Twitter bị khởi kiện vì phân biệt giới tính

author 13:58 26/03/2015

(VietQ.vn) - Cuộc chiến bình đẳng giới ở thung lũng Silicon vừa bắt đầu nóng trở lại khi ông lớn Twitter trở thành gã khổng lồ mới nhất bị kiện vì tình trạng phân biệt giới tính ở nơi việc.

Theo đó, việc Twitter bị kiện vừa khiến ông lớn này trở thành công ty công nghệ mới nhất dính vào báo buộc phân biệt giới tính trong công việc. Tina Huang, một cựu kỹ sư phần mềm từng làm việc cho gã khổng lồ này đã đệ đơn kiện tập thể tố cáo công ty không phát huy, trọng dụng các kỹ sư nữ, trong đó có bản thân cô này, vào các vị trí lãnh đạo.

Sự việc lần này được cho là nối gót hai vụ kiện cao cấp khác về tình trạng phân biệt giới tính ở thung lũng Silicon một của Giám đốc điều hành tạm thời Reddit Ellen Pao chống lại cựu lãnh đạo Kleiner Perkins (hiện đang bị xét xử) và một vụ kiện chống lại Facebook tuần trước.

Đơn kiện đã được nộp lên tòa án bang ở San Francisco, California hôm thứ 5. Trong đơn khiếu nại cho biết cơ cấu thăng chức ở Twitter "mang tính chủ quan và không minh bạch", cùng với đó công ty "khuyến khích việc đưa ra quyết định độc đoán và rập khuôn." Huang cho rằng công ty đã nhất quyết kìm kẹp cô ở vị trí nhân viên cấp cao mà không thăng chức.

Huang, hiện là giám đốc công nghệ của Wine Savage, đệ đơn kiện cáo buộc công ty cũ Twitter đã tạo ra một “rào cản vô hình” ngăn cản cô và các nhân viên nữ khác phát huy năng lực và thăng tiến. 

Twitter bị kiện vì phân biệt đối xử với nhân viên nữ trong việc thăng chức

Twitter bị kiện vì phân biệt đối xử với nhân viên nữ trong việc thăng chức

Đơn kiện mô tả chi tiết việc Huang đã gửi một e-mail cho CEO của Twitter Dick Costolo liên quan đến các chính sách của công ty sau khi Twitter từ chối yêu cầu thăng chức của cô, cô đã phải tạm ngừng công việc và bị đưa ra khỏi các dự án của công ty. Cuối cùng đến tháng 5/2014, Huang đã quyết định từ chức. 

Theo một phát ngôn viên của Twitter, các lãnh đạo đã cố gắng thuyết phục cô ở lại."Twitter cam kết sâu sắc ràng chúng tôi có một môi trường làm việc đa dạng và hỗ trợ tối đa cho nhân viên, chúng tôi tin rằng cô Huang đã được đối xử công bằng," người phát ngôn của công ty trao đổi với CNNMoney qua một email.Đơn kiện của Huang cũng cho rằng  có ít nhất 50 phụ nữ khác đã bị ảnh hưởng bởi chính sách tương tự của Twitter.

Theo Joelle Emerson, người sáng lập dựa trên công ty tư vấn đa ngành Paradigm có trụ sở tại of San Francisco, vụ kiện này có thể gây ra một tác động to lớn lên Twitter. "Chúng ta đều biết Twitter là một công ty toàn cầu, toàn bộ quá trình tổ chức và cơ cấu dẫn đến dẫn tình trạng phân biệt giới tính, chứ không chỉ đơn giản như việc cáo buộc một ông chủ phân biệt đối xử hoặc đồng nghiệp," Emerson nói.

Trong đơn kiện, Huang có những đề xuất yêu cầu Twitter cải thiện quy trình thăng chức của công ty, bao gồm cả việc “ áp dụng quy trình minh bạch và không phân biệt đối xử" cho các nhân viên cao cấp. Cô cáo buộc không hề có một quá trình thăng chức chính thức hay một "thủ tục bằng văn bản" làm căn cứ thăng tiến- mà đơn giản chỉ là sự đồng thuận giữa ba giám đốc điều hành cấp cao.

Các giám đốc điều hành là chủ yếu nam giới, bằng chứng là trong hệ thống nhân sự  của Twitter được công bố hồi năm ngoái, cứ 10 nhân viên thì trung bình chỉ có một người là phụ nữ, 79 % đội ngũ quản lý là nam giới - và 72% là người da trắng.Google Facebook và Yahoo) cũng đưa ra phát hành báo cáo tương tự trong năm nay với kết quả không khác là bao. Khoảng 60% đến 70% lực lượng lao động tại các công ty này đều là nam giới, và hơn một nửa là người da trắng.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang