7 cách thay đổi số phận của ông chủ tập đoàn Alibaba

author 16:08 28/04/2015

(VietQ.vn) - Jack Ma đã trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản kếch xù. Tất cả những gì Jack Ma có được ngày hôm nay là nhờ “đế chế” thương mại điện tử Alibaba mà ông sáng lập cách đây 15 năm.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Sự nghiệp của tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) hoàn toàn không đi theo lộ trình “truyền thống” của các tỉ phú công nghệ. Dù là nhà sáng lập của trang mạng thương mại điện tử lớn nhất thế giới  Alibaba nhưng tỉ phú Jack Ma không hề biết về ngôn ngữ lập trình. Hai lần thi trượt đại học, bị cả chục công ty từ chối, phải đi dạy tiếng Anh suốt năm năm với mức lương 12 USD/tháng... thậm chí, là một nhà kinh doanh nhưng Jack Ma học toán rất kém.

Tuy nhiên, bằng sự nhạy bén và nghị lực của mình, ông đã thành công, trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Hiện tại ông sở hữu tổng tài sản 29,2 tỉ USD, tương ứng 7,8% cổ phần tại Alibaba và gần 50% cổ phần tại dịch vụ thanh toán Alipay.

Con đường “tay trắng làm nên” của đại tỉ phú Jack Ma trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho đông đảo người dân Trung Quốc. Khắp các sảnh chờ tại sân bay nước này người ta thấy sách vở, đĩa DVD nói về các bài học kinh doanh của ông bày bán la liệt. Dưới đây là 7 cách thay đổi số phận, gặt hái được thành công mà tỷ phú Jack Ma từng chia sẻ.

Tỷ phú Jack Ma là một trong những người giàu có nhất Trung Quốc

Tỷ phú Jack Ma là một trong những người giàu có nhất Trung Quốc

Kiên trì sau nhiều lần thất bại

Sau khi tốt nghiệp đại học, tỷ phú Jack Ma từng 30 lần đi nộp đơn xin việc nhưng đều bi từ chối. Thậm chí, khi nộp hồ sơ xin việc tại KFC có 24 người thì 23 người được nhận, chỉ mình Jack Ma bị loại. Xin việc trong sở cảnh sát, 5 người xin thì 4 người được nhận, chỉ duy nhất Jack Ma không được nhận và cả 10 lần xin việc ở Havard không lần nào may mắn, tất cả 10 lần đều bị từ chối.

Học các kĩ năng sống mọi lúc mọi nơi

Khi 12 tuổi, ông chủ tập đoàn Alibaba đã rất thích học ngoại ngữ. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình khó khăn, không có tiền mua sách,trong suốt 9 năm, sáng nào ông cũng đến khách sạn Hangzhou Shangri-la – nơi có rất nhiều khách du lịch nước ngoài- làm hướng dẫn viên miễn phí cho họ để tận dụng cơ hội học tiếng Anh. Ông sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, những gì tiếp thu từ khách du lịch phương Tây đều khác xa so với những gì tỷ phú Jack Ma được học từ trường và cha mẹ.

Niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống

Ngày nay, mọi người thường không tin tưởng lẫn nhau từ chính phủ đến người dân thậm chí là phương tiện truyền thông.  Tuy nhiên, trong ngành thương mại điện tử, mỗi ngày tập đoàn Alibaba hoàn thành 60 triệu lượt giao dịch. Không ai biết ai nhưng họ vẫn trao đổi mua ban với nhau qua mạng. Đây chính là sự tin tưởng mà tỷ phú Jack Ma muốn xây dựng lên.

Hoàn thành tốt trách nhiệm của một nhà lãnh đạo

Ông chủ tập đoàn Alibaba chia sẻ: “Nếu đưa ra một hệ thống thanh toán, tôi sẽ vi phạm pháp luật vì không có giấy phép. Nhưng nếu tôi không làm điều đó, ngành thương mại điện tử sẽ đi đến đâu… và nếu chính phủ không cho phép việc này thì chắc chắn người đi tù không ai khác sẽ chính là Jack Ma.

Sự nghiệp của tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) hoàn toàn không đi theo lộ trình “truyền thống” của các tỉ phú công nghệ

Sự nghiệp của tỷ phú Jack Ma hoàn toàn không đi theo lộ trình 'truyền thống' của các tỉ phú công nghệ

Tuy nhiên để xây dựng niềm tin vững chắc trong giao dịch thì việc đưa ra hệ thống thanh toán là rất cần thiết, bởi vậy tôi vẫn làm. Và có khá nhiều người nói rằng đây là ý tưởng ngu ngốc. Nhưng tôi không quan tâm, mặc cho ngu hay không thì tôi chỉ cần có người sử dụng hệ thống này và hiện tại đã có 800 triệu người sử dụng”.

Ông chủ Alibaba vẫn cố gắng phấn đấu dù cho có bị mọi người nói là điên

Trong những năm 1999, 2000  rất nhiều người nói Jack Ma bị điên. Mọi người không hiểu nổi những việc mà ông đang làm. Thời gian đó, nhiều nhà đầu tư chỉ bỏ vốn vào những công ty, kế hoạch, dự án có mô hình kinh doanh kiểu Mỹ. Tuy nhiên, tập đoàn Alibaba không hề tồn tại loại mô hình này.

Tỷ phú Jack Ma chia sẻ: “Tôi nhớ lần đầu tiên lên tạp chí Time, họ gọi tôi là “Jack điên”. Tôi nghĩ điên rồ cũng tốt, chúng tôi điên nhưng không ngu ngốc. Nếu tất cả mọi người ủng hộ, tin tưởng chúng tôi thì chưa hẳn tập đoàn Alibaba sẽ phát triển”.

Trong mọi trường hợp phải thật sự bình tĩnh

Người ta nói Jack Ma cạnh tranh với eBay nhưng ông khẳng định ông không hề làm chuyện này. Tỷ phú sử dụng triết lý Taichi trong kinh doanh: trong mọi trường hợp phải thật sự bình tĩnh, giữ cân bằng. Cạnh tranh chỉ là động lực để phát triển trong kinh doanh chứ không giống như một bãi chiến trường. Ngay cả khi đối thủ cạnh tranh có thất bại thì chưa chắc mình sẽ thành công. Triết lí Taichi mang lại cho Jack Ma rất nhiều điều bổ ích.

Tỷ phú Jack Ma đã nhận rất nhiều phụ nữ vào làm việc

Một trong những bí quyết thành công của tỷ phú Jack Ma là ông đã nhận rất nhiều người phụ nữ làm công nhân: 47% nhân viên của tập đoàn là phụ nữ, 33% quản lí cấp cao là phụ nữ, và 24% quản lí có cương vị quan trọng trong tập đoàn cũng là phụ nữ. Ông cho biết mình rất thoải mái khi làm việc với những người này,vì phụ nữ là những người luôn biết nghĩ cho người  khác. Ngoài ra những người phụ nữ còn rất thân thiện và trong thế kỉ 21 nếu muốn thành công thì không thể thiếu họ.  

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang