an toàn cho bình chữa cháy, người dùng phải để bình ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh những nơi có ánh nắng và bức xạ nhiệt mạnh, nhiệt độ cao nhất là 500C.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi tiến hành sang chiết ga từ bình cứu hỏa

Người tiêu dùng nên thận trọng khi tiến hành sang chiết bình cứu hỏa. Ảnh minh họa 

Khi di chuyển cần nhẹ nhàng, tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, khu vực ẩm thấp, thiết bị rung động. Bình chữa cháy phải được kiểm tra định kỳ tối đa 30 ngày một lần.

Người dân khi mua và sử dụng bình phải kiểm tra xem bình còn niêm phong không, vỏ bình có bị hư hỏng, ăn mòn, rò rỉ không, kiểm tra dây loa phun, cò bóp. Các cửa hàng nạp sạc bình chữa cháy phải tuân thủ quy định kiểm tra thủy lực vỏ bình tối thiểu là 30 MPa.

Theo khuyến cáo của Sở Cảnh sát PCCC, người dân sử dụng bình chữa cháy dạng bột không được dùng để phun vào các thiết bị điện tử, thiết bị công nghệ cao vì bột có thành phần muối, sẽ làm hư thiết bị.

Bình CO2 không được sử dụng để chữa các chất cháy trong đó có gốc là kim loại kiềm, kiềm thổ (như nhôm, chất nổ đen...) vì sẽ làm đám cháy mạnh hơn. Do đặc tính CO2 gây ngạt, không để bình trong phòng kín có người ở. Ngoài ra, CO2 được phun ra sẽ có nhiệt độ rất lạnh là -730C, nếu phun trực tiếp vào người khác, hoặc cầm vào loa bình sẽ bị bỏng lạnh và gây cháy nổ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang