Tỷ phú dầu mỏ nguy cơ mất 5 tỷ USD vì ly hôn với vợ

author 07:00 08/04/2013

Những ngày cuối tháng 3, thị trường chứng khoán Mỹ đã có những biến động bất ngờ nhất là sau khi thông tin về vụ ly dị trị giá tới 5,6 tỷ USD của tỷ phú dầu mỏ Harold Hamm, Tổng giám đốc (CEO) Tập đoàn Continental Resources được báo chí đăng tải.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Chỉ trong vòng 1 ngày, cổ phiếu của Continental đã giảm tới 3%, kéo theo sự đi xuống của các chỉ số chứng khoán khác. Nhiều khả năng, đây sẽ là vụ ly dị tốn kém nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Chuyện ly dị của tỷ phú Harold Hamm bắt nguồn từ cáo buộc của bà vợ Sue Ann Hamm rằng ông Harold đã có quan hệ ngoài vợ ngoài chồng với một phụ nữ trẻ tuổi từ năm 2010. Nguồn tin từ hãng Reuters thì từ tháng 5 năm 2012, bà Sue Ann Hamm từng tính đến chuyện ly dị, song lại thôi. Mãi đến ngày 7/3 vừa qua, sau khi phát hiện người chồng Harold Hamm vừa đi nghỉ với người tình nhân dịp ngày lễ tình nhân 14/2, bà Sue Ann Hamm mới nổi "cơn tam bành" và yêu cầu luật sư giúp làm đơn ly dị gửi lên tòa án Oklahoma.
Tỷ phú dầu mỏ Harold Hamn và vợ
 
Ở vào tuổi 67, ông Harold Hamm là người đứng đầu ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ, lại nằm trong danh sách 50 người giàu nhất nước Mỹ và 100 người giàu nhất thế giới theo bảng xếp hạng của tạp chí Forbes nên chủ đề mà người ta quan tâm nhất chính là việc số tài sản trị giá 11,3 tỷ USD của tỷ phú này sẽ được chia như thế nào. Cho đến thời điểm ly dị, dù bà Sue Ann Hamm không còn liên quan đến các hoạt động của Continental, song bà vẫn có khoản lợi tức và cổ phần riêng tại tập đoàn này.
 
Và nếu như ông Harold Hamm và bà Sue Ann Hamm không có thỏa thuận tiền hôn nhân, vụ án này có thể dẫn tới một phán quyết phân chia tài sản lớn chưa từng có, vượt qua kỷ lục hiện đang thuộc về nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn truyền thông New Corp Rupert Murdoch với 1,7 tỷ USD tiền ly dị. Hiện tổng giá trị tài sản mà ông Harold Hamm đang sở hữu là 11,3 tỷ USD bao gồm cổ phiếu, lợi tức từ Tập đoàn Continental  Resources. Ngoài ra còn có 4 căn biệt thự trong đó có căn nhà trị giá hơn 3 tỷ USD ở Nichols Hills, Oklahoma…
 
Điều đáng chú ý là ông Harold Hamm và vợ kết hôn năm 1988 khi công việc làm ăn chưa phất. Do đó, có đến 80% số tài sản mà ông đang sở hữu hiện nay đều được hình thành từ năm 1990 khi ông phát hiện ra mỏ dầu Bakken ở Bắc Dakota, nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất của Mỹ kể từ năm 1960. Chính phát hiện này đã giúp đưa Continental Resources trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực dầu mỏ.
 
Ngày nay, sản lượng ở Bakken chiếm tới 10% sản lượng khai thác dầu ở Mỹ với 700.000 thùng/ngày. Ước tính lượng dầu mà Continental Resources có thể thu được từ mỏ Bakken có thể đạt 24 tỷ thùng. Vì thế, trong trường hợp tòa ra phán quyết chia đôi số tài sản hình thành sau hôn nhân, nhà tỷ phú này có thể vẫn phải chia cho vợ một phần trong số 126,3 triệu cổ phiếu (tương đương 68% cổ phần) của tập đoàn Continental Resources mà ông đang nắm giữ.
 
Tin từ hãng Reuters cho hay, bà Sue Ann Hamm là người vợ thứ hai của ông Harold Hamm sau khi ông này ly hôn với người vợ trước là Judith Ann vào năm 1987. Ngoài 3 người con với vợ trước, ông Harold Hamm đã có với bà Sue Ann Hamm hai người con là Jane và Hilary. Trước khi kết hôn, bà Sue Ann Hamm là luật sư về kinh tế nên đã hỗ trợ rất nhiều cho ông Harold Hamm trong lĩnh vực kinh doanh. Bạn bè của đôi vợ chồng tỷ phú này kể rằng, trong suốt 25 năm chung sống, ông Harold Hamm và bà Sue Ann Hamm đã không ít lần đâm đơn ly dị rồi lại rút đơn.
 
Chẳng hạn vào năm 1998, ông Harold Hamm đã đòi ly dị bà Sue Ann Hamm và yêu cầu bà đi điều trị về tâm lý. Sau đó, tòa án Oklahamo đã bác bỏ lá đơn. Năm 2005, bà Sue An Hamm cũng bất ngờ nộp đơn ly dị rồi lại âm thầm rút về. Nguyên do là vào thời điểm đó, hai bên đã không đạt được thỏa thuận phân chia tài sản. Còn theo lời kể của ông Harold Hamm, cặp đôi này đã "hết tình" từ năm 2005 và sống ly thân trong suốt 8 năm qua dù họ vẫn ở chung một nhà, đi du lịch cùng nhau, cùng nhau nuôi nấng con cái, nộp thuế chung và cùng tham gia các hoạt động từ thiện xã hội.
 
Tỷ phú Harold Hamm là con thứ 13 trong một gia đình nông dân chuyên làm thuê tại Oklahoma (Mỹ). Ông khởi nghiệp ở tuổi 20 với công việc vệ sinh các thùng chứa dầu. Vài năm sau ông đã bất ngờ phát hiện ra một giếng phun dầu với công suất 75 thùng/ngày và nhờ đó có tiền học đại học ngành địa chất. Năm 1965, Harold Hamm mua một chiếc xe tải đầu tiên. Một năm sau đó, ông thành lập công ty dịch vụ xe tải trước khi phấn đấu trở thành một trong những nhà vận tải dầu mỏ hàng đầu ở Oklahoma.
 
Năm 1967, Harold Hamm thành lập Công ty thăm dò và sản xuất dầu khí Continental Resources. Bước đột phá trong sự nghiệp của Harold đến vào những năm 1990 khi ông giúp tìm ra mỏ dầu Bakken ở Bắc Dakota. Đây là mỏ dầu mới được phát hiện có trữ lượng lớn nhất nước Mỹ kể từ sau những năm 1960. Phát hiện này giúp Continental đi đầu trong hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ.
 
Hiện tại, Harold Hamm là Tổng giám đốc (CEO) kiêm Chủ tịch HĐQT của Continental Resources, đồng thời cũng là chủ tịch HĐQT các công ty thành viên Hiland Partners LP, (Hiland), Hiland Holdings GP và LP (Hiland Holdings). Ngoài ra, Harold Hamm cũng là Giám đốc của Complete Production Services, Inc., một công ty dịch vụ dầu khí niêm yết trên TTCK NYSE và là Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất năng lượng nội địa...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang