Tương ớt được sản xuất từ 'chất lạ', pha chế theo kiểu 'ước lượng'

authorLan Ninh 20:36 10/10/2016

(VietQ.vn) - Khi tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất tương ớt, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều chất lạ dùng để pha chế tương ớt không rõ nguồn gốc

Tin tức đăng tải trên báo Thanh Niên, sáng 10/10, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) phối hợp tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất tương ớt ở thôn Tiến Hòa, xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết, phát hiện nhiều chất bột lạ dùng làm tương ớt không rõ xuất xứ.

Tương ớt được sản xuất từ 'chất lạ', pha chế theo kiểu 'ước lượng'

Tương ớt được pha chế từ chất lạ. Ảnh: Thanh Niên 

Khi đoàn công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, trong cơ sở này có khoảng 12 công nhân đang làm việc. Tại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều chất bột màu vàng trắng, nâu, đỏ, hồng đóng trong từng thùng nhựa. Chủ cơ sở sản xuất tương ớt này là bà Nguyễn Thị Trinh cho biết đây là các chất tạo màu, tạo cay, bà đều mua có nguồn gốc, xuất xứ.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng hỏi các hóa đơn, chứng từ mua bán các chất bột màu, cũng như các ký hiệu trên từng thùng "nguyên liệu", thì chủ cơ sở không trả lời được. Các công nhân trực tiếp sản xuất tương ớt cũng chỉ biết khi nấu tương ớt sẽ pha chế theo tỉ lệ đã được ấn định từng chất này, chứ cũng không biết chất đó là chất gì. Tương ớt của cơ sở trên sản xuất ở Phan Thiết, nhưng nhãn mác dán trên sản phẩm lại ghi sản xuất tại Long Khánh, Đồng Nai.

Hoa hậu Phạm Hương bị lấy cắp tài khoản facebook: Hacker có phạm tội?(VietQ.vn) - Việc Facebook Phạm Hương bị xâm nhập trái phép tuy chưa bị dùng vào mục đích xấu nhưng đây cũng là một hành vi vi phạm pháp luật

Trước đó, trên địa bàn TP.HCM, lực lượng chức năng cũng phát hiện một cơ sở sản xuất tương ớt được sản xuất từ nước lã và hóa chất.

Theo báo Công an TP HCM đưa tin, trưa ngày 4/10 lực lượng phòng 7, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường-C49B và Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM vừa tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất tương ớt Thành Phát (số 174/12 G, Thái Phiên, P.8, Q. 11, TP.HCM).

Đoàn ghi nhận tại cơ sở có khoảng gần 2 tấn sản phẩm thành phẩm gồm các loại tương ớt và tương đen (mặt hàng được dùng hàng ngày làm gia vị nêm trong các món ăn như phở, bún, hủ tíu của người dân).

Bà Huỳnh Lệ Phấn (46 tuổi, chủ cơ sở), cho biết, cơ sở Tương ớt Thành Phát của bà có giấy chứng nhận ĐKKD (Tại địa chỉ 174/12 G, Thái Phiên, P.8, Q. 11, TP.HCM) do UBND quận cấp với 2 mặt hàng đăng kí sản xuất là tương đỏ (tương ớt) và tương đen.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn còn phát hiện bà chủ cơ sở này có thêm một địa chỉ là căn nhà đối diện (số 10E, Thái Phiên, P.8, Q.11), nơi này dùng làm nơi chứa nguyên liệu, và thành phẩm sản phẩm.

Hãi hùng hơn khi bà chủ "bật mí" công thức cho ra sản phẩm tương ớt, tương đen từ "lò" sản xuất này.

Với tương đen, đổ 70% nước lã vào đun tới khi sôi 90 độ C, bỏ "tinh bột biến tính" vào cùng Caramen nấu khoảng 2 giờ đồng hồ, để nguội sau đó được bơm vào đường ống (tự chế) vào bồn Inox, rồi chiết xuất vào các can nhựa loại 20 lít, 10 lít, 5 lít hoặc phân lẻ vào các túi ni lông loại 0,5kg.

Với tương đỏ (tương ớt): 60% nước lã, đem đun sối 90 độ C, đem ớt trái hoặc ớt bột bỏ vào, cùng bột màu. Đun 2 giờ rồi để nguội, sang chiết vào các can nhựa... Được biết, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 300kg thành phẩm tương ớt và tương đen đưa ra thị trường, cung cấp cho nhiều sạp bán tạp hoá tại các chợ khu vực Chợ Phạm Văn Hai, chợ Tân Bình TP.HCM.

Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang