Từ vụ Thế Giới Di Động: Người dùng cần làm gì để tránh bị lộ thông tin cá nhân?

author 10:07 08/11/2018

(VietQ.vn) - Để tránh bị lộ thông tin cá nhân, người dùng cần giữ thẻ cẩn thận như giữ tiền trong túi, luôn mang theo thẻ và không bao giờ đưa thẻ cho người khác sử dụng...

Ngày 7/11, một số nguồn tin lan truyền trên mạng cho rằng hệ thống công nghệ của Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán: MWG) bị hacker tấn công và các thông tin tài chính của khách hàng bị tiết lộ.

Tuy nhiên, MWG đã ngay lập tức lên tiếng khẳng định đây là thông tin không chính xác. MWG cho biết đã kiểm tra các thông tin được phản ánh và khẳng định hệ thống công nghệ thông tin vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng. Mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật và khách hàng không cần phải lo lắng cũng như có bất kỳ hành động nào liên quan đến thông tin thất thiệt này.

Theo đơn vị này, liên quan đến các thông tin thẻ của khách hàng (số thẻ, ngày hết hạn, ngày giờ mua hàng…) bị lộ, MWG không lưu trữ những thông tin này của khách hàng nên không thể có việc những thông tin này bị lộ từ hệ thống. Khi khách hàng mua hàng và cà thẻ tại cửa hàng, máy POS đọc thẻ của khách và là máy của ngân hàng. Về bản chất, ngân hàng đang đọc thẻ của khách và chuyển dữ liệu về ngân hàng, hệ thống của Thế Giới Di Động không can thiệp vào quá trình này và không được phép lưu trữ bất cứ thông tin nào của khách hàng.

Tương tự, nếu khách hàng thanh toán online qua trang web, việc thanh toán sẽ chuyển sang cổng của một bên thứ ba, nên trang web của công ty không thể lưu thông tin của khách. Như vậy, việc hacker tuyên bố đã hack vào hệ thống MWG để lấy một thông tin mà công ty không lưu trữ là một điều không có thực.

Bức ảnh tiết lộ danh sách loại thẻ và số thẻ đầy đủ vừa được đăng tải trên diễn đàn chuyên chia sẻ thông tin cá nhân. Ảnh: Zing.vn 

Ngoài ra, một số thông tin cho rằng có email chính xác của họ trong số thông tin bị lộ, MWG khẳng định các email này không xuất phát từ nguồn của công ty. Hacker có thể thu thập email từ nguồn khác trên mạng và gán cho MWG. Trao đổi với PV, ông Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng truyền thông của Thế Giới Di Động cho biết đã nhận được thông tin phản ánh, đã kiểm tra và khẳng định thông tin chia sẻ trên diễn đàn không chính xác. "Hiện tại hệ thống công nghệ thông tin của chúng tôi vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng", ông Phong nói thêm.

Trước dư luận về việc thông tin của hàng loạt khách hàng bị lộ, chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng nhanh chóng khóa thẻ ngân hàng ngay lập tức nếu tìm thấy số thẻ, email của mình trên các tập tin bị phát tán. Để bảo vệ thông tin cá nhân, người dùng cần giữ thẻ cẩn thận như giữ tiền trong túi, luôn mang theo thẻ và không bao giờ đưa thẻ cho người khác sử dụng, hoặc chia sẻ thông tin về thẻ như số thẻ, ngày hết hạn, số PIN...

Đồng thời, khi mua hàng trực tuyến, chủ thẻ nên kiểm tra xem trang web đó có phải là trang web được bảo mật hay không. Dấu hiệu để nhận biết một trang web được bảo mật chính là biểu tượng ổ khóa cạnh đường dẫn đến trang web trong thanh địa chỉ. Chỉ nên giao dịch với những trang web có uy tín.

Trước đó, trên diễn đàn RaidForums, một thành viên đã chia sẻ tập tin chứa 5,4 triệu địa chỉ email được cho là của khách hàng Thế Giới Di Động. Một file khác xuất hiện ngay sau đó có hơn 61.000 email được cho là của nhân viên công ty này, với định dạng Tên người dùng @thegioididong.com.

Thành viên này đã tung lên diễn đàn các dữ liệu khác và tuyên bố là thông tin của khách hàng hệ thống Thế Giới Di Động. File excel này chứa hơn 31.000 bản ghi, liệt kê số thẻ ngân hàng, ngày giờ giao dịch, số tiền giao dịch cùng một số thông tin khác. Tập tin cũng liệt kê điểm thực hiện giao dịch chi tiết tới chi nhánh nào của Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh.

Bảo Lâm

Google che giấu lỗi lỗ hổng tiết lộ thông tin người dùng 3 năm nay vì sợ bị trừng phạt?(VietQ.vn) - Google đã phát hiện lỗ hổng bảo mật tiết lộ thông tin người dùng tồn tại trong Google+ từ 3 năm nay, song vẫn giấu nhẹm đi vì sợ bị trừng phạt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang