Tỷ phú vừa 'soán ngôi' Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc là ai?

author 19:47 24/09/2020

(VietQ.vn) - Tỷ phú Zhong Shanshan - ông chủ hãng nước đóng chai Nongfu Spring vừa vượt mặt ông Jack Ma, trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Hôm 23/9, cổ phiếu hãng nước đóng chai Nongfu Spring lập đỉnh, cùng lúc với việc cổ phiếu của Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise Co. tăng cao giúp tỷ phú Zhong Shanshan có thêm gần 4 tỷ USD chỉ trong một ngày. Theo Bloomberg, vào ngày 23/9, tài sản ròng của tỷ phú Trung Quốc Zhong Shanshan đã đạt 58,7 tỷ USD, cao hơn 2 tỷ USD so với tài sản của nhà sáng lập Alibaba Jack Ma. Vươn lên trở thành người giàu nhất Trung Quốc, Zhong cũng vượt lên vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất châu Á, chỉ sau tỷ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ.

 Ông Zhong Shanshan (trái) vượt Jack Ma (phải) trở thành người giàu nhất Trung Quốc. 

Ông Zhong Shanshan sinh năm 1954 tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ông từng phải bỏ học khi đang học lớp 5 do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau đó ông làm công nhân xây dựng, nông dân trồng nấm để kiếm sống.

Sau này, khi nối lại việc học, ông phải thi đại học tới lần thứ 3 mới đỗ. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông làm phóng viên mục nông thôn cho tờ Nhật Báo Chiết Giang.

Trong 5 năm làm báo, Zhong Shanshan đã có cơ hội phỏng vấn nhiều doanh nhân thành đạt. Việc này không chỉ giúp ông mở rộng tầm nhìn, mà còn tích lũy thêm nhiều mối quan hệ để xây dựng nguồn lực. Hầu hết các đối tác kinh doanh sau này đều được ông làm quen trong thời gian đó.

Con đường đến ngôi vị tỷ phú của ông bắt đầu từ những năm 1980, khi ông bỏ công việc phóng viên để trở thành nhân viên bán hàng tại hãng đồ uống hàng đầu Trung Quốc Wahaha Group tại Hải Nam và Quảng Tây.

Năm 1996, ông thành lập Công ty nước giải khát Nongfu Spring ngay tại quê hương Hàng Châu. Năm 2001, ông mua phần lớn cổ phần của Công ty dược phẩm sinh học Wantai Bắc Kinh.

Nongfu Spring hiện đã trở thành hãng đồ uống hàng đầu với sản phẩm nước đóng chai nắp đỏ được bán trên khắp Trung Quốc, từ các cửa hàng tiện lợi cho tới khách sạn cao cấp.

Trong khoảng thời gian từ 2012 - 2019, Nongfu là công ty dẫn đầu thị trường nước đóng chai Trung Quốc với 21% thị phần. Doanh thu năm 2019 của công ty đạt 24 tỷ NDT (3,5 tỷ USD), tăng 37% so với năm 2017. Nongfu cũng sản xuất nước giải khát với khoảng 40% doanh thu đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin và nước trái cây.

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty nước đóng chai Nongfu Spring Co. thành công rực rỡ và đưa nó trở thành cổ phiếu bán lẻ được yêu thích nhất tại Hồng Kông. Điều này cũng đưa Zhong lên vị trí top 3 người giàu nhất Trung Quốc vào đầu tháng này. Hồi tháng 4, công ty sản xuất vắc xin Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise Co. của Zhong cũng chào sàn và giúp vị tỷ phú có tài sản ròng 20 tỷ USD vào đầu tháng 8.

Với những thành tích đáng nể, Zhong đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc, vị trí mà nhiều năm qua nằm trong tay các tỷ phú công nghệ. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng Zhong chỉ có thể tạm thời ngồi ở vị trí này và ông trùm công nghệ Jack Ma sẽ sớm trở lại chiếc ghế mà ông đã nắm giữ trong suốt nhiều năm qua.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang