Tỷ phú đầu tư thành công vào hàng trăm công ty: 'Đây là khoản đầu tư tốt nhất của tôi'

authorKhánh Hồng 14:22 07/10/2020

(VietQ.vn) - Theo tỷ phú tự thân Mark Cuban, việc đầu tư vào bản thân chính là khoản đầu tư tốt nhất của ông.

Tỷ phú Mark Cuban đã đầu tư vào hàng trăm công ty thành công cho đến nay. Trong những năm 1990, Cuban thành lập rồi bán một số công ty khởi nghiệp. Việc này giúp ông đạt được vị thế tỷ phú. Và vào năm 2000, ông đã trả 285 triệu đô la cho phần lớn cổ phần của đội bóng rổ Dallas Mavericks. Dưới quyền sở hữu của ông, đội đã giành chức vô địch NBA vào năm 2011 và hiện được định giá khoảng 2,3 tỷ USD, theo Forbes.

Tuy nhiên, theo Cuban, “khoản đầu tư tốt nhất mà tôi từng thực hiện là đầu tư vào bản thân, trước hết và quan trọng nhất,” ông nói với Men’s Health trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 1 tháng 9.

Mặc dù đã đạt được thành công vững chắc, nhưng ở độ tuổi 20, ông thường xuyên gặp thất bại. Ông ngủ trên tầng của một căn hộ thuê với sáu người khác, thường xuyên trở về nhà khi đèn đã tắt và bị cắt thẻ tín dụng .

“Khi mới bắt đầu, bạn có thể có hoặc không có việc làm. Bạn không có tiền. Bạn hoàn toàn không chắc chắn về sự nghiệp của mình. Nhưng điều tôi học được từ rất sớm là nếu tôi nỗ lực, tôi có thể học được hầu hết mọi thứ", Cuban nói.

 Tỷ phú Mark Cuban

Cuban đã phải mất một thời gian dài tự học công nghệ. "Tôi đã tự học lập trình", ông nói.

Cuban bắt đầu quá trình học hỏi bằng cách xin vào làm nhân viên bán hàng tại công ty máy tính Your Business Software, trong khi không có bất kỳ kinh nghiệm liên quan nào. “Tôi đã rất sợ, bởi vì tôi chưa bao giờ làm việc với PC IBM trong đời", ông chia sẻ.

“Mỗi tối, tôi mang về nhà một cuốn sách hướng dẫn phần mềm khác nhau và đọc chúng. Tất nhiên, việc đọc rất hấp dẫn. Peachtree, PFS, DBase, Lotus, Accpac… Tôi không thể bỏ chúng xuống", ông tiếp tục. “Tối nào tôi cũng đọc sách, bất kể tôi có trở về nhà muộn như thế nào. Tôi cũng dành thời gian trên máy tính của cửa hàng để học cách cài đặt, cấu hình và chạy phần mềm. Mọi người bắt đầu thực sự nghĩ rằng tôi am hiểu công việc của mình".

Công việc mang lại cho Cuban 18.000 đô la một năm. Nhờ học được những kỹ năng này, ông được trả thêm hàng nghìn đô la tiền hoa hồng cũng như từ công việc phụ giúp khách hàng giải quyết các vấn đề công nghệ.

Cuban nhớ lại và nói: "Mặc dù những nỗ lực đó tiêu tốn rất nhiều thời gian, sự mệt nhọc, nhưng khoản đầu tư vào bản thân đã trả cổ tức cho phần còn lại của cuộc đời tôi".

Một thời gian sau, Cuban bị sa thải vì đã ký một thỏa thuận mà không có sự chấp thuận của Giám đốc điều hành. Do am hiểu công nghệ nhờ quá trinh không ngừng học hỏi trước đó, ông đã thành lập công ty hệ thống máy tính của riêng mình, MicroSolutions.

MicroSolutions tiếp tục đưa Cuban trở thành triệu phú đô la. Năm 1990, ông bán công ty cho CompuServe với giá 6 triệu USD. Năm năm sau, ông và một người bạn, Todd Wagner, thành lập Broadcast.com, được Yahoo mua lại vào năm 1999 với giá 5,7 tỷ USD.

“Thực tế là tôi nhận ra rằng, học hỏi thực sự là một kỹ năng, và bằng cách tiếp tục học hỏi, ngày nay, tôi có thể cạnh tranh, theo kịp và vượt lên trước hầu hết mọi người”, Cuban nói với Men’s Health.

“Thực tế là hầu hết mọi người không dành thời gian để học hỏi. Điều đó luôn mang lại cho tôi lợi thế cạnh tranh", Cuban kết luận.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang