Tuần này đoàn thanh tra báo cáo Thủ tướng kết luận vụ Formosa

author 14:32 09/05/2016

Tuần này đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị trong Khu kinh tế Vũng Áng sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Kết luận thanh tra tại Formosa sẽ được công khai ?

Chưa rõ nội dung kết luận thanh tra ra sao nhưng thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, song song với việc thành lập các đoàn kiểm tra tại Khu kinh tế Vũng Áng, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thành lập Hội đồng liên ngành để kiểm tra, đánh giá báo cáo kết quả của các tổ kiểm tra.

Tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã khẳng định, kết thúc quá trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng sẽ công khai thông tin để người dân được rõ.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị đang hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng; đơn vị tham gia phân tích mẫu môi trường và đo đạc các mẫu liên quan; nội dung báo cáo của các đơn vị được kiểm tra.

Theo quyết định này, đoàn kiểm tra được chia làm 6 tổ công tác:

Tổ 1 do PGS.TS Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) làm Tổ trưởng, kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với Xưởng phân tách khí, Nhà máy luyện Cốc, Nhà máy luyện thép, luyện gang và các hạng mục công trình khác có liên quan.

Tổ 2 do PGS Vũ Đức Lợi - Phó viện trưởng Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) làm Tổ trưởng, sẽ đi kiểm tra về bảo vệ môi trường với nội dung nhập khẩu, mua, bán và sử dụng hóa chất, hoạt động xúc, rửa đường ống của Dự án và các nhà thầu tham gia có liên quan.

Tổ 3 do PGS.TS Nguyễn Việt Anh - Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật môi trường (Đại học Xây dựng Hà Nội) làm Tổ trưởng, đi kiểm tra về bảo vệ môi trường với các công trình thu gom vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp; việc nhập khẩu và sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý nước thải; xưởng xử lý nước cấp; hệ thống thoát nước mưa và nước thải của toàn bộ dự án.

Tổ 4 do TS Trinh Thành - Phó viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường (Đại học Bách khoa Hà Nội) làm Tổ trưởng, sẽ đi kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Nhiệt điện - Tổ máy số 1 của Formosa và các công trình phụ trợ khác của Formosa và Công ty Điện lực Dầu khí Vũng Áng.

Tổ 5 do ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường làm Tổ trưởng, sẽ đi kiểm tra bảo vệ môi trường đối với xưởng bảo dưỡng thiết bị; cảng Sơn Dương, Nhà máy cán thép-phôi nhập khẩu, các công trình phụ trợ của Formosa và Trung tâm dịch vụ và Hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng.

Tổ 6 là Tổ tham mưu tổng hợp do ông Vũ Kim Tuyến - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Tổng cục Môi trường làm Tổ trưởng, hoạt động theo phân công của Trưởng đoàn Kiểm tra.

Ngoài ra, được sự đồng ý của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, một đoàn chuyên gia gồm 5 nhà khoa học đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Israel đã cùng một số nhà khoa học Việt Nam tới Hà Tĩnh để xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt. Đoàn chuyên gia hoạt động một cách độc lập và đồng thời sẽ tham gia hỗ trợ đánh giá kết quả của các đoàn kiểm tra liên ngành.

Theo Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND các địa phương theo quy định của pháp luật, rà soát tất cả cơ sở sản xuất có xả thải, đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất công nghiệp ven biển, không được để tình trạng xả thải ra biển mà không được quan trắc theo quy định của pháp luật về môi trường; yêu cầu phải giám sát chặt chẽ việc xả nước thải làm ảnh hưởng môi trường biển.

Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan; đồng thời triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang