Lộ thông tin bất ngờ về doanh nghiệp có lô hàng chứa 100 bánh cocain bị hải quan phát hiện

author 09:33 31/07/2018

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa thông tin về vụ việc công ty Pomina có lô hàng thép chứa 100 bánh cocain bị hải quan phát hiện trước đó.

Liên quan đến vụ việc cơ quan chức năng bắt giữ 100 bánh cocain giấu trong lô hàng thép phế liệu của Công ty Pomina 2 tại cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), đại diện Tổng cục Hải quan đã có những thông tin ban đầu đến dư luận.

Ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, sau khi phát hiện vụ việc 100 bánh cocain giấu trong lô hàng của Công ty Pomina 2, đơn vị đã tiến hành rà soát toàn bộ thông tin về doanh nghiệp này.

“Chúng tôi đã tiến hành rà soát ban đầu về doanh nghiệp, tuy nhiên không thấy thông tin nào nổi cộm về công ty Pomina. Đây cũng không phải doanh nghiệp thường xuyên có sai phạm về pháp luật hải quan. Như quý vị đã biết, trong buôn lậu ma túy không phải doanh nghiệp xấu hay doanh nghiệp tốt thì ma túy mới vào. Buôn lậu ma túy hiện tại có nhiều thủ đoạn và không theo bất cứ quy luật nào. Đây cũng chính là khó khăn của cơ quan hải quan trong điều tra xác minh vụ việc", ông Thành thông tin.

Ông Mai Xuân Thành trả lời báo chí về những vụ việc sai phạm lớn được hải quan phát hiện thời gian qua. Ảnh: Bảo Lâm 

Trước đó, ngày 24/7, tại cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải, Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan BR-VT phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47, Công an tỉnh BR-VT) và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép kiểm tra một container trong tổng số 17 container phế liệu nhập khẩu, do Công ty Cổ phần Thép Pomina 2 (công ty con của Pomina) mua của Công ty StamCorp International Pte Ltd (trụ sở tại Singapore) về làm nguyên liệu sản xuất.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong một container phế liệu có 4 bao ni-lông chứa 100 bánh cocain với tổng trọng lượng khoảng 119 kg. Số hàng cấm này được xác định có trị giá 700-800 tỉ đồng.

Tới ngày 27/7, ông Đỗ Xuân Chiểu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phép Pomina (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu), chủ của lô hàng cho hay, sau nhiều lần chủ động hẹn lịch, cơ quan điều tra đã đồng ý lịch làm việc với công ty.

Số cocain được hải quan phát hiện giấu trong lô hàng thép của Công ty Pomina. Ảnh: VOV 

Theo ông Chiểu, ngày 5/4, Công ty thép Pomina có ký hợp đồng với công ty STAMCORP INTERNATIONAL có trụ sở tại Singapore để mua 17 container tương đương với 355 tấn thép phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất. Đại diện Công ty Pomina cũng khẳng định công ty này không nhập hàng cấm, đồng thời đang tích cực phối hợp với chủ hàng cùng cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này.

Bước đầu, kiểm tra niêm phong cho thấy, số niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container là ML– CO 0063200 không đúng với chứng từ nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line và đơn vận mà chủ hàng cung cấp cho Pomina.

Ông Đỗ Xuân Chiểu cho rằng, căn cứ vào niêm phong thì lô hàng đó không phải của mình, vì khi chuyển hàng thì ở đầu bên kia họ sẽ gửi tất cả chứng từ, toàn bộ hồ sơ qua, cuối cùng là thông báo hàng, toàn bộ có số seri của niêm phong đó, nhưng lô này không phải của mình. Sai ở chỗ là số niêm phong khác hoàn toàn so với trong bản packing list và chứng từ hàng. Tất cả chứng từ hàng đó là không đúng.

Lãi suất tăng đột biến

Báo cáo tài chính quý II vừa được Công ty cổ phần Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) công bố ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 52% so với cùng kỳ năm trước, đạt xấp xỉ 3.600 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ thị trường nội địa chiếm tỷ trọng khoảng 81%.

Biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên 7% nhờ giá vốn bán hàng chênh lệch thấp hơn cùng kỳ. Dù chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng nhưng kết quả kinh doanh vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Lợi nhuận sau thuế đạt 164 tỷ đồng, tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm lần lượt đạt 6.636 tỷ và 374 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 30% và 41%. Ban lãnh đạo Thép Pomina nhận định, hai yếu tố chính tác động đến hoạt động của doanh nghiệp là chi phí sản xuất ngày càng giảm và thị trường bất động sản sôi động giúp các công ty con đều có lãi.

Tổng tài sản của doanh nghiệp tính đến cuối quý II là 8.206 tỷ đồng, tăng gần 600 tỷ so với thời điểm đầu năm. Tổng nợ phải trả là 4.460 tỷ đồng, trong đó phần lớn là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn.

Bảo Lâm

100 bánh cocain trong lô hàng nhập về: Các doanh nghiệp liên quan nói gì?(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ 100 bánh cocain được cất giấu tinh vi trong lô hàng thép của công ty có trụ sở tại Singapore gửi cho Pomina bị cơ quan chức năng thu giữ, các doanh nghiệp cũng đã lên tiếng về vụ việc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang