Hoa hậu Phạm Hương bị lấy cắp tài khoản facebook: Hacker có phạm tội?

authorLan Ninh 06:11 10/10/2016

(VietQ.vn) - Việc Facebook Phạm Hương bị xâm nhập trái phép tuy chưa bị dùng vào mục đích xấu nhưng đây cũng là một hành vi vi phạm pháp luật

Sau khi bị một người lạ chiếm tài khoản Facebook trong vòng 1 ngày (từ ngày 5/10 đến ngày 6/10) hoa hậu Phạm Hương đã lấy lại được Facebook cá nhân của mình. Rất may mắn, hacker đã chưa dùng Facebook cá nhân của Phạm Hương vào những mục đích xấu. Sau sự việc, hoa hậu Phạm Hương cho biết sẽ chuyển sang Instagram và hạn chế dùng Facebook.

Facbook của hoa hậu Phạm Hương hoạt động trở lại bình thường vào ngày 6/10. Ảnh chụp màn hình 

Vậy việc xâm nhập trái phép Facebook của hoa hậu Phạm Hương của hacker tuy chưa gây ra tổn thất cho hoa hậu nhưng có được coi là hành vi vi phạm pháp luật không? Phóng viên VietQ đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội về vấn đề này.

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay: “Hành vi truy cập trái phép tài khoản facebook của người khác để sử dụng là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi, hậu quả của hành vi để lại mà hành vi này có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Nếu hacker sử dụng tài khoản Facebook của người khác để sử dụng vào mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nếu có hành vi buộc chủ facebook phải trả tiền thì có thể xử lý về tội cưỡng đoạt tài sản; nếu sử dụng facebook của người khác nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác thì bị xử lý về hành vi làm nhục... tùy vào hành vi, mục đích sử dụng và hậu quả xấu cho xã hội thì người có hành vi vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Bán hàng online có cần đăng ký kinh doanh và đóng thuế không?(VietQ.vn) - Tôi đang có ý định bán hàng online với mặt hàng đồ ăn thì có cần đăng ký kinh doanh và đóng thuế không?

Luật sư cũng cho biết, đối với trường hợp Facebook của hoa hậu Phạm Hương bị truy cập trái phép nhưng chưa bị sử dụng vào mục đích xấu và hacker còn viện dẫn đây là hành vi giúp Facebook của hoa hậu được bảo mật tốt hơn thì hành vi này cũng vẫn bị coi là vi phạm pháp.

Trong trường hợp hacker sử dụng facebook của hoa hậu nhằm mục đích bôi nhọ danh tiếng và tống tiền hoa hậu Phạm Hương, luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng và Công lý phân tích: "Nếu hacker bôi nhọ danh tiếng hoa hậu thì có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự về tội làm nhục người khác. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 và khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì người có hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đống đến 10.000.000 đồng.

Theo quy định tại điều 122 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Nếu phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; hoặc phạm tội đối với nhiều người có thể bị phạt tù từ 01 - 07 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự: Theo quy định tại Điều 25 Bộ luật dân sự 2005 thì người bị xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm bởi hành vi bêu rếu, nói xấu trên Facebook có quyền yêu cầu yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại."

Luật sư Kiên cũng đặt giả thiết, nếu hacker dùng Facebook tống tiền hoa hậu Phạm Hương thì tùy thuộc vào số tiền người có hành vi sẽ bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 135 BLHS.

Ninh Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang