Những lỗi 'chết người' khi chuyển từ xe số sàn sang lái xe số tự động nhiều người mắc

author 15:24 23/09/2019

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế có thói quen lái xe số sàn khi chuyển sang lái xe ô tô số tự động thường mắc phải những sai lầm nguy hiểm gây mất an toàn, dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe...

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khi học lái, các học viên thường sẽ được làm quen với xe số sàn. Thế nhưng, thói quen lái xe số sàn khi chuyển sang lái xe ô tô số tự động thường mắc phải những sai lầm nguy hiểm gây mất an toàn, dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe...

Thực tế, khi chuyển từ số sàn sang số tự động rất nhiều tài mới thường lung túng và thường mắc những lỗi cơ bản về thao tác chân ga, chân phanh, hộp số... Dưới đây là một vài lỗi phổ biến nhất mà các “tài mới” thường mắc phải khi lần đầu lái ô tô số tự động:

Dùng chân trái để đạp phanh, chân phải đạp ga

Khác biệt dễ nhận thấy nhất của hai loại xe này là xe số tự động không có chân côn. Các tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh. Tuy nhiên, với lái xe mới khi chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động thường hay mắc sai lầm khi dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga …

Để tránh sai lầm này lái mới cần nên tập thói quen “giải phóng cho chân trái”, chỉ sử dụng chân phải, gót chân luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. Ngoài ra cũng nên sử dụng giày ôm sát chân, không nên sử dụng dép, guốc, giày cao gót khi lái xe để tránh trường hợp kẹt chân ga dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Nhiều người khi lái xe ô tô từ số sàn sang số tự động thường mắc sai lầm gây mất an toàn 

Ấn nhầm chân ga thành chân phanh

Để đảm bảo an toàn khi lái xe số tự động chính là “không ga thì phanh”. Theo đó, khi xe đang di chuyển nếu không cần thêm ga để tăng tốc tài xế nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều tài xế, đặc biệt là các lái mới còn thiếu kinh nghiệm thường lơ đãng hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc này. Khi gặp chướng ngại vật hoặc người tham gia giao thong trên đường rẽ hoặc sang đường đột ngột thì lái mới rễ giật mình ấn nhầm chân ga thành chân phanh điều đó gây nguy hiểm cho mình và cho người điều khiển giao thông.

Để chân chờ ở bàn đạp ga nguy hiểm khó lường

Xe số tự động được tích hợp các thao tác vào cùng một chân, do vậy người lái xe thường mắc lỗi về sử dụng chân, đặc biệt là lỗi không thực hiện đúng nguyên tắc “không ga thì phanh”, lười hoặc quên chuyển sang chân phanh, để chân chờ trên bàn đạp ga. Khi sử dụng xe số tự động, ở bất kì thời điểm nào không đạp ga, người lái phải nhanh chóng chuyển mũi chân sang phía bàn đạp phanh.

Việc để chân chờ ở chân ga là vô cùng nguy hiểm bởi khi gặp tình huống bất trắc, người điều khiển xe sẽ có phản xạ đạp chân xuống. Nếu để chân chờ ở bàn đạp ga, xe không dừng lại mà còn bất ngờ lao về phía trước. Những vụ “xe điên” thời gian gần đây cũng xuất phát từ tình huống này.

Bỏ quên chế độ chuyển số tay gây mất phanh

Chế độ chuyển số tay đã xuất hiện trên hầu hết các xe số tự động, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng. Nhưng một số người điều khiển phương tiện vốn đã quen với các thao tác lái ô tô số tự động ở chế độ D đã lãng quên chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.

Điều này sẽ trở thành lỗi sai đáng kể khi xe di chuyển ở đường đèo dốc. Lý do đơn giản là nếu xe ở chế độ D, khi xe lao xuống dốc theo quán tính, tốc độ di chuyển nhanh dần sẽ khiến người điều khiển xe phải sử dụng phanh nhiều hơn. Nếu lái xe rà phanh thường xuyên, phanh sẽ sinh nhiệt lượng lớn, rất dễ tạo ra cháy má phanh, mất phanh.

Không chuyển về số P khi dừng xe

Khi di chuyển trên địa hình hơi dốc, nhiều lái xe chuyển xe về số P sau đó khóa phanh tay. Khi bỏ phanh chân ra, lái xe sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh và chạy khá gằn, chính điều này đã gây ảnh hưởng xấu tới hộp số. Giải pháp tốt nhất là chuyển xe về số N rồi dùng phanh tay, tiếp tục để xe nhúc nhích và đợi để khi xe dừng hẳn rồi mới chuyển về số P.

Đạp mạnh chân ga khi cần tăng tốc

Chuyển xe sang vị trí D sau đó đạp mạnh chân ga là một trong những cách được nhiều lái xe sử dụng để tăng tốc độ cho xe, họ tin rằng cách này giúp xe nhanh chóng đạt tốc độ cao. Điều này là một quan niệm sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Vì vậy, nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa đủ, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số mới là cách tăng tốc an toàn và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Bộ điều khiển động cơ ô tô bị lỗi- dấu hiệu đáng báo động cần mang xe đi sửa ngay(VietQ.vn) - Bộ điều khiển động cơ ô tô hư hỏng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình hoạt động của ô tô vì thế tài xế không nên bỏ qua các dấu hiệu báo trước.

Không sử dụng chế độ số thể thao

Xe số tự động vẫn có chế độ số thể thao, số tay hay số bán tự động, ký hiệu của chế độ này thường là “+,-” hoặc “M1, M2, L1, L2”… và được thiết kế ngay trên cần số. Khi cần số ở chế độ này, xe sẽ không tự lên số theo tốc độ, chính người điều khiển xe sẽ được tự chuyển số theo mục đích.

Khi lái xe đã nắm vững tính năng của từng chế độ riêng, họ có thể tự mình cài đặt số sao cho hợp lý với từng đoạn đường. Điều này tăng độ bền cho xe và hạn nguy cơ tai nạn. Hãy lưu ý số D+ và D- hỗ trợ xe di chuyển lên, xuống dốc an toàn.

Mải ga mà không rà phanh

Nguyên tắc quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe số tự động là “không ga thì phanh”. Theo quy tắc này, khi xe đang di chuyển nếu không cần thêm ga để tăng tốc thì người điều khiển xe nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh. Trong thực tế, rất nhiều lái xe chủ quan thường chủ quan và làm trái nguyên tắc này, dẫn đến nguy cơ gặp sự cố.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang