Từ vụ thiếu niên mất hai tay, giải mã hiện tượng trộn lẫn phân bón gây cháy nổ

author 19:19 15/07/2017

(VietQ.vn) - Vì thành phần hóa học không rõ ràng nên việc trộn hai loại phân bón với nhau là hành động nguy hiểm, trộn lẫn phân bón gây cháy nổ.

Dân trí đưa tin, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk vừa phẫu thuật, cắt bỏ hai bàn tay của bệnh nhân N.X.H (15 tuổi, trú tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk). Bệnh nhân này nhập viện với nhiều vết thương ở phần mặt, bụng và hai chân, tay, do lúc người này pha chế phân bón để chăm sóc cây cảnh, bình phân bón bỗng nhiên phát nổ.

Từ vụ thiếu niên mất hai tay, giải mã hiện tượng trộn lẫn phân bón gây cháy nổ

Bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt bỏ hai bàn tay của bệnh nhân H. Ảnh Zing.vn 

Cụ thể, trưa 12/7, bệnh nhân N.X.H cho hai loại phân bón vô cơ vào một chai nhựa có sẵn một ít nước để lắc cho tan, khoảng 5 phút sau không thấy tan nên H cho thêm 2 ốc vít bằng sắt vào rồi lắc mạnh thì chai nhựa bất ngờ phát nổ. H cũng cho biết chưa rõ lắm về nguồn gốc loại phân bón này do đặt mua qua mạng.

Giải mã hiện tượng trộn lẫn phân bón gây cháy nổ

Theo Zing.vn, PGS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), khẳng định nếu mọi việc diễn ra đúng như Hiến nói, vụ nổ khó có thể xảy ra.

"Phân bón có nhiều tiền chất tạo bom. Trong các loại phân bón, phân đạm hai lá (NH4NO3) là loại dễ gây nổ nhất. Song, nó chỉ phát nổ khi cọ sát với sắt, thép trong nhiệt độ cao và ở điều kiện khô. Trong môi trường nước, cháy nổ gần như không thể xảy ra.

Mặt khác, nếu phát nổ do cho sắt vào dung dịch chứng tỏ hỗn hợp dung dịch đó tác dụng với sắt để giải phóng hidro. Tuy nhiên, các hợp chất dùng để làm phân bón khó có thành phần nào có thể đáp ứng", thầy Côn nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến của thầy Côn, giáo viên Hóa học Lê Phạm Thành (Trung tâm Hoc24h.vn) cho rằng vấn đề mấu chốt là Hiến mua hai loại phân bón không rõ nguồn gốc và thành phần hóa học.

"Thị trường phân bón hiện nay đa dạng, khó kiểm soát chất lượng, cũng như số lượng các loại phân trôi nổi. Hiện tại, khoảng 5.000 loại phân bón được đăng ký và kiểm định nhưng cũng có nhiều loại không rõ nguồn gốc", thầy Thành thông tin.

Chính vì thành phần hóa học không rõ ràng nên việc trộn hai loại phân bón với nhau là hành động nguy hiểm.

Khi để riêng từng loại phân bón, người sử dụng khá an toàn. Song, trộn chúng với nhau có thể tạo ra hợp chất có tính oxi hóa khử mạnh và thậm chí gây cháy, nổ.

Theo phỏng đoán của thầy Thành, ban đầu, Hiến trộn hai loại phân vào nước và để một thời gian nhưng phân không tan. Khi ấy, phản ứng xảy ra chậm. Một lúc sau, cậu cho thêm hai ốc vít vào hỗn hợp và lắc, phản ứng xảy ra mạnh hơn. Nguyên nhân có thể là nhiều yếu tố như thời gian và ma sát.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang